SGK Cánh diều phù hợp với tiêu chí hiện đại

23/11/2022, 15:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Bùi Thị Dung, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Kiến Thụy (Hải Phòng) đánh giá cao môn Ngữ văn của bộ sách Cánh Diều.

“Có nhiều tác phẩm văn học mới lần đầu tiên được đưa vào chương trình góp phần thu hút học sinh yêu văn chương và có năng lực sáng tạo” - cô giáo Bùi Thị Dung Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Kiến Thụy (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) chia sẻ.

Đánh giá cao môn Ngữ văn của bộ sách Cánh Diều theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ không còn là môn học hàn lâm, chỉ nói và viết theo văn mẫu, hứa hẹn đem đến nhiều sự hứng khởi đối với cả giáo viên và học sinh. Cô giáo Bùi Thị Dung, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Kiến Thụy (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) nhấn mạnh: “Sách giáo khoa Ngữ Văn được áp dụng cho năm học 2022 - 2023 có nhiều văn bản mang hơi thở cuộc sống hiện đại đầy hấp dẫn. Trong đó, có nhiều tác phẩm văn học mới lần đầu tiên được đưa vào chương trình góp phần thu hút học sinh yêu văn chương và có năng lực sáng tạo. Không chỉ vậy, chương trình hoàn toàn mở, nguồn học liệu mở, phương pháp tiếp cận mở…phù hợp với tiêu chí hiện đại của xã hội”.

Phù hợp với tiêu chí hiện đại của xã hội ảnh 1

Chia sẻ về những điểm mới của bộ sách so với SGK hiện hành, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT 2018; Tổng chủ biên, kiêm chủ biên SGK tiếng Việt lớp 3 - Bộ sách Cánh Diều - cho biết, điểm chung cho tất cả các SGK mới là viết theo hướng không dạy theo lý thuyết nữa, để phù hợp với việc đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông, hướng đến một nền giáo dục "thực học, thực nghiệp", học đi đôi với hành. Nghĩa là, học sinh học theo SGK mới sẽ không phải ngồi nghe lí thuyết thầy cô giảng nữa mà các em được thực hành, tự đánh giá mình.

"Tôi ví dụ với môn Tiếng Việt của bộ sách Cánh Diều, các bài học có thể trình bày qua hình thức tranh, tình huống giả định, tình huống thực tế nào đó. Mình hướng dẫn học sinh hoạt động để phân tích tình huống đó. Sau đó rút ra bài học. Cuối cùng, chúng tôi mới kết thúc bằng hoạt động sáng tạo giúp học sinh áp dụng. Đấy cũng là cách khơi gợi sự sáng tạo của học sinh. Sau phần sáng tạo có phần bài tập tự đánh giá mình"- GS.TS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ

Còn với môn Ngữ văn, theo chia sẻ của PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Sách giáo khoa Cánh Diều lớp 7 và lớp 10 môn Ngữ văn sẽ thay đổi cách tiếp cận. Sách giáo khoa cũ chạy theo nội dung, theo thể loại, hết dân gian, đến trung đại rồi đến hiện đại, còn Sách giáo khoa mới sẽ tổ chức theo trục kỹ năng, giúp giáo viên và học sinh hình dung được các kỹ năng cần đạt được.

Chẳng hạn, Sách giáo khoa Cánh Diều lớp 7 môn Ngữ văn được thiết kế theo mô hình tích hợp, lấy hệ thống thể loại có kết hợp với đề tài làm chỗ dựa để phát triển năng lực ngôn ngữ và văn học (thông qua rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe), đồng thời phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung cho học sinh.

Phù hợp với tiêu chí hiện đại của xã hội ảnh 2

Quan điểm đầu tiên xuyên suốt sách giáo khoa Ngữ văn 7 bộ Cánh Diều là cuốn sách phải giúp các em học sinh có thể tự học, tự khám phá, tự kiến tạo tri thức dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Cuốn sách thực hiện tích hợp cao nhằm phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Mỗi bài học gồm 12 tiết, bắt đầu bằng hoạt động đọc hiểu 2 văn bản chính; sau đó vận dụng kiến thức đã hình thành để thực hành tiếng Việt, thực hành đọc hiểu một văn bản khác cùng thể loại hoặc kiểu văn bản và rèn luyện các kĩ năng viết, nói và nghe.

Không chỉ sách Ngữ văn mà các sách giáo khoa các môn học khác của bộ Cánh Diều cũng được các thầy, cô đánh giá cao. Bên cạnh việc bộ sách được biên soạn cực kì tâm huyết bởi những chuyên gia giáo dục đầu ngàng thì việc được đồng hành xuyên suốt quá trình sử dụng cũng là một trong những lý do khiến các thầy, cô tin tưởng lựa chọn sách giáo khoa Cánh Diều.

Hiếm có bộ sách nào mà các tác giả lại nhiệt tình trong việc tương tác với giáo viên như vậy. Những ngày dịch bệnh đã qua, các thầy mang theo tri thức và nhiệt huyết của mình về từng cơ sở, trực tiếp tương tác với giáo viên để hướng dẫn thầy cô tiếp cận các phương pháp mới.

Đơn vị biên soạn sách đã lập nhóm tương tác trên Facebook, Website, để các tác giả có thể tương tác trực tiếp với giáo viên.

Mỗi tháng, các thầy, cô chủ biên thường xuyên livestream cung cấp, giải đáp cũng như cập nhật kiến thức cho giáo viên. Tất cả những thắc mắc của giáo viên từ lớn, đến nhỏ nhất đều được các tác giả giải thích thấu đáo, hướng dẫn nhiệt tình. Nhờ vậy, hiệu quả giảng dạy được nâng lên rõ rệt.

Chính sự tâm huyết, nhiệt tình và cách làm việc rất có trách nhiệm của đội ngũ biên soạn (theo đánh giá cả của giáo viên) đã giúp Cánh Diều được nhiều cơ sở giáo dục tin tưởng lựa chọn. Với nhiều giáo viên, chọn sách Cánh Diều không chỉ đơn thuần là mua một bộ sách mà là mua cả sự đồng hành và niềm tin lâu dài vào giáo dục.

Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều, địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn. Website: https://sgdcanhdieu.vn/

Bài liên quan
600 bộ sách giáo khoa Cánh Diều tặng học sinh nghèo Nghệ An
Khi năm học mới bắt đầu, 600 bộ sách giáo khoa Cánh Diều đã kịp thời đến tay những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như một món quà động viên các em học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SGK Cánh diều phù hợp với tiêu chí hiện đại