Chia sẻ một ví dụ về đổi mới kiểm tra, đánh giá được triển khai, thầy Biện Văn Nam cho biết: Nhiều năm qua, Trường THCS Phan Chu Trinh đã đưa kỹ năng nghe vào nội dung kiểm tra môn Tiếng Anh. Trong năm học này, nhà trường xây dựng kế hoạch đưa vào kiểm tra cả kỹ năng nói.
Trước mắt, để phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, tình hình thực tế đội ngũ GV, trường bố trí kiểm tra riêng kỹ năng nói đồng loạt vào buổi chiều; bố trí GV, cơ sở vật chất chu đáo phục vụ cho hoạt động này. Phần nghe được bố trí kiểm tra chéo buổi, có GV nghe và hỏi HS. Đề kiểm tra mang tính vận dụng thực tế nhiều hơn nên HS phải linh hoạt khi làm bài.
Cũng đánh giá tích cực về kết quả đổi mới kiểm tra, đánh giá, cô Nguyễn Cẩm Hường, GV Trường THPT Lý Thái Tổ (Hà Nội), chia sẻ: Để triển khai hiệu quả hơn nữa hoạt động này, phương thức đánh giá bảo đảm độ tin cậy, khách quan, phù hợp với lứa tuổi, từng cấp học; không gây áp lực lên HS; hạn chế tốn kém. Cần chú trọng đánh giá mức độ đạt được so với yêu cầu và phương pháp dạy học.
Cung cấp thông tin phản hồi đầy đủ, chính xác kịp thời về kết quả học tập, giúp: HS tự điều chỉnh quá trình học; GV điều chỉnh hoạt động dạy học; cán bộ quản lý có giải pháp cải thiện chất lượng giáo dục; gia đình giám sát, giúp đỡ HS. Quan tâm tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng của HS và xem đó là biện pháp rèn luyện năng lực tự học, tư duy phê phán, hình thành phẩm chất chăm học, vượt khó, tự chủ, tự tin…
Kết hợp kiểm tra, đánh giá quá trình với đánh giá tổng kết; đánh giá định tính với đánh giá định lượng, đánh giá định lượng phải dựa trên đánh giá định tính được phản hồi kịp thời, chính xác. Kiểm tra, đánh giá được phối hợp nhiều hình thức khác nhau, bảo đảm toàn diện về nội dung, năng lực chung, năng lực đặc thù, phẩm chất. Chú trọng đánh giá kỹ năng thực hành…
![]() |
Cô Nguyễn Cẩm Hường, giáo viên Trường THPT Lý Thái Tổ (Hà Nội) và học trò. |
Mặc dù đạt nhiều kết quả, nhưng triển khai Chương trình, SGK mới cũng còn gặp không ít khó khăn. Lấy ví dụ từ giáo dục Than Uyên, Trưởng phòng GD&ĐT Trịnh Ngọc Hải cho biết: Vướng mắc nhất của địa phương là đội ngũ. Hầu hết các trường đều chưa có GV THCS được đào tạo, bồi dưỡng đủ điều kiện để dạy một số môn như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Nghệ thuật. Cấp tiểu học chưa có GV Tin học và Công nghệ. Chưa đủ GV Ngoại ngữ nên phải thực hiện giải pháp bồi dưỡng GV văn hóa để tham gia giảng dạy. Tình trạng dạy thừa giờ có ở hầu hết các trường THCS, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.
Thực hiện chương trình mới đòi hỏi sự tham gia hỗ trợ thường xuyên của gia đình, cộng đồng vào quá trình học tập của HS. Tuy nhiên, tại Than Uyên, với hơn 80% HS là người dân tộc, việc quan tâm của gia đình với việc học tập của con em còn hạn chế. Nhiều HS còn khó khăn trong việc tự học, tìm hiểu kiến thức do thiết bị hỗ trợ học tập chưa đủ. Trang thiết bị dạy học của chương trình mới lớp 3, lớp 7 chưa có, ảnh hưởng đến hoạt động tổ chức dạy học trong các nhà trường…
“Năm 2023, với sự chủ động trong công tác lãnh, chỉ đạo, Phòng GD&ĐT huyện Than Uyên kỳ vọng tiếp tục triển khai Chương trình GDPT mới trên địa bàn hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nhà trường. Để đạt kỳ vọng đó, phòng GD&ĐT xác định yếu tố, giải pháp tiên quyết là tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên cơ sở rút kinh nghiệm triển khai trong các năm học trước.
Tiếp tục đưa triển khai Chương trình GDPT mới vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Tập trung các nguồn lực, ưu tiên nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo. Với tinh thần quyết tâm, đổi mới GDPT chắc chắn sẽ đem lại diện mạo mới cho giáo dục huyện Than Uyên trong tương lai không xa” - ông Trịnh Ngọc Hải chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Hồng Lê cũng chia sẻ niềm tin việc triển khai Chương trình GDPT trong năm 2023 tại Trường THPT Minh Châu sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa. “Kỳ vọng lớn nhất của tôi là chương trình mới sẽ giúp nâng tầm và giảm khoảng cách về trình độ trong giáo dục giữa các vùng miền, tạo sự cân bằng hơn trong chất lượng đầu ra của HS. Học trò được phát triển đầy đủ phẩm chất, phát huy năng lực riêng; có nhiều cơ hội thể hiện bản thân hơn và tiến tới chọn được đúng ngành nghề phù hợp với năng lực.
Để làm được điều đó, giải pháp quan trọng hàng đầu là sự quan tâm, đầu tư đồng đều cho giáo dục giữa các vùng miền. Đầu tư không chỉ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy - học, mà còn là đầu tư cho con người, GV; qua đó nâng tầm GV và khai thác hiệu quả năng lực dạy học của thầy cô” - cô Nguyễn Thị Hồng Lê nêu quan điểm.
Triển khai Chương trình GDPT 2018 mang lại những đổi mới tích cực cho giáo dục Việt Nam. Chương trình đã cụ thể hóa việc đổi mới mục tiêu cơ bản của giáo dục từ tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học. Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS đã mang lại sự “chuyển mình” trong dạy - học; tạo niềm tin trong GV, HS, cha mẹ HS và xã hội. Bên cạnh đó, chương trình vẫn còn một số hạn chế về công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, tài liệu giáo dục và nguồn nhân lực thực hiện. Tôi hy vọng trong năm 2023, những khó khăn, tồn tại trên sẽ được khắc phục. - Cô Nguyễn Thị Hà, GV Trường THPT Lương Tài (Lương Tài, Bắc Ninh), đại biểu Quốc hội khóa XV