Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Ukraine mong lãnh đạo Mỹ, Trung dự hội nghị hoà bình

Đăng Minh (Theo AFP) 27/05/2024 06:10

GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh hoà bình Ukraine do Thụy Sỹ tổ chức.

"Tôi kêu gọi các lãnh đạo thế giới đang đứng ngoài nỗ lực toàn cầu, gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hãy tham dự hội nghị thượng đỉnh hoà bình Ukraine và thể hiện sự lãnh đạo toàn cầu của họ”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26/5.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình về xung đột Ukraine dự kiến tổ chức tại thành phố Lucerne ở Thụy Sĩ ngày 15-16/6. Thụy Sỹ cho biết đã mời 160 phái đoàn nhưng Nga sẽ không tham dự.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói hơn 80 quốc gia đã xác nhận tham gia, song Nga tuyên bố hội nghị thượng đỉnh mà không có họ sẽ chẳng có ý nghĩa gì.

ukraine.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đứng bên tòa nhà bị phá hủy vì không kích ở thủ đô Kiev ngày 26/5. Ảnh: Reuters

“Hội nghị thượng đỉnh sẽ cho thấy ai trên thế giới thực sự muốn chấm dứt chiến tranh”, lãnh đạo Ukraine nói thêm, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo thế giới hãy thúc đẩy "hòa bình thực sự", thay vì chỉ là tạm dừng giao tranh ở Ukraine. “Nỗ lực của đa số toàn cầu sẽ là sự đảm bảo tốt nhất cho mọi cam kết được thực hiện", ông Zelensky nhấn mạnh.

Lời kêu gọi của lãnh đạo Ukraine diễn ra trong bối cảnh một số nguồn tin Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin sẵn sàng tạm dừng xung đột ở Ukraine thông qua thỏa thuận ngừng bắn, trong đó công nhận các chiến tuyến hiện tại. Lãnh đạo Ukraine và những đồng minh của họ nhận định lệnh ngừng bắn sẽ chỉ giúp Moscow có thêm thời gian củng cố lực lượng.

Động thái mới nhất cũng diễn ra trong bối cảnh Nga thời gian qua giành được nhiều bước tiến trên chiến trường, đặc biệt tại mặt trận Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/5 tuyên bố lực lượng của họ kiểm soát thêm khu định cư Berestove ở Kharkov. Berestove nằm ở tiền tuyến phía đông gần khu vực Lugansk, nơi mà Nga sắp kiểm soát hoàn toàn.

Bài liên quan
Loạt siêu vũ khí Mỹ lộ lỗ hổng nghiêm trọng tại chiến trường Ukraine
Chiến tranh ở Ukraine đã bộc lộ nhiều lỗ hổng nghiêm trọng của hệ thống vũ khí Mỹ. Dù vậy, Mỹ cũng đang thu được những hiểu biết cực kỳ có giá trị từ những thiếu sót đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine mong lãnh đạo Mỹ, Trung dự hội nghị hoà bình