Chấm dứt “cầm tù” cảm xúc vì văn mẫu
Còn văn mẫu còn “cầm tù” cảm xúc, tình cảm là “dập khuôn” theo cảm xúc của người khác. Vì thế, cần thủ tiêu cách dạy văn theo lối đọc chép để làm bài, trả bài.
Theo thầy Bùi Minh Đức, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, dạy văn theo mẫu có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Điều này, bắt nguồn từ việc các trường sư phạm đào tạo đội ngũ giáo viên theo cách truyền thụ một chiều, kiến thức hàn lâm; thậm chí nhiều nơi còn dạy đọc chép, ảnh hưởng lớn đối với chất lượng giáo viên. Nhiều sinh viên ra trường khó khăn khi tiếp cận các kiến thức ngoài SGK, vì thế việc dạy và hướng dẫn học sinh rất khó.
Bên cạnh đó là nhận thức dạy văn theo “lối mòn” của giáo viên; chương trình SGK, tài liệu hướng dẫn giáo viên chưa thay đổi; thói quen của phụ huynh, học sinh học để thi khiến đổi mới dạy học khó khăn. Vì thế cần thay đổi kiểm tra, đánh giám dần dần sẽ lan tỏa, tạo thói quen đổi mới.
Là giáo viên Ngữ văn ở Lào Cai, cô Đỗ Thu Hà - Trường THPT số 1, TP Lào Cai mong muốn được tư vấn, bồi dưỡng nâng cao phương pháp dạy học phù hợp với học sinh vùng cao để đạt mục tiêu giáo dục.
Dạy học môn Ngữ văn theo hướng rộng mở trí tưởng tượng là vô cùng cần thiết nhưng với các tỉnh còn khó khăn về đội ngũ, thẩm định, chấm bài cho học sinh rất cần chỉ đạo kịp thời định hướng kiểm tra, đánh giá, nhất là học sinh học theo chương trình hiện hành.
Cho rằng đổi mới giáo dục có nhiều vấn đề phải bàn, cô Phạm Thị Thu Hiền, Giảng viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên và đổi mới kiểm tra đánh giá.
Trường Đại học Giáo dục thường xuyên có rà soát, cập nhật đổi mới so với thực tiễn, vì thế sinh viên ra trường nhanh chóng bắt nhịp yêu cầu. Nhưng đội ngũ giáo viên hiện nay nhiều người chưa tiếp cận kịp nên cần bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Cô Hiền đồng quan điểm, phải có sự đồng bộ giữa dạy và thi mới giải quyết dứt điểm vấn đề đổi mới dạy học.
Cô Nguyễn Thanh Thuý, chuyên viên Lịch sử, Phòng Trung học, Sở GD&ĐT Hải Dương bày tỏ mong muốn, bên cạnh việc bồi dưỡng giáo viên, ngành cần quan tâm giảm áp lực cho thầy cô trong việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp, đánh giá xếp loại viên chức vì nhiều tiêu chí chung chung, chồng chéo, để họ dành thời gian đầu tư cho chất lượng chuyên môn.