Thị trường bất động sản đang có những tín hiệu hứng khởi trở lại

Hạ Vy | 09/08/2023, 07:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chính sách và tính nhất quán của Chính phủ trong quyết tâm giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản bước đầu có hiệu quả, thị trường lộ dần những tín hiệu lạc quan, dường như một chu kỳ mới đang mở ra với thị trường địa ốc.

Bên lề cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 33/NĐ-CP và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản do Thủ tướng Chính phủ chủ trì diễn ra cuối tuần qua, ghi nhận ý kiến các thành viên thị trường cho thấy, mặc dù vẫn còn những nỗi băn khoăn về vướng mắc pháp lý dự án, về câu chuyện nguồn vốn…, song niềm tin vào thị trường dường như đã cải thiện hơn nhiều.

Thông tin loạt dự án mở bán trở lại khiến nhiều người kì vọng dòng tiền bắt đầu tìm tới các kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản khi mặt bằng lãi suất tiền gửi đã giảm khá mạnh và các ngân hàng đang dư thừa thanh khoản.

Loạt dự án tại Tp.HCM và vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng cùng lúc chào thị trường gần đây đang thể hiện sự hứng khởi trở lại của thị trường địa ốc.

Tại Tp.HCM các dự án như Akari City, Mizuki Park; Glory Heights, Matery Centre Point, The Global City, Connic Boulevard, Urban Green, MT Eastmark, Starlight Residence, The Privia… đồng loạt bung hàng giai đoạn tiếp theo. Trong đó, tại dự án Akari City giai đoạn 2 của Nam Long đang có tiến độ bán hàng khá tốt, nhờ chính sách hỗ trợ người mua của chủ đầu tư. Theo ước tính, với căn hộ 2 phòng ngủ giá khoảng 3 tỉ đồng/căn, sau khi nhận nhà trong vòng 18 tháng tiếp theo, khách hàng chỉ cần trả khoảng 3.8 triệu đồng/tháng.

Tại Đồng Nai, Eco Village Saigon River (giá từ 8-60 tỉ đồng, tuỳ loại hình); Fiato City của Thang Long Real Group tiếp tục chào thị trường giai đoạn 2 (giá từ 33,5 triệu đồng/m2), đang được người mua quan tâm khá tốt. 

Tại Bình Dương loạt dự án căn hộ như Picity Sky Park, Phú Đông SkyOne, Bcons Polaris, The Emerald 68, Astral City, Bình Dương Tower… cũng kích hoạt trở lại.

Trong khi đó, tại Long An, dòng Grand villa thuộc Waterpoint (Bến Lức); 70 căn nhà phố Imperia Grand Plaza (Đức Hoà); 200 căn nhà phố Fiva Star Eco City … rục rịch ra thị trường.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng đang khởi động các dự án mới, tạo không khí chộn rộn cho thị trường sau khoảng thời gian dài im ắng.

Thị trường bất động sản đang có những tín hiệu hứng khởi trở lại - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản hứng khởi trở lại với các hoạt động của các dự án.

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, chỉ số mức độ quan tâm bất động sản trên cả nước đã nhích tăng 1% trong quý 2/2023. Tại Tp.HCM, nhu cầu giao dịch dần phục hồi ở loại hình căn hộ và nhà riêng. Theo đó, lượt tìm kiếm căn hộ tại các quận 9, 10, Bình Tân, Tân Phú và huyện Bình Chánh tăng từ 5-9%. Nhu cầu tìm thuê chung cư cũng tăng từ 8-17% ở các quận 8, 9 và Tân Phú.

Riêng phân khúc đất nền, ở một vài khu vực như Hóc Môn, Bình Chánh, quận 9…, lượt quan tâm tìm kiếm ghi nhận tăng từ 6-7% so với cuối năm 2022. Còn tại Hà Nội, giao dịch căn hộ tuy có phần hạ nhiệt nhưng vẫn ghi nhận lượt tìm mua tăng ở các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông với mức tăng từ 2-6% so với quý trước đó.

Nhìn lại cho thấy, quý 1/2023, cả thị trường bất động sản “căng như dây đàn”. Tín dụng bị thắt chặt với lãi suất cao ngất ngưởng, áp lực dòng tiền gia tăng ở các doanh nghiệp, trong khi dự án bị ách tắc do vướng pháp lý. Đến quý 2/2023 những áp lực phần nào hạ nhiệt. Các chính sách và tính nhất quán của Chính phủ trong quyết tâm giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản bước đầu có hiệu quả, thị trường lộ dần những tín hiệu lạc quan, dường như một chu kỳ mới đang mở ra với thị trường địa ốc.

Là một trong những doanh nghiệp chịu áp lực lớn nhất khi thị trường trái phiếu rơi vào khủng hoảng, lãnh đạo Novaland mới đây cho biết, giai đoạn khó khăn nhất đối với doanh nghiệp đã đi qua và hoạt động kinh doanh của Novaland sẽ phục hồi từ quý 3/2023. Sau khi được gia hạn các khoản nợ trái phiếu, đồng thời một số dự án trọng điểm như Novaworld Phan Thiết, Aqua City… bắt đầu được gỡ vướng pháp lý.

Sự trở lại của Novaland mang nhiều ý nghĩa trong giai đoạn hiện tại, bởi nó cho thấy các chính sách và tính nhất quán của Chính phủ trong quyết tâm giải quyết khó khăn cho thị trường bước đầu có hiệu quả, thị trường bất động sản vẫn đủ hấp dẫn để kích hoạt dòng tiền “bắt đáy”, khơi thông dòng vốn đang tắc nghẽn.

Chia sẻ về sự trở lại của thị trường cũng như một số ông lớn bất động sản, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho rằng, sự quay trở lại của các chủ đầu tư lớn là một tín hiệu đáng mừng bởi chỉ những chủ đầu tư lớn này mới có đủ tài chính và khả năng khởi động dự án để đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường sau thời gian dài tắc nghẽn.

Theo ông Quang, trong thời gian qua, nhiều công ty lớn gặp khó khăn, nổi bật là ông lớn Novaland. Đây là doanh nghiệp có nhiều dự án quy mô, vị trí đắc địa, nguồn cung lớn trên thị trường. Do đó, sự phục hồi của Novaland nói riêng, các chủ đầu tư lớn nói chung được đánh giá là tín hiệu tốt, là ánh sáng giúp kéo thị trường bất động sản phục hồi trở lại.

Vị này nhấn mạnh, “điểm huyệt” lớn nhất của thị trường bất động sản là lãi suất và room tín dụng. Yếu tố này đã dần dễ thở, sẽ là tín hiệu để giúp thị trường bất động sản dần hồi phục trở lại, bước dần đến chu kì mới.

Một chuyên gia trong ngành cũng dự báo, thị trường bất động sản sẽ chuyển biến rõ nét từ cuối quý 4/2023 hoặc đầu năm 2024. Nhìn lại quá khứ thì diễn biến thị trường thời điểm này tương tự như giai đoạn 2014-2015.

Đặc điểm của giai đoạn này là tâm lý nhà đầu tư đã tốt hơn, thủ tục đầu tư dự án được quan tâm tháo gỡ, ngân hàng giảm lãi suất, nguồn tiền không bị hạn chế đổ vào đầu tư bất động sản, hạn mức cho vay của ngân hàng được nâng lên (dự kiến cuối năm 2023 sẽ nâng lên mức 16%), giải ngân đầu tư công tăng tốc, kích thích tiêu dùng, du lịch…, từ đó giao dịch bất động sản sẽ tăng lên đáng kể.

Một điểm tích cực được xem là sự hứng khởi của thị trường địa ốc cũng thể hiện qua kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài với bất động sản Việt Nam. Trong báo cáo khảo sát của EuroCham Việt Nam công bố mới đây, 48% số người tham gia khảo sát kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong những quý tới.

Chia sẻ mới đây, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho hay, các thương vụ đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài với bất động sản Việt Nam đang tăng lên. Hiện tại, thị trường ghi nhận yêu cầu của nhiều nhà đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài với các thương vụ M&A. Điều này kỳ vọng sẽ cải thiện nguồn cung tương lai, đem đến nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng cho thị trường.

Theo Asia Property Awards, thị trường bất động sản đã và đang chứng kiến sự gia tăng trong các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), cho thấy niềm tin mạnh mẽ hơn vào vào tiềm năng của thị trường. Đặc biệt, các nhà đầu tư nước ngoài rất lạc quan về sức hấp dẫn gia tăng của thị trường bất động sản Việt Nam. Họ coi đây là một điểm đến hứa hẹn nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và môi trường đầu tư thuận lợi.

Nhìn chung, sự kết hợp giữa lãi suất thấp, hoạt động M&A gia tăng, tâm lý tích cực của nhà đầu tư, sự tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản công nghiệp cùng sự bổ trợ chính sách của Chính phủ... kì vọng sẽ tạo nên một bức tranh mới cho nền kinh tế Việt Nam nói chung, bất động sản nói riêng.

“Lĩnh vực chứng khoán và bất động sản tại Việt Nam sẽ tăng tính hấp dẫn nhờ lãi suất thấp và triển vọng kinh tế lạc quan”, theo Asia Property Awards.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản đang có những tín hiệu hứng khởi trở lại