Thầy cô cùng phụ huynh Trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (Si Ma Cai, Lào Cai) tu sửa trường lớp trước khai giảng. Ảnh: NVCC |
Tạo “điểm tựa” cho năm học mới
Cô Hoàng Thị Thủy, Trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (Si Ma Cai, Lào Cai), chia sẻ: Hơn 80% giáo viên của trường đến từ các địa phương khác. Nhưng hàng năm, trước ngày trả phép 5 - 7 ngày, họ đã tề tựu đầy đủ. Năm nay, từ giữa tháng 7 đã có gần 10 giáo viên trở lại địa phương để sẵn sàng cho công tác chuẩn bị đón năm học mới. Giáo dục vùng cao với đặc thù riêng nên hầu hết giáo viên nghỉ hè không trọn vẹn. Thầy cô đã quen với điều đó và yên tâm công tác.
Tương tự, theo cô Bùi Thị Minh Khuyên, Trường PTDTBT Tiểu học Pa Ủ (Mường Tè, Lai Châu), với nhiều trường học vùng cao, học sinh dân tộc là chủ yếu… để hoạt động giáo dục thông suốt, nâng cao chất lượng thì giáo viên phải không ngừng nâng cao kiến thức đáp ứng yêu cầu công việc mà luôn xác định, chủ động tâm thế “tìm”, “kéo” trò tới lớp. Bởi “không có học sinh thì giáo viên dạy ai? Mặt khác, tỷ lệ chuyên cần giảm, kéo theo chất lượng giảm sút, khó hoàn thành mục tiêu chất lượng”, cô Khuyên chia sẻ.
Cô Đinh Loan Vân, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nghĩa Thuận (Nghĩa Thuận, Hà Giang), trao đổi: Để năm học mới diễn ra suôn sẻ, công tác chuẩn bị trong thời gian tựu trường và trước khai giảng được xem như nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi ban giám hiệu, giáo viên tận tâm, đặt học trò làm trung tâm để nỗ lực hành động.
“Thầy cô, nhà trường càng chuẩn bị kỹ càng bao nhiêu (từ vệ sinh trường lớp, củng cố kiến thức, vận động đi học, chuẩn bị sẵn sàng lương thực thực phẩm…) thì học trò bước vào năm học mới với tâm thế vững vàng bấy nhiêu. Thành quả chỉ có được khi người thầy luôn sẵn sàng, chủ động và hết lòng vì học trò”, cô Vân nhấn mạnh.
Cô Phạm Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang), cũng cho biết: “100 học sinh dân tộc, tiếp thu hạn chế, thiếu chủ động, điều kiện học tập khó khăn, mặt khác, sau 1 năm học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chất lượng giáo dục ảnh hưởng... thì sau tựu trường, ban giám hiệu sẽ đẩy mạnh việc củng cố kiến thức cho học trò. Trường hợp cần thiết có thể sẽ “cắt” thêm 1 tuần sau khai giảng để ổn định nền nếp, tăng cường kiến thức cũ. Càng đảm bảo cho học sinh kiến thức cũ bao nhiêu thì nền tảng bước vào năm học mới càng vững chắc bấy nhiêu...”.