Thiết kế SGK Cánh diều dạng câu hỏi kích thích hứng thú học tập

02/11/2022, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ sách mới yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học, thay vì truyền đạt một chiều thì cần lấy HS làm trung tâm, phát triển năng lực của HS

Trước thềm năm học mới 2022 - 2023, vừa qua, Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm tổ chức tập huấn trực tiếp cho khoảng 800 cán bộ quản lý, giáo viên lớp 3 của các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh về sử dụng sách giáo khoa lớp 3, bộ Cánh diều.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh Đồng Nai có 104 trường sẽ sử dụng bộ sách giáo khoa lớp 3 Cánh Diều cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Việc hướng dẫn sử dụng bộ sách này giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng soạn giáo án và hướng dẫn học sinh học tập, vận dụng tốt hơn. Tại buổi tập huấn Tổng chủ biên, chủ biên, tác giả biên soạn SGK lớp 3 đã giới thiệu về triết lý, cấu trúc của từng đầu sách, đồng thời hướng dẫn cán bộ, giáo viên thực hành chương trình dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Theo tác giả việc dạy và học theo bộ sách mới là làm sao để việc học gắn với thực tế hằng ngày. Ví dụ học môn Toán không đơn thuần chỉ là các phép tính, mà các em còn được tiếp xúc với các thông tin hiểu biết về khoa học kĩ thuật, lịch sử, địa lý. Qua đó giúp các em yêu cuộc sống xung quanh, kích thích sự tìm hiểu của trẻ.

Từng bài học trong sách giáo khoa lớp 3 bộ Cánh Diều được thiết kế nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động có tác dụng kích thích hứng thú và phát triển năng lực học tập của học sinh. Cuối mỗi bài học, thông qua một tình huống gần gũi với thực tế đời sống, học sinh làm quen với việc vận dụng tổng hợp kiến thức đã học để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, học sinh còn được tạo cơ hội tham gia trả lời các câu hỏi và ứng đáp các tình huống thách thức hơn nhằm phát triển tư duy, khả năng sáng tạo.

Bộ sách mới yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học, thay vì truyền đạt một chiều thì cần lấy học sinh làm trung tâm, phát triển năng lực của học sinh, mục đích là nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Buổi tập huấn giúp giáo viên tiếp cận toàn bộ chương trình, nắm được các phương pháp, kĩ thuật dạy học và biết cách khai thác với chủ đề thực tế trong giảng dạy.

Các chủ biên các môn của bộ sách "Cánh diều" cho biết, muốn sử dụng SGK tốt nhất, trước hết cần nắm chắc lý thuyết để từ đó nắm được bản chất vấn đề cần truyền tải. Từ nền tảng này, giáo viên sẽ được thực hành nhuần nhuyễn quy trình dạy học qua đó sẽ tiến hành dạy thử để rút ra kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.

Từng bài học được thiết kế dạng câu hỏi có tác dụng kích thích hứng thú học tập ảnh 1

Sách giáo khoa lớp 3 bộ Cánh Diều là sản phẩm tâm huyết của tập thể tác giả – những nhà giáo, nhà khoa học có kiến thức sâu sắc, giàu kinh nghiệm trong giáo dục tiểu học."Tôi nghĩ rằng quy trình ngày càng hoàn thiện và nó theo thông lệ quốc tế. Đặc biệt, in ấn và biên soạn sách giáo khoa là một công việc hết sức khó khăn và công phu. Mỗi một cuốn sách như thế, chúng tôi có thể nói đùa với nhau rằng nó không chỉ có một vài tác giả, mà liên quan đến hàng trăm người trực tiếp để mắt vào cuốn sách." - PGS.TS Đỗ Tiến Đạt, Chủ biên SGK Toán 3 bộ Cánh Diều chia sẻ.

Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều.

Địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0911878386

Email: pkd@sgdcanhdieu.vn.

Website: https://sgdcanhdieu.vn/

Bài liên quan
Sách giáo khoa Cánh Diều môn Ngữ Văn khắc phục triệt để việc sử dụng văn mẫu
Sách giáo khoa Cánh Diều được các chuyên gia đánh giá đã đi đúng tinh thần đổi mới, hướng tới việc “thực học, thực nghiệp”, không còn rập khuôn, máy móc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết kế SGK Cánh diều dạng câu hỏi kích thích hứng thú học tập