Đây cũng là cây cầu đầu tiên ở Trung Quốc sử dụng robot hàn. Một phó kỹ sư trưởng dự án cho biết: "Việc hàn nhiều đầu tránh sự phân bố nhiệt không đồng đều, loại bỏ ứng suất bên trong do quá trình hàn gây ra".
Công nghệ "cây nhà lá vườn"
Theo Mạng Thanh niên Trung Quốc, đây là cây cầu lập nhiều kỷ lục thế giới, được coi là công trình thế kỷ của Trung Quốc nhưng nó cũng là dự án khó khăn nhất trong lịch sử xây dựng nước này với phần đường hầm chìm 6,7km dưới đáy biển.
CGTN cho hay, các kỹ sư Trung Quốc đã đi tiên phong trong việc lắp đặt các ống chìm sâu. "Không có mô hình nào để chúng tôi tham khảo vì tất cả các trường hợp đều là ống chôn nông" , ông Tô Quyền Khoa nói.
“Do thiếu kinh nghiệm, quá trình lắp đặt đoạn ống đầu tiên kéo dài 96 giờ và chúng tôi đã không nghỉ ngơi trong 4 ngày 5 đêm” , ông Doãn Hải Khanh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Phó Kỹ sư trưởng điều hành dự án cho biết.
Đường hầm dưới biển. Ảnh: Caixin
Đường hầm dài 6,7 km là đường hầm chìm dưới biển dài nhất thế giới. Mục đích xây đường hầm này vì đoạn thi công thuộc tuyến đường ra biển của cửa khẩu Chu Hải, để thuận tiện cho các phương tiện lớn di chuyển, đặc biệt tránh các vụ va chạm tàu - lớn nhất là 300.000 tấn.
Tại đoạn này, nhóm thi công cần đặt các đoạn ống ngầm chôn sâu dưới đáy biển khoảng 22m và toàn bộ độ sâu tính đến bề mặt nước là 40m.
Tổng Giám đốc kiêm Kỹ sư trưởng dự án Lâm Minh cho biết, công nghệ cốt lõi trong thi công đường hầm chìm ngoài khơi được người trong ngành gọi là "công nghệ khó và phức tạp nhất thế giới", chỉ có một số quốc gia trên thế giới làm chủ được. Vào thời điểm đó, kinh nghiệm của Trung Quốc trong lĩnh vực này là bằng 0.
Sau nhiều lần tìm hiểu, ông đã tìm được một công ty tầm cỡ thế giới sở hữu công nghệ thi công ống ngầm dưới biển nhưng bên kia lại đưa ra mức giá cao vượt xa ngân sách dự án khiến các kỹ sư Trung Quốc không thể tiếp cận được công nghệ tiên tiến này.
Cuối cùng, nhóm của ông tự nghiên cứu, giải quyết bài toán khó về công nghệ đẳng cấp thế giới. Sau hàng trăm cuộc họp và thử nghiệm trong nhiều năm trời, công nghệ hoàn chỉnh để xây dựng đường hầm ống ngầm ngoài khơi đại diện cho trình độ công nghệ hàng đầu thế giới của Trung Quốc được công bố.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã tạo ra một bước đột phá về tuổi thọ của cây cầu - 120 năm trong bối cảnh rất nhiều cây cầu trên thế giới chỉ có tuổi thọ khoảng 100 năm.
Huyết mạch giao thông thương mại
Theo đài CCTV (Trung Quốc), cây cầu kết nối ba khu vực phía nam cải thiện hiệu quả giao thông, cắt giảm thời gian di chuyển từ Chu Hải đến Sân bay Quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc) từ khoảng 4 giờ xuống chỉ còn 45 phút. Nó cũng tạo điều kiện trao đổi giữa người với người và thương mại trong Khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area).
Tờ China Daily cho biết, lưu lượng giao thông qua cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao (Trung Quốc) đã tăng đáng kể kể từ tháng 7, với 6.500 phương tiện qua cầu mỗi ngày.
Hải quan cửa khẩu Củng Bắc (Chu Hải, tỉnh Quảng Đông) hôm 25/7 cho biết, tính đến 24/7 đã có 500.000 phương tiện đi qua cây cầu từ hai đặc khu hành chính.
Hiện Trung Quốc đang thi hành chính sách "phương tiện Ma Cao đi lên phía Bắc" và "phương tiện Hồng Kông đi về phía Bắc" lần lượt có hiệu lực vào ngày 1/1 và 1/7.
Kế hoạch này là một phần của sáng kiến kết nối Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Ma Cao và đã mang lại lợi ích cho hơn 23.000 chủ sở hữu các phương tiện ở Hồng Kông và Ma Cao (Trung Quốc).
"Từ tháng 2, tôi đã lái xe qua cầu sang Quảng Đông nhiều lần và trải nghiệm quá trình thông quan nhanh chóng thuận tiện", chủ xe từ Ma Cao cho biết.
Một quan chức hải quan quản lý cầu cho biết cơ quan hải quan sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa hệ thống thông quan "một cửa" cho các phương tiện của Hồng Kông và Ma Cao qua cầu.