Giáo dục quốc phòng

Thêm nhiều thanh niên Nga lên đường nhập ngũ

Đăng Minh (TASS, Reuters) 31/03/2024 18:58

GDTĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh yêu cầu 150.000 nam thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự mùa xuân 2024.

Thông tin về sắc lệnh mới của tổng thống Nga được đăng tải trên trang web chính thức của Điện Kremlin ngày 31/3.

“Tôi đã ký sắc lệnh yêu cầu nhập ngũ đối với công dân Nga trong độ tuổi 18-30 không thuộc diện dự bị và đủ điều kiện nhập ngũ. Đợt nhập ngũ này huy động 150.000 người trong khoảng thời gian từ 1/4 đến 15/7”, sắc lệnh của Tổng thống Putin nêu rõ.

Sắc lệnh của lãnh đạo Nga cũng cho phép giải ngũ những binh sĩ, thủy thủ, trung sĩ và hạ sĩ đã hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

putintass.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh kêu gọi 150.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự theo luật định. Ảnh: TASS

Mỗi năm ở Nga có hai đợt tuyển quân nghĩa vụ gồm mùa xuân và mùa thu. Tổng thống Putin ký hồi tháng 9 năm ngoái ký sắc lệnh yêu cầu 130.000 nam giới thực hiện nghĩa vụ quân sự trong kỳ tuyển quân mùa thu. Còn ở đợt tòng quân mùa xuân 2023, Nga gọi 147.000 người nhập ngũ.

Hạ viện Nga hồi tháng 7-2023 đã thông qua luật mới nâng độ tuổi tối đa nam giới có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 27 lên 30. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2024, yêu cầu mọi nam công dân Nga trong độ tuổi này phải phục vụ bắt buộc 12 tháng trong quân đội.

Luật pháp Nga cấm điều động lính nghĩa vụ thực hiện nhiệm vụ tác chiến bên ngoài lãnh thổ. Lính nghĩa vụ Nga đã được miễn tham gia lệnh tổng động viên một phần hồi năm 2022. Khi đó, giới chức Nga huy động hơn 300.000 quân từ lực lượng dự bị để bổ sung cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân kể từ sau Thế chiến II.

Ngoài lính nghĩa vụ được gọi nhập ngũ theo diện bắt buộc, Nga vẫn duy trì lực lượng quân nhân chuyên nghiệp phục vụ quân đội theo diện hợp đồng.

Quân nhân chuyên nghiệp Nga chủ yếu phục vụ tại các đơn vị đặc nhiệm, lực lượng sở hữu vũ khí công nghệ cao, cũng như tham chiến ở Ukraine.

Bài liên quan
Ukraine ‘thay đổi lập trường hòa đàm’, Nga lên tiếng
GDTĐ – Điện Kremlin khẳng định Ukraine phải xét đến “tình hình thực tế” nếu như hướng đến giải pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm nhiều thanh niên Nga lên đường nhập ngũ