Thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Nghệ An: Hoàn tất chuẩn bị trước giờ 'G'

Hồ Lài | 06/06/2022, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 6/6, các Hội đồng thi và lớp 10 THPT tại Nghệ An đã hoàn tất công tác chuẩn bị để kỳ thi diễn ra từ ngày 7-8/6. Mọi phương án hỗ trợ thí sinh cũng sẵn sàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em dự thi.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn, Nghệ An) kiểm tra thông tin dự thi của mình.Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn, Nghệ An) kiểm tra thông tin dự thi của mình.

Hỗ trợ thí sinh trong mọi tình huống

Ngay trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra, em Nguyễn Thị Thanh Tâm (Trường THCS Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã kịp làm lại thẻ dự thi. Nữ sinh cho biết, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nam Đàn 1, nhưng vừa rồi, do sơ suất đã làm mất thẻ dự thi.

"Khi phát hiện mất thẻ, em báo với giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu Trường THCS Xuân Hòa. Lúc đó em cũng rất lo lắng, nhưng thầy cô đã hướng dẫn em làm giấy cam kết, với xác nhận của nhà trường để làm lại thẻ nên yên tâm hơn. Sau đó em mang theo Căn cước công dân và giấy Cam kết có xác nhận đến Trường THPT Nam Đàn 1 và đã được cấp lại thẻ dự thi”, Thanh Tâm cho biết thêm.

Tại điểm thi Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn, Nghệ An), sau khi điều chỉnh nguyện vọng có hơn 20 thí sinh xin chuyển nguyện vọng. Số thí sinh đăng ký dự thi đa phần ở Nam Đàn và chỉ có 1 thí sinh có hộ khẩu ở Vinh.

Để đảm bảo không có sai sót, nhầm lẫn gì trong thông tin dự thi, nữ sinh này cũng đã đọc lại kỹ càng danh sách niêm yết phòng thi, số báo danh, sơ đồ điểm thi… Về phía Hội đồng thi Trường THPT Nam Đàn 1 cũng đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh. Qua kiểm tra, không có trường hợp nào sai thông tin, tất cả thí sinh đăng ký đều đủ điều kiện dự thi.

Hội đồng thi tại Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách (huyện Thanh Chương) năm nay có 60 thí sinh là học sinh Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (huyện Nam Đàn) đăng ký dự thi. Bên cạnh đó, còn có nhóm thí sinh thuộc vùng tuyển sinh trong huyện, phải di chuyển qua bến đò Phuống để đến điểm thi. Nếu không muốn qua sông Lam, các thí sinh này cũng có thể di chuyển bằng đường bộ, nhưng cách xa 15-18km. Vì vậy, hàng năm, thí sinh, phụ huynh vẫn thường lựa chọn đi đường sông. Nhà trường cũng đã báo với Ban chỉ đạo thi huyện Thanh Chương để có kế hoạch hỗ trợ thí sinh phải qua sông, qua đò, hoặc gặp khó khăn.

Rà soát, kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10 tại Trường THPT Nam Đàn 1 (huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Ông Nguyễn Văn Chiến – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương – Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn huyện khẳng định, đây là kỳ thi quan trọng và cần được chuẩn bị chu đáo. Nhất là trong năm học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thí sinh phải chuyển nhiều hình thức học tập. Kỳ thi năm nay, trên địa bàn huyện có 7 Hội đồng thi.

Thời gian qua, huyện đã rà soát tất cả điểm thi về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, công tác phòng cháy chữa cháy… Đồng thời, đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được thống kê để có phương án hỗ trợ từ ăn uống đến di chuyển. Đối với học sinh phải qua sông qua đò, chúng tôi bố trí lưc lượng đoàn thanh niên túc trực ở bến sông để đảm bảo an toàn, kịp thời xử lý nếu có tình huống bất thường.

Các Hội đồng thi tại Nghệ An đã chuẩn bị các phương án hỗ trợ thí sinh dự thi thuận lợi. Bên cạnh đó, kỳ thi diễn ra ở trạng thái bình thường, nhưng điểm thi vẫn chuẩn bị đủ cơ số thuốc và các phòng thi dự phòng, phòng thi cho thí sinh F0 theo quy định.

Ở một số trường đặc thù, ngoài việc đảm bảo an toàn cho kỳ thi thì việc tổ chức cho thí sinh và phụ huynh đến điểm thi để dự thi cũng được quan tâm. Tại Trường THPT DTNT số 1 (đóng tại TP Vinh) do đặc thù học sinh của trường đều đến từ các huyện vùng cao nên trước ngày thi nhà trường đã có thông báo về địa phương. Nếu phụ huynh, học sinh nào có nguyện vọng ở tại trường thì nhà trường sẽ bố trí sắp xếp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã liên hệ với một số khách sạn ở gần trường để xin hỗ trợ với giá ưu đãi cho những thí sinh xuống tham dự Kỳ thi lớp 10.

Các hội đồng thi đã sẵn sàng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Nghệ An năm nay sẽ diễn ra từ 7-8/6, với gần 40 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tại 72 Hội đồng thi. Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh) là Hội đồng thi duy nhất của tỉnh có 2 điểm thi với hơn 1.200 thí sinh – đông nhất tỉnh.

Hôm nay (6/6), thí sinh đã đến 2 điểm thi tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và Trường THPT chuyên Phan Bội Châu để xem sơ đồ điểm thi, vị trí phòng thi. Em Trần Tú Linh (học sinh Trường THCS Bến Thủy) cho biết: “Trước kỳ thi em khá hồi hộp, vì tỉ lệ chọi vào Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cao. Nhưng đến hôm nay, em thấy mình đã ôn tập kỹ càng kiến thức nên sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức. Các thầy cô cũng động viên chúng em giữ tâm lý bình tĩnh để làm bài thi tốt nhất”.

Họp hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An). Tại đây, Chủ tịch Hội đồng thi đã quán triệt quy chế đến các cán bộ làm nhiệm vụ thi.

Cũng trong ngày hôm nay, Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cũng đã họp quán triệt quy chế, tập huấn công tác coi thi đến toàn thể cán bộ làm nhiệm vụ thi, giám thị. Thầy Phan Xuân Phàn – Hiệu trưởng nhà trường, Chủ tịch Hội đồng thi cho biết, vì tính chất đặc thù có 2 điểm thi, nên công tác phân công nhiệm vụ phải phù hợp, khoa học, để kỳ thi diễn ra tốt nhất.

Các biện pháp an toàn thi, y tế, phòng dịch cũng được đảm bảo. Hai điểm thi đều có phòng chờ và phòng thi dự phòng trong trường hợp có thí sinh F0. Trường cũng phối hợp với Ban chỉ đạo thi TP Vinh, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng dân quân, đoàn thanh niên để làm nhiệm vụ như phân làn giao thông, kiểm tra, hướng dẫn phụ huynh học sinh.

Đây là kỳ thi được đánh giá có tính cạnh tranh cao, nên Hội đồng cũng quán triệt đến cán bộ làm công tác thi phải thực hiện đúng trách nhiệm theo quy chế. Đồng thời chú ý phòng chống gian lận công nghệ cao trong thi cử.

Tại tất cả các điểm thi đều phải lắp đặt camera giám sát ở phòng lưu trữ đề thi và bài thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Trường THPT Thanh Chương 1 (huyện Thanh Chương) có 501 thí sinh đăng ký dự thi với 21 phòng thi. Nhà trường đã lắp đặt hệ thống camera và tiến hành chạy thử để kiểm tra các sự cố nếu có. Tổng số giám thị là 49 giám thị, trong đó có 6 giám thị là giáo viên THCS được tăng cường từ Phòng GD&ĐT. Để đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, các giáo viên được tập huấn kỹ lưỡng. Cán bộ coi thi phải đảm bảo không nằm trong vùng tuyển sinh và không phải là giáo viên 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Thí sinh hồi hộp nhưng cũng đã sẵn sàng tâm lý bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường cũng đã giúp phụ huynh phần nào bớt lo lắng và giảm đi áp lực của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất và các điểm thi đã sẵn sáng để đón các sỹ tử đến dự thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Nghệ An năm 2022-2023 sẽ diễn ra từ ngày 7,8/6 với ba môn thi là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh và Tiếng Pháp). Trong đó, hình thực thi tuyển là thi viết với môn Toán và Ngữ văn và thi theo hình thức trắc nghiệm với môn Ngoại ngữ. Đây cũng là năm đầu tiên Nghệ An áp dụng ba môn thi với cùng một hệ số. Kết quả của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là căn cứ để xét tuyển vào các trường THPT và là một cơ sở để xét điểm trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
Bài liên quan
Hỗ trợ thí sinh tự do vững tâm ôn tập thi tốt nghiệp THPT
Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường học trên cả nước xây dựng phương án đồng hành, hỗ trợ thí sinh tự do có nhu cầu ôn và thi lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Nghệ An: Hoàn tất chuẩn bị trước giờ 'G'