Thầy giáo chỉ ra "3 không 1 có" để đạt 9 điểm toán thi lớp 10 công lập

Hoàng Hồng | 03/06/2023, 17:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Nguyễn Mạnh Cường phân tích cấu trúc đề toán thi lớp 10 công lập Hà Nội kèm bí quyết để sĩ tử đạt điểm cao.

Theo phân tích của thầy Nguyễn Mạnh Cường (Hệ thống giáo dục Hocmai), khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội ổn định với 5 bài.

Bài 1 về biểu thức chứa căn bậc hai, với ý tính toán, rút gọn cơ bản và một ý nâng cao để đạt 8-9 điểm.

Bài 2 gồm giải toán bằng lập phương trình, hệ phương trình và một ý tính toán trong hình học không gian. Thầy Cường đánh giá đây là một bài cơ bản nhưng mang lại 2,5 điểm nên các sĩ tử không nên chủ quan.

Bài 3 về phương trình, hệ phương trình hoặc hàm số. Trong bài này, các ý như giải hệ, giải phương trình, tìm điều kiện để phương trình có nghiệm… là cơ bản. Riêng ý cuối liên quan tới định lý Vi-et là ý nâng cao cho mức 8-9 điểm.

Bài 4 là bài hình học, thường có 3 ý, với 2 ý đầu đơn giản với các học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản. Ý cuối thường gồm 2 câu hỏi nhỏ mang tính phân loại.

Bài 5 thường hỏi về bất đẳng thức, dành cho mức điểm từ 9,5-10.

Thầy Cường cho hay với cấu trúc đề toán thi vào lớp 10 công lập như trên, nếu học sinh nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, làm trọn vẹn phần cơ bản thì không khó để đạt mức điểm 7,5 đến 8.

Tuy nhiên, thầy Cường lưu ý "3 không" rất quan trọng: Một là không vẽ hình sai, hai là không quên việc đặt điều kiện cho ẩn số, ba là không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất. 

"Để đạt được sự trọn vẹn, các em cần tập trung trong tính toán cũng như vẽ hình, để không bị lỗi tính sai hoặc vẽ hình sai đáng tiếc. 

Việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn cũng là những lỗi đáng tiếc mà các em hay mắc phải. Nên hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay. 

Ngoài ra việc trình bày cũng rất quan trọng. Các em cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất, và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi", thầy Cường chia sẻ.

Chiến thuật làm bài khôn ngoan cũng rất quan trọng với các sĩ tử. Với mục tiêu điểm toán từ 8-9, học sinh cần làm tốt phần cơ bản, sau đó còn thời gian thì chinh phục ý cuối bài 1 và bài 3. 

Muốn lên mức trên 9 điểm, học sinh cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5. Thầy Cường tiết lộ: "Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc, quá trình ôn luyện phải rất kỹ càng. Chú ý bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới, nên các em hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối của nó".

Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 10-11/6 với ba môn toán (hệ số 2), ngữ văn (hệ số 2) và tiếng Anh. Ngày 12/6, các thí sinh đăng ký vào trường THPT chuyên và hệ chuyên sẽ thi các môn chuyên.

Hà Nội có khoảng 105.000 thí sinh đăng ký dự thi. Chỉ tiêu công lập khoảng 7.200. 

Bài liên quan
Giải tỏa áp lực cho học sinh trước kỳ thi chuyển cấp
Giai đoạn chuyển cấp lên THPT vô cùng quan trọng, vì vậy, học sinh lớp 9 không tránh khỏi áp lực do kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo chỉ ra "3 không 1 có" để đạt 9 điểm toán thi lớp 10 công lập