Từ đầu năm học, nhiều trường THPT đã tiến hành khảo sát đánh giá năng lực của học sinh, từ đó có phương pháp hỗ trợ và giúp các em ôn tập hiệu quả. Cô Vương Xuân Thuận – Hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cho biết, với học sinh cuối cấp, nhà trường chia thành 3 giai đoạn học và ôn tập.
Cụ thể, giai đoạn 1 từ tháng 9/2022 đến hết học kỳ I (tháng 12/2022). Thời điểm này, ngoài dạy chính khoá, nhà trường bố trí tăng thêm các tiết học ôn tập của môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Giai đoạn 2, từ học kỳ II, triển khai lồng ghép ôn tập các môn tổ hợp theo nguyện vọng học sinh đăng ký trước đó. Riêng môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh sẽ được bố trí dạy thêm vào các buổi chiều theo thời gian 2 buổi/tuần.
Trong quá trình học, trò được giáo viên dạy cuốn chiếu xen kẽ với ôn tập tổng hợp, đảm bảo các em có đủ kiến thức tham gia kỳ thi thử. “Sau khi có kết quả kỳ thi thử, nhà trường tiếp tục phân loại năng lực học sinh theo môn, từ đó, thầy cô lên kế hoạch bồi dưỡng riêng đối với từng nhóm học sinh”, cô Vương Xuân Thuận nhấn mạnh và cho biết thêm: Giai đoạn 3 là luyện đề và gia cố kiến thức, từ đầu tháng 4 đến ngày thi tốt nghiệp THPT. Đối với học sinh có môn nằm trong diện đạt điểm chưa cao, nhà trường bố trí một cô - một trò để bồi dưỡng thêm vào giờ tự học.
Ngoài số tiết theo kế hoạch đã xây dựng, căn cứ vào năng lực, nhu cầu của học sinh, tình hình thực tế, giáo viên sẽ tiếp tục lên lớp ôn luyện miễn phí hoặc hỗ trợ kèm cặp học sinh vào buổi tối hoặc ngoài giờ lên lớp.
Tại Trường THPT Văn Giang, nhà trường đang tập trung nguồn lực cũng như tạo điều kiện tốt nhất để học sinh lớp 12 yên tâm học và ôn tập chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng.
Cô Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Ngân cho biết: “Từ đầu năm học, chúng tôi đã tổ chức cho học sinh đăng ký theo tổ hợp và bố trí thời gian biểu, giáo viên để giảng dạy. Đội ngũ giáo viên là các thầy cô có kinh nghiệm, theo sát trò từ ngày mới vào trường cho đến nay. Ngoài ra, trường yêu cầu các thầy cô phải thành thạo công nghệ thông tin, đầu tư thời gian nghiên cứu tài liệu, phương pháp để giảng dạy tốt nhất. Đây là người hiểu rõ năng lực, biết được nguyện vọng và mong muốn của các em, qua đó sẽ hỗ trợ tối đa, từ ôn luyện và hướng nghiệp chọn trường, nghề”.
Không những vậy, Trường THPT Văn Giang còn tổ chức cho học sinh học nhóm để cùng hỗ trợ nhau. Các nhóm có thể trao đổi, chia sẻ với giáo viên những vấn đề chưa hiểu hay khó khăn trong quá trình ôn tập.
Chúng tôi hướng dẫn học sinh và giáo viên tận dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội để học. Theo đó, các lớp, nhóm học sinh đã thành lập nhóm học thông qua Zalo, Facebook để trao đổi kiến thức, cùng luyện đề. Nếu trên lớp chưa hiểu bài, học sinh có thể trao đổi với thầy cô qua các nhóm này để được hỗ trợ và hướng dẫn. - Cô Nguyễn Hồng Ngân (Hiệu trưởng Trường THPT Văn Giang)