Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Ninh Bình có điều chỉnh giảm số lượng môn thi theo hướng chỉ tổ chức thi 3 môn mà không tổ chức bài thi tổng hợp như các năm trước để giảm áp lực thi cử cho học sinh.
Tính đến thời điểm này chỉ có tỉnh Bắc Giang tổ chức thi 4 môn gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 sẽ được chọn một trong các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.
Ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết: "Phương án trong đó có 3 môn thi là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đã được công bố trước, 1 môn thi sẽ được công bố vào trước 31/3 mục đích là để cho các nhà trường, các em học sinh có được kiến thức của cấp giáo dục cơ sở đầy đủ, cơ bản. Tuy nhiên, cũng có thể là đến thời điểm mà các học sinh, các nhà trường đã hoàn thiện thì cũng có thể rà soát lại các điều kiện để thực hiện việc tổ chức thi cho phù hợp với điều kiện thực tế".
Hà Nội: Mong sớm công bố môn thi
Thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa xác định số lượng thi 3 hay 4 môn. Sở GD&ĐT Hà Nội mới chỉ có hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025; đồng thời yêu cầu các đơn vị hoàn thiện và báo cáo nội dung này về Sở trước ngày 29/1.
Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm những văn bản liên quan; có trách nhiệm xây dựng kế hoạch trường lớp và xác định chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể. Đối với các cơ sở giáo dục công lập và công lập tự chủ tài chính, Sở đề nghị tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công; triển khai thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện đúng quy định về thu chi tài chính.
Các trường căn cứ điều kiện thực tế (nguồn tuyển, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…) xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của đơn vị mình và gửi báo cáo về Sở. Sở GD&ĐT sẽ tổ chức đi kiểm tra tình hình, điều kiện thực tế, sau đó mới xem xét, quyết định phê duyệt, giao chỉ tiêu đối với từng đơn vị và công khai cho Nhân dân được biết.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Mặc dù các nhà trường đã và đang tổ chức cho học sinh học tập đúng kế hoạch song song việc ôn tập, củng cố kiến thức với học sinh lớp 9 nhưng học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường đều mong muốn thành phố sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực.