Bốn phương

Thêm quan chức phương Tây ‘tuyên bố nóng’ về Ukraine

Đăng Minh (Theo AFP) 28/05/2024 22:22

GDTĐ - Quan chức phụ trách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrel bất ngờ tuyên bố Ukraine có quyền tập kích lãnh thổ Nga.

Tuyên bố được ông Borrel đưa ra tại cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên EU viên tại Brussels - Bỉ ngày 28/5.

"Theo luật chiến tranh, hành động đáp trả là hoàn toàn có thể và không mâu thuẫn với bất cứ điều gì. Tôi có thể đáp trả hoặc chiến đấu chống lại người đã tấn công tôi từ lãnh thổ của anh ta", ông nhấn mạnh.

Vị quan chức phụ trách đối ngoại EU cũng cho rằng các nước cần phải cân bằng giữa nỗi lo ngại về nguy cơ leo thang chiến sự với nhu cầu tự vệ của Ukraine.

eu.jpeg
Quan chức phụ trách đối ngoại Liên minh châu Âu Josep Borrel. Ảnh: AFP

Phát biểu của ông Borrell được một số bộ trưởng quốc phòng tham gia cuộc họp ủng hộ. “Amsterdam không đưa ra hạn chế nào đối với Ukraine và bà hy vọng các quốc gia phản đối sẽ thay đổi quan điểm. Việc Ukraine tập kích vào lãnh thổ Nga là hoàn toàn có thể. Quan điểm của tôi là chẳng có gì phải tranh luận về vấn đề này", Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết ông thực sự hy vọng tất cả quốc gia sở hữu những khí tài đã cung cấp cho Ukraine sẽ cho phép Kiev sử dụng chúng để tập kích lãnh thổ Nga.

"Không thể nào xem như bình thường khi Nga tấn công từ lãnh thổ của họ vào Ukraine, còn người Ukraine đang chiến đấu theo kiểu bị hạn chế", ông Pevkur nói.

Các tuyên bố trên diễn ra trong bối cảnh trước đó Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi mở đường cho Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây tập kích lãnh thổ Nga.

Ukraine đang hối thúc đồng minh phương Tây cho phép sử dụng vũ khí tầm xa mà họ cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Mỹ, Đức những quốc gia viện trợ hàng đầu cho Ukraine vẫn không muốn để Kiev sử dụng vũ khí của họ tấn công lãnh thổ Nga vì lo ngại nguy cơ leo thang dẫn tới xung đột trực tiếp với Moscow.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine mong lãnh đạo Mỹ, Trung dự hội nghị hoà bình
GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh hoà bình Ukraine do Thụy Sỹ tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm quan chức phương Tây ‘tuyên bố nóng’ về Ukraine