Thầy hiệu phó bán khô gà giúp đỡ trẻ nghèo

Hồ Phúc | 02/02/2023, 11:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy giáo Lê Minh Kim Long, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp (quận Gò Vấp, TPHCM) luôn được đồng nghiệp, học sinh tin yêu.

Ngoài việc dạy học, thầy Long rất nhiệt tình tham gia hoạt động thiện nguyện giúp trẻ nghèo, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mang niềm vui cho trẻ nghèo

Những ngày đầu năm mới 2023, thầy Lê Minh Kim Long (sinh năm 1987) đã trích tiền túi 4 triệu đồng đến lì xì và tặng quà cho các em nhỏ tại Cô Nhi viện Lục Hòa (Lâm Đồng).

Trước đó, những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhóm thiện nguyện “Long Lê và những người bạn tại TPHCM” do thầy Long đứng đầu đã tổ chức trao tặng 120 phần quà và quần áo cho trẻ em mồ côi, gia đình khó khăn tại huyện Kông Chro (Gia Lai), thăm và tặng quà cho 150 trẻ tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Gò Vấp và 150 bé ung thư và có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM). Được biết, hoạt động này đã được thầy Long cùng những người bạn thực hiện hơn 10 năm qua vào các dịp như Tết Nguyên đán, Trung thu hay vào dịp hè.

Chia sẻ về cơ duyên đến với công tác thiện nguyện, thầy Long cho biết, từ những năm tháng học tại Trường Cao đẳng Sư phạm TPHCM (nay là Đại học Sài Gòn) ngoài vai trò Bí thư Đoàn khoa Ngữ văn, thầy còn làm Phó Bí thư rồi Bí thư Đoàn phường 14 (quận Phú Nhuận, TPHCM). Làm công tác Đoàn nên thầy Long đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều phong trào thiện nguyện.

Năm 2008, khi về công tác tại Trường THCS Trường Sơn (quận Gò Vấp) với cương vị Tổng phụ trách Đội, thầy Long đã đề xuất với ban giám hiệu nhà trường thực hiện các chương trình hướng đến những em nhỏ tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Gò Vấp hay chùa Kỳ Quang (quận Gò Vấp). Thời điểm này ngoài tự bỏ tiền túi ra, thầy Long còn vận động phụ huynh, học sinh, giáo viên… gây quỹ từ thiện “Long Lê và những người bạn tại TPHCM” để giúp đỡ trẻ nghèo tại địa bàn.

“Chứng kiến cuộc sống vất vả của nhiều trẻ nhỏ và người dân, tôi cảm thấy rất xót xa. Những đôi chân trần đi trên nền đất, những tấm áo rách, sờn vai mà nhiều học sinh vẫn phải mặc mỗi ngày đến trường luôn hiện lên trong đầu. Điều khiến tôi trăn trở là cần phải làm gì đó cho những mảnh đời này bớt khổ phần nào. Do đó, đối tượng mà tôi luôn hướng đến là trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn, gia đình khó khăn, trẻ bị bệnh hiểm nghèo”, thầy Long cho hay.

Cũng theo chia sẻ của thầy Long, ngoài hình thức vận động, từ năm học 2015 – 2016, thầy Long đã quyết định bán khô gà vào dịp Tết Nguyên đán, toàn bộ số tiền lời thu được bỏ vào quỹ để làm công tác thiện nguyện. Hoạt động này được phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp cũng như bạn bè rất ủng hộ. “Số tiền lời bán khô gà vào mỗi dịp Tết được khoảng 20 triệu đồng. Cộng với số tiền vận động được tôi sử dụng mua quà để tặng cho các cháu mồ côi, hoàn cảnh khó khăn và người nghèo tại TPHCM và các tỉnh lân cận như: Bến Tre, Bình Phước, Đắk Nông, Lâm Đồng… Đặc biệt, ngoài bạn bè, đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh thì những cựu học sinh tôi từng giảng dạy cũng chung tay với những chuyến thiện nguyện mà tôi tổ chức”, thầy Long cho hay.

Thầy hiệu phó bán khô gà giúp đỡ trẻ nghèo ảnh 1

Thầy Long tặng quà cho trẻ em tại bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM).

Giáo dục học sinh biết yêu thương

Năm 2021 thầy Long được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp (quận Gò Vấp), dù công việc bận rộn hơn nhưng hoạt động thiện nguyện của thầy vẫn tiếp tục được thực hiện đều đặn.

Tính đến nay, nhờ liên tục tổ chức thiện nguyện hằng năm, với sự chung tay của các giáo viên, bạn bè và học sinh, thầy Long đã giúp đỡ hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Thầy Long không nhớ nổi mình đã giúp đỡ bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn. Với thầy, mỗi chuyến đi tình nguyện, nhìn thấy các em hớn hở khi nhận được sách vở, quần áo là thầy cảm thấy vui, có thêm động lực để làm những việc có ý nghĩa cho xã hội.

Thầy Long chia sẻ: “Tổ chức thiện nguyện, bản thân tôi luôn cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa. Tôi có nhiều dẫn chứng sinh động về con người, cuộc sống xung quanh để giáo dục học sinh biết yêu thương, biết chia sẻ với những người nghèo khổ xung quanh. Mọi sự cảm thông và chia sẻ của thầy, cô giáo với học trò sẽ tạo nên một sợi dây buộc chặt tình thầy trò, từ đó hiểu được tâm tư, tình cảm của các em để có thể hoàn thành được sứ mệnh trồng người”.

Nguyễn Ngọc An Nhi (sinh năm 1998) từng tham gia các chuyến đi từ thiện do thầy Long tổ chức, chia sẻ: “Các chuyến thiện nguyện của thầy Long em đều sắp xếp thời gian để cùng tham gia. Trong những lần thầy kêu gọi quyên góp, học sinh thế hệ của tụi em có bao nhiêu thì đóng bấy nhiêu. Đặc biệt, khi biết thầy bán khô gà trong dịp Tết, em và các bạn cũng kêu gọi bạn bè, người thân mua ủng hộ. Tất cả với mong muốn sẽ mang được nhiều phần quà đến trẻ em khó khăn tại các địa bàn”.

Nhận xét về thầy Long, cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp, cho hay: “Thầy Long là một giáo viên mẫu mực, tận tụy, năng nổ trong các hoạt động, luôn hết lòng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục cũng như giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Bản thân thầy Long luôn được đồng nghiệp quý mến, học sinh tin yêu thực sự là tấm gương sáng để mọi người noi theo”.

Trong quá trình công tác, thầy giáo Lê Minh Kim Long từng được nhận Bằng khen Trung ương Đoàn, UBND TPHCM, Công an TPHCM, Liên đoàn Lao động TPHCM. Thầy đã được trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của Trung ương Đoàn, Huy hiệu TPHCM với thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TPHCM, Huy hiệu “Vì đàn em” của Thành đoàn, Danh hiệu “Trái tim người thầy” của Sở GD&ĐT TPHCM. Từ năm 2010 đến 2016, thầy Long vinh dự đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu TPHCM”…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy hiệu phó bán khô gà giúp đỡ trẻ nghèo