Trong đó, các đại biểu đề xuất giải pháp tăng cường đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất, cơ sở vật chất trong nhà trường.
Các biện pháp nhằm xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh, đuối nước cũng được nhiều đại biểu đưa ra tại hội nghị.
Trong đó, vấn đề nhận thức với giáo dục thể chất, thể thao học đường được nhiều đại biểu quan tâm. Bởi xã hội hiện còn quan niệm, giáo dục thể chất là môn học phụ, bổ sung, nên chưa có sự quan tâm, đầu tư đúng mực.
Đại biểu Lê Ngọc Thạnh đến từ Sở GD&ĐT Quảng Trị nêu ý kiến. Ảnh: Mạnh Tùng |
Tổng kết phiên thảo luận buổi sáng, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận những kết quả đạt công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học tại các địa phương và cơ sở giáo dục, trong đó có nỗ lực rất lớn từ phía các thầy cô giáo.
Theo Thứ trưởng, công tác này trong thời gian tới cần thay đổi cách tiếp cận dựa trên quyền con người, quyền công dân được nêu trong Hiến pháp 2013; những thay đổi tích cực từ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Luật Giáo dục năm 2019.
Về nhiệm vụ năm học 2023-2024, Thứ trưởng lưu ý 8 vấn đề chính.
Thứ nhất, công tác truyền thông cần được tăng cường để nhà trường, xã hội nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao học đường.
Ở đây, Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng nhận thức của người đứng đầu. Theo đó, người đứng đầu từng đơn vị, cơ sở giáo dục cần đặt vị trí mình vào các em học sinh, sinh viên, đáp ứng được nhu cầu sức khỏe tinh thần, thể chất cho các em.
Thứ hai, trong bối cảnh cơ sở vật chất, điều kiện cho hoạt động giáo dục thể chất, thể thao học đường còn hạn chế, các cơ sở giáo dục cần kết nối với nhau để khai thác cơ sở vật chất sẵn có.
Bà nêu ví dụ, ở nhiều trường học, các Bí thư Đoàn, Tổng phụ trách đội rất sáng tạo, năng động, tổ chức, kết nối các hoạt động giáo dục thể chất, thể thao với nhiều hình thức khác nhau.
Các trường học, thầy cô cần quan tâm đến sức khỏe tinh thần của học sinh, đặc biệt sau khi các em đã trải qua đợt dịch Covid-19.
Thứ ba, vấn đề an toàn trường học cần được quan tâm. Trong đó, Thứ trưởng lưu ý đến tình trạng đuối nước, thuốc lá điện tử, ma túy xâm nhập vào trường học. Nhà trường phải hướng tới các tiêu chí của trường học hạnh phúc, an toàn, thân thiện.
Thứ tư, cần đổi mới cách ghi nhận, đánh giá, khen thưởng trong hoạt động giáo dục thể chất, thể dục thể thao.
Thứ năm, năm học tới sẽ diễn ra Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2023 và Hội khỏe Phù Đổng các cấp lần thứ 10 năm 2024.
"Nhà trường, thầy cô cần tạo điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động thể thao tích cực, hiệu quả nhất, gắn thể thao quần chúng với thể thao thành tích cao", Thứ trưởng lưu ý.
Đại diện các tập thể, cá nhân nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học. Ảnh: Mạnh Tùng |
Thứ sáu, liên quan đến một số ý kiến về bố trí giáo viên cơ hữu cho công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao, Bộ GD&ĐT sẽ ghi nhận. Thứ trưởng cũng mong các trường khắc phục khó khăn, tăng cường việc bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ làm công tác này.
Thứ bảy, cần lưu tâm đến 3 yếu tố chất lượng, công bằng, hòa nhập trong công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao.
Cuối cùng, ngành giáo dục, các địa phương cần có tiếng nói để các cấp, ban, ngành cùng đồng hành trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phát triển giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những sinh viên giành thành tích cao trong hoạt động thể thao học đường. Ảnh: Mạnh Tùng |
Hội nghị tập huấn triển khai công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học và thực hiện quyền trẻ em năm học 2023-2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/8 tại Trường Đại học Nha Trang.
TS Trang Sĩ Trung, Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết: "Với vai trò là đơn vị phối hợp tổ chức, trường hy vọng, với sự chủ trì của Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, các đại học, các trường đại học, cao đẳng, học viện, chúng ta sẽ tạo ra các diễn đàn để các nhà quản lý, thầy cô làm công tác giáo dục thể chất, y tế trường học cùng nhau trao đổi, chia sẻ nhận thức và kinh nghiệm về các chủ đề của hội nghị, hội thảo và các lớp tập huấn".