Đối với phương thức xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sao cho phù hợp với chương trình giáo dục THPT mới để tăng cơ hội cho thí sinh. Sự điều chỉnh này sẽ căn cứ trên thực tế việc lựa chọn môn học của học sinh trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thực tế, hầu hết các trường đại học đều áp dụng đa dạng phương thức tuyển sinh; trong đó xét tuyển bằng học bạ hoặc kết quả của các kỳ thi độc lập do một số cơ sở giáo dục đại học.
Với phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn của Bộ GD&ĐT, các tổ hợp truyền thống có nhiều thí sinh đăng ký vẫn được giữ lại như: Toán - Lý - Hóa, Toán - Hóa - Sinh, Toán - Lý - tiếng Anh, Văn - Sử - Địa, Toán - Văn - tiếng Anh…
Trong khi hầu hết các trường vẫn xây dựng tổ hợp xét tuyển dựa trên các môn truyền thống. Các môn này, học sinh vẫn được học, giảng dạy đầy đủ ở trường, lớp.
“Về cơ bản, trong hai năm tới (2024, 2025), công tác tuyển sinh của Trường ĐH Duy Tân vẫn giữ ổn định” – TS Võ Thanh Hải thông tin và cho biết, một số điều chỉnh trong tuyển sinh sẽ được nhà trường thông báo sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục hoàn thiện đề án tuyển sinh, lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng quy chế tuyển sinh hiện hành, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh. Đồng thời, định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo đề xuất của Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2025-2030: Giữ ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT trên giấy. Giai đoạn sau năm 2030: Từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).
Phấn đấu đến khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.