Thêm 3 người ở TP Thủ Đức bị nhiễm độc tố chết người Botulinum

20/05/2023, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những người thuộc 2 gia đình được đưa đến 3 bệnh viện tại TP.HCM với cùng biểu hiện đau bụng, mệt mỏi, yếu liệt chi và nhìn đôi.

Hai bệnh nhân 18 tuổi và 45 tuổi phải điều trị thở máy. Ảnh: BVCC.

Chiều 20/5, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Trưởng đơn vị Hồi sức Chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết cả 3 bệnh nhân đều sống tại TP Thủ Đức, thuộc 2 gia đình khác nhau. Trong đó, bệnh nhân lớn nhất là người đàn ông 45 tuổi, tiếp theo là 2 anh em 26 tuổi và 18 tuổi.

Trước đó, ngày 13/5, hai anh em này ăn bánh mì chả lụa từ người bán dạo. Trong khi đó, người đàn ông 45 tuổi ăn loại mắm để lâu ngày. Đến ngày 14/5, cả 3 đều có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, đau bụng và tiêu chảy.

Một ngày sau đó, tình trạng của 3 bệnh nhân tiến triển nặng hơn, yếu cơ và nhìn đôi (nhìn một vật thấy hai ảnh). Bệnh nhân 18 tuổi có biểu hiện sớm nhất và cũng yếu cơ nặng nhất nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM).

Đến chiều cùng ngày, người đàn ông 45 tuổi được đưa vào Bệnh viện Nhân dân Gia định, còn thanh niên 26 tuổi được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đối với nhiều chùm ca ngộ độc Botulinum được ghi nhận gần đây, TS Hùng cho hay sau khi căn cứ vào biểu hiện, các bệnh viện đều chẩn đoán nghi ngờ ngộ độc Botulinum.

Sau hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đều đi đến thống nhất là ngộ độc Botulinum. Trong đó, bệnh nhân 45 tuổi đã được lấy máu xét nghiệm PCR, kết quả xác định nhiễm độc tố này.

Hiện tại, 2 bệnh nhân 18 tuổi và 45 tuổi phải thở máy, sức cơ chỉ còn 1/5. Trong khi đó, tình trạng sức cơ của bệnh nhân 26 tuổi là 3/5, chưa cần hỗ trợ hô hấp nhưng diễn tiến nguy cơ có thể cần thở máy.

Ngộ độc Botulinum do vi khuẩn kỵ khí có tên là Clostridium botulinum gây ra. Độc tố thần kinh được tiết ra từ vi khuẩn này có thể xâm nhập vào dạ dày, ruột... mà không bị axit của dịch vị tiêu hủy. Đây cũng là chất độc gây chết người mạnh nhất từng được biết.

Hiện nay, thuốc duy nhất trung hòa độc tố Botulinum là thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT). Tuy nhiên, đây là loại thuốc rất hiếm và đắt đỏ, chỉ có một hãng dược ở Canada sản xuất.

Trước đó, ngày 13/5, TP.HCM cũng ghi nhận 3 bệnh nhi 10 tuổi, 13 tuổi và 14 tuổi là anh em ruột trong gia đình, bị ngộ độc Botulinum sau khi ăn bánh mì kẹp chả lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc.

Sau khi ăn khoảng 12-18 giờ cùng ngày, các bé xuất hiện nhiều triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần nên được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu. Hai lọ thuốc giải BAT cuối cùng tại Việt Nam đã được truyền để cứu các bệnh nhi này.

Bài liên quan
Lấy mẫu kiểm tra vụ hàng chục trẻ mầm non nghi ngộ độc do ăn sữa chua
Ngành y tế địa phương đã lấy mẫu thức ăn, sữa chua tự ủ tại trường Mầm non Thuận Sơn (Nghệ An) để làm rõ nguyên nhân 76 trẻ mẫu giáo bị ngộ độc nghi ăn sữa chua tự ủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 3 người ở TP Thủ Đức bị nhiễm độc tố chết người Botulinum