Thay đổi đánh giá năng lực người học phù hợp Chương trình mới

Hiếu Nguyễn | 08/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyên gia chia sẻ về việc Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 nên có những thay đổi thế nào cho phù hợp...

Bảo đảm công bằng: Có các giải pháp kỹ thuật chuẩn hóa và bảo đảm về độ tương đương của các đề thi khi có sự phân cấp cho địa phương tổ chức. Các bài thi trắc nghiệm sẽ có điểm liệt tương đương với xác suất đoán mò.

Thuận lợi, linh hoạt: Địa điểm thi được tổ chức thuận lợi cho thí sinh khi tham gia. Từng bước theo lộ trình phát triển các trung tâm đánh giá, khảo thí độc lập và áp dụng các hình thức khảo thí hiện đại khi điều kiện cho phép.

Kết quả tin cậy để trường ĐH có thể sử dụng để xét tuyển

GS.TS Nguyễn Quý Thanh cho biết: Hiện nay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT có tính chất “2 trong 1”: Đánh giá kết quả của quá trình học tập trong 12 năm học phổ thông; là căn cứ cho các trường ĐH lựa chọn các ứng viên có khả năng theo học các chương trình đào tạo cho các ngành nghề sau này.

Như trên đã nói, Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 nếu theo các nguyên tắc trên sẽ phù hợp với nhiều tổ hợp lựa chọn của thí sinh và được thiết kế nội dung bằng hệ thông ngân hàng với kiểu câu hỏi đa dạng gắn kết với quá trình tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp sau này. Kết quả của kỳ thi và quá trình học tập các môn học lựa chọn được thể hiện trong học bạ được tích hợp trong việc đánh giá cuối cùng.

Thay đổi đánh giá năng lực người học phù hợp Chương trình mới ảnh 2
Ảnh minh họa/ INT

“Cần phải tổ chức được một kỳ thi tốt nghiệp THPT công bằng, minh bạch và có chất lượng để các trường ĐH có thể sử dụng kết quả để xét tuyển. Đối với một số trường cần phải có những năng lực, kỹ năng, thái độ đặc biệt, thì có thể tổ chức các phần đánh giá, không nhất thiết phải là một kỳ thi riêng. Tuy nhiên cần xây dựng tiêu chí cho các tổ hợp xét tuyển phù hợp với năng lực được yêu cầu trong các nhóm ngành nghề tránh tình trạng “ma trận’’ trong tổ hợp xét tuyển như hiện nay”, GS.TS Nguyễn Quý Thanh nêu quan điểm.

Tăng cường ứng dụng công nghệ

Trả lời câu hỏi “Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, việc ứng dụng CNTT cần được tăng cường ra sao để đáp ứng được yêu cầu, xu thế, đặc biệt khi ChatGPT đang có ảnh hưởng vô cùng lớn như hiện nay?”, GS.TS Nguyễn Quý Thanh cho rằng: Ứng dụng CNTT và AI trong công tác khảo thí, hình thành được hệ thống ngân hàng đề thi và các trung tâm khảo thí độc lập phục vụ nhiều mục đích gồm đánh giá, thi tốt nghiệp THPT, thi và xét tuyển vào ĐH, CĐ…

Chúng ta có thể ứng dụng CNTT trong toàn bộ quá trình tổ chức kỳ thi: Trong công tác ra đề (ra đề và đánh giá đề, trộn đề, quản lý ngân hàng đề, nhận dạng và chấm bài thi, hỗ trợ đánh số và ráp phách bài tự luận); tổ chức thi (xếp lịch và phòng thi, lên danh sách thí sinh, cán bộ, quản lý và in danh sách, hệ thống biên bản…); quản lý kết quả thi (lưu trữ, nhập và xử lý điểm, trao đổi dữ liệu, tìm kiếm tra cứu kết quả); phúc khảo bài thi (đăng ký, quản lý việc rút bài, giao nhận bài, xử lý điểm và cập nhật kết quả…).

Đồng thời, ứng dụng AI và xử lý dữ liệu lớn từ các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây để xây dựng hệ thống câu hỏi theo đánh giá thích ứng (adaptive testing); thiết kế AI chatbot hướng dẫn thủ tục, đăng ký thi cho thí sinh cũng như các phần mềm cá nhân hóa lộ trình học và theo dõi tiến độ học tập của thí sinh.

Đi kèm với việc này, theo GS.TS Nguyễn Quý Thanh, cần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về ứng dụng CNTT trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Xây dựng các quy định, chế tài phù hợp trong công tác khảo thí để thích ứng với sự xuất hiện các công nghệ AI trong giáo dục như ChatGPT.

Việc chuyển đổi số đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của cuộc sống, trong đó có giáo dục. Ứng dụng CNTT vào kiểm tra, đánh giá nói chung và trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT là điều tất yếu. Chúng ta có thể ứng dụng CNTT ở các khâu của quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT, từ việc thiết kế nội dung và hình thức đề thi, tổ chức thi trên máy, đến chấm và lưu trữ đề thi. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT cũng nên áp dụng có lộ trình và cấp độ phù hợp theo điều kiện của địa phương. - GS.TS Nguyễn Quý Thanh

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-danh-gia-nang-luc-nguoi-hoc-phu-hop-chuong-trinh-moi-post628958.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-danh-gia-nang-luc-nguoi-hoc-phu-hop-chuong-trinh-moi-post628958.html
Bài liên quan
Kỳ thi đánh giá năng lực giúp đổi mới hiệu quả công tác tuyển sinh
Cán bộ quản lý các trường ĐH có đào tạo sư phạm vừa tham gia  tọa đàm Đánh giá năng lực chuyên biệt đáp ứng đổi mới tuyển sinh ĐH-CĐ. 

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi đánh giá năng lực người học phù hợp Chương trình mới