Nga nói các nghi phạm vụ khủng bố ở Moscow được kẻ chủ mưu yêu cầu chạy trốn sang Ukraine

30/03/2024, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố nhà hát ở Moscow vào tuần trước khai rằng, một người đàn ông bí ẩn yêu cầu chạy trốn sang Ukraine sau khi thực hiện vụ khủng bố, Ủy ban Điều tra Nga ngày 29/3 cho biết.

4 nghi phạm trực tiếp gây ra vụ xả súng tại nhà hát thuộc khu phức hợp Crocus City Hall ở vùng ngoại ô Moscow.
4 nghi phạm trực tiếp gây ra vụ xả súng tại nhà hát thuộc khu phức hợp Crocus City Hall ở vùng ngoại ô Moscow.

Theo RT, lực lượng an ninh Nga đã bắt nhiều nghi phạm tấn công khủng bố, bao gồm 4 nghi phạm chính bị bắt gần biên giới Ukraine. Vụ khủng bố khiến 144 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, theo số liệu mới nhất.

Trong quá trình thẩm vấn, các nghi phạm khai thực hiện cuộc tấn công đã được chuẩn bị trước với sự phối hợp cùng “một người đàn ông bí ẩn”. Các nghi phạm liên lạc với người này thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Theo yêu cầu của kẻ đứng sau, sau khi gây ra vụ khủng bố, các nghi phạm lái xe bỏ trốn theo hướng biên giới Nga – Ukraine. Các nghi phạm muốn tới Kiev để nhận thưởng”, nhà chức trách Nga ngày 29/3 thông báo, theo RT.

Ủy ban Điều tra Nga nói cơ quan “đang tiếp tục xác minh vai trò của các cơ quan an ninh đặc biệt của Ukraine trong việc tổ chức và cung cấp tài chính để các nghi phạm thực hiện vụ khủng bố”.

Trước đó, Nga xác định 4 nghi phạm trực tiếp gây ra vụ xả súng là các phần tử Hồi giáo cực đoan. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, chi nhánh Afghanistan (ISIS-K) đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát. Mỹ và phương Tây cũng khẳng định chỉ có IS đứng sau vụ khủng bố.

Tuy nhiên, Nga vẫn hoài nghi. Nhà chức trách Nga không loại trừ khả năng Ukraine có liên quan. Điện Kremlin từng nhận định việc Mỹ vội vàng khẳng định Ukraine vô can là điều “đáng ngờ”.

Hôm 29/3, Ủy ban Điều tra Nga tiết lộ, 4 nghi phạm đã nhận “một lượng lớn tiền” từ Ukraine dưới dạng tiền điện tử. Số tiền này được các nghi phạm sử dụng để chuẩn bị cho vụ tấn công khủng bố.

Đầu tuần này, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko nói Belarus đã phối hợp với Nga để ngăn các nghi phạm khủng bố chạy sang Belarus. Sau khi không còn khả năng vượt biên ở biên giới Nga – Belarus, các nghi phạm hướng về biên giới Nga – Ukraine. Nga không bình luận về tuyên bố này của ông Lukashenko.

Bài liên quan
Bác sĩ giết người, phân xác phi tang ở Đồng Nai: Nghi phạm khai giết người tình bằng thuốc an thần
Nam bác sĩ đã dùng thuốc an thần bơm vào bình truyền nước vượt quá liều lượng với mục đích làm người tình tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nói các nghi phạm vụ khủng bố ở Moscow được kẻ chủ mưu yêu cầu chạy trốn sang Ukraine