Giáo dục quốc phòng

NATO nói ‘Không có mối đe dọa trực tiếp' từ Nga

Đăng Minh (Theo RT) 31/03/2024 12:49

GDTĐ - Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công một quốc gia thành viên, song cảnh báo khối vẫn cần chuẩn bị tốt hơn.

Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây trong những tuần gần đây đã cảnh báo rằng Nga có thể “tấn công vào NATO trong vòng vài năm tới”. Tuy nhiên, Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, lại có đánh giá khác.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang có kế hoạch tấn công bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào”, Đô đốc Bauer nói với các phóng viên ở thủ đô Riga của Latvia hôm 29/3.

Trong khi nhấn mạnh rằng “không có mối đe dọa trực tiếp” nào từ Nga, song Đô đốc Bauer cảnh báo “tham vọng của Nga vượt ngoài Ukraine”. Do đó, khối quân sự do Mỹ dẫn dắt vẫn cần phải chuẩn bị tốt hơn cho “mọi tình huống đối đầu” có thể xảy ra.

nga.jpeg
Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO. Ảnh: Getty Images

Nhắc về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới sẽ là cuộc tái đấu giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump.

Đô đốc người Hà Lan nói không sợ cựu Tổng thống Trump chiến thắng, giải thích rằng những tuyên bố gây tranh cãi của ứng viên đại diện Đảng Cộng hòa về NATO thực chất không nhắm vào khối mà ám chỉ yêu cầu một số thành viên cần tăng cường chi tiêu quốc phòng.

Còn nhớ, trong cuộc vận động tranh cử tại bang Nam Carolina, Mỹ hôm 10/2, cựu Tổng thống Trump tiết lộ nội dung cuộc gặp khi ông còn đương chức với "lãnh đạo một quốc gia lớn" tại hội nghị của NATO.

Tại đây, vị lãnh đạo quốc gia (không được nêu tên cụ thể) hỏi ông Trump rằng liệu Mỹ có bảo vệ nước này nếu họ không đóng góp đủ ngân sách cho liên minh và bị Nga tấn công hay không.

"Tôi sẽ không bảo vệ các vị. Tôi sẽ khuyến khích Nga làm bất cứ thứ gì mà họ muốn. Các vị phải trả tiền trước", ông Trump nhấn mạnh.

Tuyên bố với hàm ý "bỏ rơi" đồng minh NATO khiến ông Trump khi đó phải hứng chịu chỉ trích từ phía đương kim tổng thống Mỹ và các quan chức hàng đầu phương Tây.

NATO đã nhất trí về mục tiêu chi ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng, song ước tính cho thấy chỉ có 11/32 thành viên chi đúng mức này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tổng cộng 18 thành viên của khối dự kiến ​​sẽ đáp ứng yêu cầu trên vào năm 2024. Vị lãnh đạo NATO cũng cho hay các thành viên châu Âu của khối sẽ đầu tư 380 tỷ USD vào quốc phòng trong năm nay.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ nhận định “Moscow sẽ tấn công NATO” và cho rằng điều này chỉ “suy diễn vô căn cứ”.

Điện Kremlin cho biết Moscow không đe dọa bất kỳ ai nhưng sẽ không bỏ qua những hành động có thể gây nguy hiểm đến lợi ích của nước Nga.

Bài liên quan
Nga nói các nghi phạm vụ khủng bố ở Moscow được kẻ chủ mưu yêu cầu chạy trốn sang Ukraine
Các nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố nhà hát ở Moscow vào tuần trước khai rằng, một người đàn ông bí ẩn yêu cầu chạy trốn sang Ukraine sau khi thực hiện vụ khủng bố, Ủy ban Điều tra Nga ngày 29/3 cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO nói ‘Không có mối đe dọa trực tiếp' từ Nga