Thầy cô tham gia hợp tác xã giúp học sinh gìn giữ văn hoá truyền thống

Dung Nguyễn | 03/02/2023, 16:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông qua việc thành lập hợp tác xã, các trường tổ chức hoạt động trải nghiệm, du lịch giúp học sinh gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá.

Ngày 3/2, Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức Hội nghị trao đổi triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục trải nghiệm - hướng nghiệp, du lịch học đường.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Thái Khắc Hoà – Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum cho biết, hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp và du lịch học đường đã được Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể. Qua đó, hoạt động trải nghiệm góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và những năng lực đặc thù cho học sinh. Nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, xã hội và nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đối với cấp Mầm non giáo dục theo hướng trải nghiệm luôn đòi hỏi trẻ phải chủ động, độc lập, sáng tạo. Từ đó sử dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đã có để giải quyết các vấn đề do tình huống thực tiễn đặt ra. Còn với cấp học phổ thông hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tạo cơ hội cho các em tiếp cận thực tế, thể hiện cảm xúc tích cực. Bên cạnh đó khai thác kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, nhà trường, gia đình… Thông qua đó chuyển hoá những kinh nghiệm thành tri thức, hiểu biết và kỹ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường, nghề nghiệp tương lai.

Theo ông Hoà, sự ra mắt và thành lập HTX Du lịch - Nông nghiệp Đăk Rơ Wa với trên 630 thành viên. Trong đó 238 thành viên là thầy cô giáo công tác ở ngành Giáo dục thành phố tham gia. Đây là nơi có khả năng tốt để các trường tổ chức hoạt động trải nghiệm, du lịch học đường cho học sinh.... Từ đó giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc.

Cũng tại Hội nghị, Tiến sĩ Trần Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và phát triển nông thôn - Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã trao đổi những mô hình, kinh nghiệm về hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, du lịch có hiệu quả cao ở các trường học trong và ngoài nước. Qua nội dung trao đổi các trường ở thành phố sẽ áp dụng, vận dụng vào thực tế của đơn vị và từng địa phương trong công tác quản lý, giáo dục - dạy học.

Bài liên quan
Đưa văn hóa truyền thống đến với trường học Hà Giang
(GDTĐ) - Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã đến thăm, tặng quà và khảo sát việc thực hiện đề án “Đưa văn hóa truyền thống vào trường học” tại PTDT bán trú tiểu học xã Cán Chu Phìn (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy cô tham gia hợp tác xã giúp học sinh gìn giữ văn hoá truyền thống