Thị xã Đông Triều trước thềm lên thành phố thứ 5 của Quảng Ninh

29/11/2023, 06:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nằm ở phía Tây tỉnh, là cửa ngõ nối Quảng Ninh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, thị xã Đông Triều đang phấn đấu trở thành thành phố thứ 5 của Quảng Ninh.

 Sau 8 năm thành lập thị xã (năm 2015) và 3 năm chạm đích đô thị loại III (năm 2020), thị xã Đông Triều cơ bản đã đáp ứng đủ 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố, bao gồm quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội… Trong ảnh là khu vực đường 18 qua các phường Hồng Phong, Đông Triều. Đây cũng là khu vực kết nối với thị xã Kinh Môn qua cầu Triều.

Tại Đại hội Đảng bộ thị xã Đông Triều lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đặt mục tiêu nâng cấp Đông Triều đạt tiêu chuẩn đô thị loại II vào năm 2025. Theo đó, trong giai đoạn này có trên 27.500 tỷ đồng từ nguồn vốn NSNN và xã hội hóa được đầu tư trên địa bàn thị xã. Thời điểm hiện tại, Đông Triều đã đầu tư, hoàn thành một số tuyến giao thông mang tính kết nối vùng, như: Cầu Đông Mai và đường dẫn nối với QL18A kết nối xã Nguyễn Huệ (TX Đông Triều) với xã Văn Đức (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương); cầu Triều và đường dẫn với QL18A kết nối TX Đông Triều với TX Kinh Môn (tỉnh Hải Dương)... Cùng với đó, hình thành nên nhiều tuyến giao thông nội vùng, tạo thành "mạng xương sống" liên kết từ trung tâm thị xã đến các phường, xã bằng những trục đường chính. Trong ảnh là đường 18 qua phường Kim Sơn và Xuân Sơn - khu vực đang được xúc tiến xây dưng trung tâm hành chính mới của thị xã.

 Tháng 8 vừa qua, UBND phường Kim Sơn, UBND phường Xuân Sơn, UBND phường Tràng An, UBND xã Bình Khê phối hợp tổ chức Lễ gắn biển tên đường Trần Thái Tông. Tuyến đường có điểm đầu tiếp giáp đường Trần Hưng Đạo (phường Kim Sơn ), điểm cuối tiếp giáp tuyến đường tâm linh đi Ngọa Vân – Hồ Thiên. Tuyến đường có tổng chiều dài 7.960m, chiều rộng 20m (10m/làn đường), vỉa hè mỗi bên rộng 5m; kết cấu mặt đường nhựa áp phan. 

Đường Trần Thái Tông là tuyến đường mới kết nối giao thông với khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần tại Đông Triều (Ngọa Vân - Hồ Thiên) với tuyến đường hành hương sang khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Yên Tử (Thành phố Uông Bí).

Chia sẻ tại cuộc họp báo ngày 12/9 vừa qua, ông Nguyễn Văn Công, Bí thư Thị uỷ Đông Triều, cho biết thị xã đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư gắn với chuỗi sự kiện liên quan đến việc công bố thành lập thành phố Đông Triều trong thời gian tới. Với việc định hướng nâng cấp lên thành phố, không gian phát triển của Đông Triều đi theo 3 khu vực. Trong đó, không gian phía Tây sẽ tập trung phát triển đô thị, hành chính, thương mại, dịch vụ, nông thôn mới kiểu mẫu. Không gian phía Bắc hướng về du lịch tâm linh, sinh thái kết nối với khu di tích lịch sử gắn với nhà Trần và Yên Tử. Không gian phía Đông hướng đến ngành công nghiệp khai khoáng, công nghiệp sạch, dịch vụ hậu cần gắn liền với Đại lộ Tây Nam 10 làn xe nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều. Trong ảnh là cầu vượt sông Cầm trên tuyến đường đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Thị xã Đông Triều. Đây là công trình động lực chính, quan trọng trong chiến lược phát triển hành lang phía Tây của tỉnh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, triển khai đầu năm 2023. 

Đây là hình ảnh cầu vượt sông Đạm Thủy trên tuyến đường ven sông nêu trên. Tuyến đường và cầu này rất gần cầu Triều kết nối với thị xã Kinh Môn, Hải Dương.

 Là đô thị trẻ với tỷ lệ dân số thành thị chiếm 43%, xếp thứ 3 trong số 13 đơn vị hành chính cấp huyện của Quảng Ninh, tiềm năng phát triển nội tại của Đông Triều được đánh giá rất dồi dào. Trong ảnh là tuyến đường 18 qua khu vực nhà thi đấu thị xã Đông Triều.

 Đặc biệt, với vị trí cửa ngõ phía Tây của tỉnh, có nhiều thuận lợi trong giao thương phát triển kinh tế với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế, khi trở thành thành phố, Đông Triều càng có thêm cơ hội phát triển, thu hút được nhiều nhà đầu tư tiềm năng, sớm trởthành thành phố văn minh, hiện đại phía Tây của Quảng Ninh. Trong ảnh là khu vực ngã 6 Đông Triều.

Hình ảnh khu vực phường Đức Chính, hai bên tuyến đường 18 còn nhiều quỹ đất phát triển các dự án bất động sản.

Hình ảnh một số trụ sở cơ quan nhà nước của thị xã Đông Triều trên tuyến đường Trần Nhân Tông.

 Thị xã Đông Triều hiện có 21 đơn vị hành chính, gồm 10 phường và 11 xã. Còn thành phố Đông Triều trong tương lai sẽ có 14 phường (Đông Triều, Đức Chính, Hưng Đạo, Xuân Sơn, Kim Sơn, Mạo Khê, Hồng Phong, Tràng An, Yên Thọ, Hoàng Quế, Bình Dương, Thủy An, Bình Khê, Yên Đức) và 7 xã (Nguyễn Huệ, Việt Dân, Tân Việt, An Sinh, Tràng Lương, Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây). 

 Địa phương đã hoàn thành phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Đông Triều đến năm 2040 (Quyết định số 158/QĐ-UBND ngày 17.1.2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh). Hoàn thành phê duyệt 8 quy hoạch phân khu theo Điều chỉnh Quy hoạch chung thị xã Đông Triều đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt. 

Là địa phương cửa ngõ của Quảng Ninh, Đông Triều có nhiều kết nối với các tỉnh lân cận. Trong ảnh là tuyến đường tỉnh 333 kết nối với Hải Phòng bằng phà Lại Xuân.

Hiện cầu Lại Xuân cũng đang xây dựng giúp tăng khả năng kết nối của Đông Triều với huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Israel chính thức phát động tấn công vào "thành trì cuối cùng" của Hamas
    1 giờ trước Giáo dục quốc phòng
    Israel đã chính thức phát động cuộc tiến công lớn nhằm vào thành phố Rafah - thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở miền nam Dải Gaza.
  • Vững vàng hành trình giữ biển
    1 giờ trước Thời sự
    Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo khu vực miền Trung, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nêu cao trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Trong mọi nhiệm vụ, trước mọi hoàn cảnh, những người lính Hải quân ở Vùng 3 luôn vững vàng hành trình giữ biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
  • Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân Sao Kim mất lượng nước từng có cách đây vài tỷ năm
    1 giờ trước Tinh hoa
    Các nhà khoa học hành tinh tại Đại học Colorado Boulder đã khám phá ra làm thế nào mà Sao Kim - hành tinh láng giềng nóng rực và không thể sống được của chúng ta - trở nên khô cằn đến vậy.
  • Hoãn vô thời hạn phiên toà xét xử ông Trump vụ tài liệu mật
    1 giờ trước Bốn phương
    Một thẩm phán ở Florida vừa quyết định hoãn vô thời hạn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Florida với tội giữ tài liệu mật trái phép sau khi rời nhiệm sở. Quyết định này giảm đáng kể phiền phức pháp lý mà ông phải đối mặt trước cuộc bầu cử ngày 5/11.
  • Vụ nổ lớn hơn Trái Đất bùng phát trong nhật hoa của Mặt Trời
    1 giờ trước Tinh hoa
    Được chụp vào tháng 9 năm ngoái bởi Solar Orbiter của ESA, bức ảnh này mang lại một cái nhìn cận cảnh về ngôi sao của chúng ta, cho thấy khu vực chuyển tiếp hỗn loạn giữa sắc cầu và nhật hoa - hai lớp ngoài cùng của bầu khí quyển Mặt Trời. Những khu vực sáng hơn trong bức ảnh là khu vực nơi nhiệt độ lên tới khoảng 1 triệu độ C, trong khi những khu vực nguội hơn trông tối hơn một chút vì chúng hấp thụ bức xạ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị xã Đông Triều trước thềm lên thành phố thứ 5 của Quảng Ninh