Thi đánh giá năng lực: Học chắc và có chiều sâu

Minh Phong (ghi) | 28/02/2022, 17:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mùa tuyển sinh năm nay ghi nhận nhiều cơ sở giáo dục đại học xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.

Thí sinh tham dự kỳ thi ĐGNL năm 2021 của ĐHQG Hà Nội. Ảnh: ITThí sinh tham dự kỳ thi ĐGNL năm 2021 của ĐHQG Hà Nội. Ảnh: IT

Bài thi của kỳ thi này không kiểm tra học thuộc lòng, mà cho sẵn ngữ liệu ngay trong đề. Thế nhưng muốn làm được, thí sinh cần có kiến thức nền vững chắc.

Lê Minh Khôi – lớp D8, khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh: Mở rộng kiến thức

Lê Minh Khôi. Ảnh: NVCC

Năm 2021, Minh Khôi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và được 786 điểm. Với điểm số này em đã trúng tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh. Từ trải nghiệm thực tế, Minh Khôichia sẻ kinh nghiệm để đạt điểm cao trong kỳ thi năm 2022.

Theo đó, việc đầu tiên thí sinh cần ghi nhớ là phải nắm chắc kiến thức cơ bản, sau đó phát triển và mở rộng thêm các bài nâng cao. Nên nhớ, kỳ thi ĐGNL khác hẳn Kỳ thi tốt nghiệp THPT; vì thế đề thi có sự phân hoá cao, với nhiều câu khó. Nếu thí không nắm chắc kiến thức sẽ rất khó để đạt điểm cao.

Ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản, các bạn cần mở rộng kiến thức, đọc nhiều sách, tài liệu tham khảo. Với các môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, có nhiều câu hỏi thiên về tư duy logic và kiến thức thực tế. Vì thế, nếu chỉ học trong sách giáo khoa, không ôn tập thì kết quả thi sẽ khó đạt được như mong muốn.

Các bạn cũng không nhất thiết phải tham gia các khóa luyện thi. Thay vào đó, hãy tự trang bị bằng kiến thức tổng hợp. Bài thi không kiểm tra học thuộc lòng, mà cho sẵn ngữ liệu ngay trong đề. Thí sinh phải vận dụng khả năng suy luận để trả lời câu hỏi.

Ngoài ra, để làm tốt bài thi, các bạn cần rèn luyện kỹ năng đọc hiểu. Theo đó, đọc thật kỹ ngữ liệu và nắm bắt nhanh từ khóa trong câu hỏi. Có thể gạch chân dưới từ khóa để lựa chọn chính xác đáp án. Nên chọn câu dễ làm trước, câu khó hoặc câu mình có thể làm nhưng hơi tốn thời gian thì để sau. Sau khi làm xong, các bạn quay trở lại để làm những câu đó.

Quan trọng là các bạn giữ tinh thần thật thoải mái để có tâm thế thật tốt khi làm bài. Đừng quên những vật dụng như: Bút chì, máy tính. Trước ngày thi, buổi tối các bạn nên ngủ sớm, giữ cho tinh thần thoải mái để tự tin vượt “vũ môn”.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí (ĐH Quốc gia Hà Nội): Nên làm đề thi tham khảo

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo. Ảnh: ĐH Quốc gia cung cấp

Trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh, các trường đại học sẽ sử dụng nhiều phương thức khác nhau để nâng cao chất lượng đầu vào. Do đó mỗi trường sẽ có hình thức khác nhau để xét tuyển và được công bố chi tiết trong Đề án tuyển sinh 2022.

Vì thế, thí sinh phải tham khảo Đề án tuyển sinh của các trường dự định xét tuyển trước khi đăng ký dự thi ĐGNL. Thông thường, thí sinh có thể sử dụng đăng ký xét tuyển vào một ngành/trường nào đó bằng cả 2 phương thức thi ĐGNL và tốt nghiệp THPT (nếu trường dùng 2 phương thức này để tuyển sinh), thậm chí sử dụng đồng thời các phương thức xét tuyển khác như: Học bạ, chứng chỉ tiếng Anh…

Tuy nhiên, dù thí sinh có đăng ký nhiều phương thức thì cuối cùng cũng chỉ trúng tuyển bằng 1 phương thức. Vì thế, nếu đã trúng tuyển và xác nhận nhập học vào một trường bằng kết quả thi ĐGNL thì các phương thức khác của bạn sẽ bị xóa bỏ.

Nếu đã xác định đăng ký thi ĐGNL, các em hãy ôn tập thật tốt để đạt kết quả cao của tất cả kỳ thi tham dự. Khi trúng tuyển bằng một phương thức nào đó vào trường mình yêu thích, hãy yên tâm xác nhận nhập học để ổn định cho bản thân và nhà trường. Như vậy đồng nghĩa đã tạo thêm cơ hội trúng tuyển cho những thí sinh khác vào ngành học họ yêu mến.

Câu hỏi thi ĐGNL hướng tới đánh giá năng lực, từ cơ bản đến hiểu, và từ vận dụng thấp đến vận dụng cao chứ không phải là bài kiểm tra kiến thức. Thực tế cho thấy, hầu hết các thí sinh lớp 12 đã phần nào “định hướng” theo khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Ở một mức độ nào đó, các em đều gặp đôi chút khó khăn giống nhau với phần Khoa học (Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa). Nếu thí sinh xác định thi đánh giá năng lực thì có thể làm đề thi tham khảo. Từ đó, sẽ thấy được mình cần luyện tập bổ sung những gì. Lưu ý, việc ôn luyện tại các trung tâm không mang lại kết quả gì cho thí sinh.

Năm 2021, nhiều thí sinh đã chọn nhiều ca thi để “giữ chỗ” gây lãng phí xã hội. Thống kê cho thấy, một số thí sinh thi lại lần thứ 2 hay 3 nhưng điểm bài thi không thay đổi đáng kể so với lần đầu vì bài thi ĐGNL không phải là bài kiểm tra kiến thức đơn thuần, mà là đánh giá năng lực người học sau khi tốt nghiệp chương trình THPT theo những nhóm năng lực xác định.

Dù tổ chức ở bất kỳ nơi nào, đều phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt đã được chuẩn hóa. Cấu trúc đề thi, mức độ khó dễ của từng đề thi được cân bằng giữa các thí sinh, ca thi, đợt thi và giữa địa điểm tổ chức thi. Dù thí sinh tham dự kỳ thi tại bất cứ nơi nào do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đều có giá trị như nhau.

Trung tâm Khảo thí không khuyến khích thí sinh đăng ký nhiều đợt thi trong năm vì điểm thi giữa các đợt thi của thí sinh hầu như không thay đổi. Ngược lại, tâm lý đăng ký đợt đầu để “thi thử” hay “thi chơi” sẽ không tốt cho chính thí sinh dự thi.

Theo kinh nghiệm của Lê Minh Khôi, dù không phải học thuộc lòng nhưng để làm các câu hỏi trong đề thi, cần có kiến thức nền về lĩnh vực đó. Có như vậy mới có thể giải quyết nhanh nội dung mà câu hỏi yêu cầu. Nếu không có nền tảng kiến thức (cả lý thuyết và bài tập) sẽ rất khó để làm tốt bài thi, nhất là những câu đòi hỏi khả năng vận dụng, suy luận cao và có liên hệ với thực tiễn cuộc sống.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi đánh giá năng lực: Học chắc và có chiều sâu