Thị trường lao dốc, ô tô được giảm giá hàng trăm triệu đồng

Như Phúc | 16/11/2023, 06:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Năm 2023 đánh dấu khoảng thời gian khó khăn đối với thị trường ô tô Việt Nam, và để cứu vớt doanh số trong dịp cuối năm nay, hàng loạt hãng xe đã phải tung các ưu đãi giá trị lớn, đặc biệt là xe nhập khẩu.

Toyota Yaris Cross vừa ra mắt nhưng cũng đã phải giảm giá để thu hút khách hàng

Toyota ưu đãi mạnh cho 4 mẫu xe chủ lực trong tháng 11, gồm: Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross với ưu đãi lệ phí trước bạ. Trong đó, đáng chú ý nhất là Yaris Cross với hỗ trợ 100% (tối đa 86 triệu đồng) cùng với đó là gói bảo hiểm thân vỏ 2 năm và gói hỗ trợ lãi suất vay 0%/năm cố định trong 6 tháng đầu. 3 mẫu còn lại nhận ưu đãi thấp hơn với chỉ 50% phí trước bạ và hỗ trợ lãi suất vay.

Trong tháng 11, Honda Việt Nam vẫn áp dụng các ưu đãi lệ phí trước bạ ở mức 50% cho các mẫu City, BR-V, HR-V, Civic và Accord, nhưng duy nhất phiên bản BR-V G sẽ nhận mức hỗ trợ 100%. Trong khi đó, một số đại lý còn tồn xe CR-V bản cũ cũng tích cực dòn kho với mức giảm tiền mặt 145 -165 triệu đồng và kèm gói phụ kiện theo xe có giá trị 40 - 60 triệu đồng.

Cứu vãn doanh số ô tô năm 2023

Động thái tăng cường ưu đãi không phải là điều quá bất ngờ trong dịp cuối năm đối với các hãng xe, đặc biệt là những mẫu vốn không quá phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam, giai đoạn này thường cần cạnh tranh mạnh để kéo lượng khách hàng do nhu cầu mua sắm thường tăng cao.

Tình hình kinh doanh cả năm 2023 quá ảm đạm kể cả đến những tháng cuối năm nên dù nhiều mẫu xe mới ra mắt hấp dẫn nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa mạnh tay để "móc hầu bao" mua những tài sản lớn như ô tô. Và dù có mua xe, có thể thấy nhu cầu của người dân vẫn hướng đến tối ưu hóa đặc biệt về giá bán; Mazda CX-5 là ví dụ điển hình với giá thấp nhất phân khúc crossover và được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ nên luôn nằm trong top bán chạy nhất những tháng gần đây.

Mazda CX-5 được ưa chuộng trong năm 2023 này. Theo TGPT

Lượng tiêu thụ ô tô theo thống kê từ các hãng chưa phục hồi quá nhiều giai đoạn này dù có nhiều ưu đãi liên tục được đưa ra, nên dự kiến 2 tháng cuối năm, mục tiêu của nhiều hãng xe vẫn chỉ là "vớt vát" doanh số của một năm quá khó khăn tại thị trường Việt Nam.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Toyota bán ra tổng cộng 42.531 chiếc và đứng thứ 2 trong số các thương hiệu ô tô nhưng cùng kỳ năm ngoái hãng bán được nhiều hơn 71,2% và dẫn đầu thị trường Việt Nam, Mitsubishi cũng giảm mạnh với doanh số chỉ còn bằng 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, ngược lại cũng có một số ít hãng xe có mức tăng trưởng khá mạnh mẽ, đó chính là Ford với doanh số 29.546 chiếc bán ra trong 10 tháng đầu năm nay, gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có được nhờ vào doanh số ổn định của cả 3 mẫu xe chủ lực: Ranger, Everest và Territory.

Tính trong 10 tháng đầu năm, thị trường Việt Nam mới tiêu thụ được 235.296 chiếc (theo VAMA), giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 27% trong khi xe nhập khẩu giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. 

Haval đã tìm được nhà phân phối chính thức tại Việt Nam.

Có thể thấy, tình hình doanh số giai đoạn năm 2023 sẽ vẫn khó khăn đối với hầu hết các hãng xe khi lượng bán hàng vốn đã thấp trong những tháng vừa qua. Theo tình hình kinh tế chưa hồi phục đủ trong cuối năm nay, người tiêu dùng cũng chưa sẵn sàng chi các khoản đậm trong giai đoạn này nên các khuyến mại liên quan đến lãi suất vay để mua xe sẽ có tác động lớn, khuyến khích người dân tích cực mua hàng hơn. Nhiều hãng xe đang áp dụng ưu đãi này trong năm 2023 để hút khách tốt hơn nhưng dường như chưa có hiệu quả cao.

Những tháng trước Tết thường là thời điểm mua sắm lớn nhất năm nên dự báo doanh số xe có thể tăng mạnh nhưng khó có thể đạt mức tương tự như năm ngoái, nhưng một số thương hiệu vẫn có khả năng đạt doanh số lớn điển hình như Ford với ưu đãi vẫn khá mạnh dịp này.

Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam trong năm nay vẫn chưa thích hợp khi bị cuốn vào cuộc đua giảm giá và cạnh tranh trong thời kỳ nhu cầu mua xe đang thấp hơn so với nguồn cung. Các mẫu xe điện mới cũng chưa thể bứt phá tại thị trường vào thời điểm này mà chủ yếu vẫn cầm chừng khi người tiêu dùng vẫn có xu hướng "ăn chắc mặc bền" trong năm nay, chưa mạnh tay vào các sản phẩm mới mẻ.

 Như Phúc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường lao dốc, ô tô được giảm giá hàng trăm triệu đồng