​Thị trường văn phòng minh bạch nhờ tiêu chuẩn phân hạng

Ánh Dương | 18/05/2023, 12:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phân hạng cao ốc văn phòng thúc đẩy thị trường cải thiện chất lượng tòa nhà, giúp khách thuê đánh giá chính xác sản phẩm với giá thuê hợp lý với từng phân khúc.

TIN MỚI

    Theo ông Jonathan Flexer - Phó giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Đại diện Khách thuê CBRE TP HCM, việc phân loại các tòa nhà văn phòng cho thuê mang tới sự minh bạch cho thị trường.

    Các nước trên thế giới có cơ quan chuyên môn đảm trách nhiệm vụ xếp hạng văn phòng, như Hiệp hội Chủ và Quản lý cao ốc quốc tế (BOMA) ở Mỹ hoặc Hội đồng Bất động sản của Australia.

    Việt Nam chưa có văn bản pháp lý nào đánh giá các tiêu chuẩn cao ốc văn phòng, chỉ có xếp loại công trình nói chung. Các đơn vị nghiên cứu thị trường đánh giá các tòa cao ốc bằng cách tham khảo các tiêu chuẩn và cách làm của các đơn vị quốc tế, từ đó đưa ra các tiêu chí phù hợp với thực tế triển khai tại Việt Nam…

    Tại Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ như CBRE, Colliers, Savills... phân loại các tòa cao ốc theo những tiêu chí riêng, có sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện thị trường và các tòa nhà hiện có trên thị trường.

    Cụ thể, CBRE đánh giá tòa nhà đạt tiêu chuẩn văn phòng hạng A khi tọa lạc tại khu vực trung tâm tài chính - thương mại của thành phố; có thiết kế kiến trúc đáng chú ý. Các tòa cao ốc này sẽ có đơn vị thiết kế, nhà thầu và đơn vị phát triển là tổ chức quốc tế hoặc doanh nghiệp liên doanh. Tòa nhà văn phòng hạng A có chiều cao trần từ 2m65; diện tích sàn từ 1.000m2; chiều rộng hành lang 2m2 trở lên; tối thiểu 4 thang máy một sàn với sức chứa tối đa 16 người...

    Trong khi đó, Colliers Việt Nam áp dụng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá của Hội đồng bất động sản Australia và điều chỉnh một số tiêu chuẩn để phù hợp với thị trường Việt Nam. Đơn vị này cũng đề cập tới mô hình ESG để đánh giá tác động của tòa nhà đến môi trường và sức khỏe con người. Hiện, nhiều tòa nhà văn phòng áp dụng các "chứng chỉ xanh" tại Việt Nam như EDGE của IFC, Green Mark của Singapore, LEED của Mỹ và Lotus của Việt Nam, do Hội đồng công trình xanh Việt Nam cấp.

    Ông Jonathan Flexer nhận định, việc đưa chứng nhận "xanh" như một phần của hệ thống phân loại có thể nâng cao chất lượng cho các dự án mới, thúc đẩy việc trang bị thêm và nâng cấp các tòa nhà cũ.

    Trong định hướng phát triển đến năm 2045, TP HCM sẽ phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á, cũng là nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế, kéo theo nhu cầu về văn phòng cao cấp ngày càng tăng cao.

    Vài năm qua, nhiều tòa nhà văn phòng hạng A được xây dựng với tiêu chuẩn quốc tế và các tiện nghi hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp.

    ​Thị trường văn phòng minh bạch nhờ tiêu chuẩn phân hạng - Ảnh 1.

    Deutsches Haus, tòa nhà văn phòng cao cấp được xây dựng vào năm 2017. Ảnh: Deutsches Haus

    Thu hút nhiều sự chú ý và đã lấp đầy có thể kể đến: Deutsches Haus, Saigon Center 2, Friendship Tower... tại khu vực trung tâm quận 1. Với diện tích sàn rộng, thiết kế kiến trúc đẹp mắt và các tiện nghi như hệ thống an ninh, hệ thống điều hòa không khí và hệ thống bảo vệ cháy nổ, các tòa nhà này là ưu tiên hàng đầu cho các doanh nghiệp muốn đặt trụ sở tại khu vực trung tâm.

    Cùng sự tăng cao về nhu cầu, nguồn cung văn phòng hạng sang đang mở rộng sang các khu vực kế cận của trung tâm TP HCM. The Hallmark và The Mett tại Khu đô thị mới Metropole Thủ Thiêm, là những ví dụ điển hình. Những tòa nhà mới này được thiết kế tiện nghi và hiện đại, áp dụng các công nghệ tiên tiến. Với vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và giao thông thuận tiện hơn, các tòa nhà thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp muốn đặt trụ sở tại các khu vực kế cận trung tâm thành phố.

    Đặc biệt, tháng 6/2023, cao ốc văn phòng The Hallmark đạt chứng chỉ công trình xanh Green Mark (Gold) của Singapore, sẵn sàng mở cửa đón khách thuê. Dự án đạt tiêu chuẩn A+ - thứ hạng dành cho tòa văn phòng chất lượng cao nhất trên thị trường.

    ​Thị trường văn phòng minh bạch nhờ tiêu chuẩn phân hạng - Ảnh 2.

    The Hallmark - tòa văn phòng hạng A+ sắp khai trương trong tháng 6 tại cửa ngõ Thủ Thiêm. Nguồn: The Hallmark

    Tòa tháp có tổng diện tích sàn 68.000m2, chiều cao trần 2,75m; sàn nâng 100mm và thiết kế không cột, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tối ưu tầm nhìn. Toàn bộ mặt ngoài ốp kính SYP cao cấp hai lớp dày 30mm cách nhiệt, cách âm, chống tia UV; bên trong trang bị hệ thống thông gió và lọc không khí HEPA chuẩn y khoa. Hệ thống làm mát thụ động cũng góp phần giảm thiểu mức sử dụng năng lượng và điện năng của tòa nhà.

    Đại diện CBRE nhìn nhận, ưu thế của The Hallmark (Khu phức hợp Sóng Việt tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) là diện tích sàn lớn (từ 1.600 đến 2.300m2), giúp khách thuê linh hoạt hơn trong thiết kế văn phòng. Tòa cao ốc cũng nổi bật với chất lượng hoàn thiện, công nghệ "không điểm chạm", khu vực ngoài trời tại tầng 5 với cây xanh và tầm nhìn bao quát toàn thành phố. "Việc đạt chứng nhận xanh về giảm thiểu tác động môi trường mà tòa nhà có được cũng rất quan trọng trong việc tạo nên sự khác biệt so với các tòa nhà khác trong TP HCM", đại diện CBRE nhận xét.

    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    ​Thị trường văn phòng minh bạch nhờ tiêu chuẩn phân hạng