Sức khỏe

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não?

Phạm Hoa 19/06/2024 12:22

(GDTĐ) - Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là một bệnh lý khá nguy hiểm. Bệnh tác động tới chức năng hoạt động của não bộ và tuần hoàn máu não. Để có thể đưa ra phương pháp chữa trị hợp lý, người bệnh cần tham khảo các kiến thức về bệnh qua những thông tin dưới đây.

Vì sao người bị thoái hóa đốt sống cổ có thể bị thiếu máu não?

Có thể nhận định rằng, bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ là chứng bệnh có quá trình diễn biến rất thầm lặng. Bệnh không bộc phát nhiều biểu hiện rõ rệt nên người bệnh rất dễ nhận định nhầm với các căn bệnh khác.

Ở giai đoạn đầu mới mắc bệnh, bệnh nhân thường có cảm giác tê bì, đau nhức ở vùng vai gáy, vùng cánh tay cũng như cổ tay. Đặc biệt các cơn đau biểu hiện nặng hơn khi người bệnh cúi người. Các cơn đau nhức này có thể lan truyền lên tới tận đỉnh đầu. Người bệnh có cảm giác buồn nôn, hoa mắt và chóng mặt khi đột ngột đứng dậy hay đổi tư thế.

Vì sao tỷ lệ bệnh thiếu máu não ở người trẻ lại có xu hướng tăng?

Y học nhận định rằng, chứng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não chứng là biến chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Có không ít bệnh nhân lầm tưởng bệnh lý này với các bệnh lý liên quan tới đau nửa đầu, chóng mặt hay thiếu máu não khác.

Bệnh nhân có thể dựa vào một số biểu hiện sau đây để nhận biết triệu chứng thiếu máu lên não do thoái hóa đốt sống cổ:

Người bệnh khó xoay cổ ra phía sau hoặc hai bên, các động tác xoay đột ngột gây ra cơn đau tê cứng vô cùng khó chịu.

Bệnh nhân bị đau cứng, tê nhức các cơ nằm cạnh cột sống cổ, cơn đau có thể kéo tràn xuống vùng cánh tay và vùng gáy.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có các cơn nhức mỏi, khó chịu, bứt rứt từ sâu bên trong xương.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là bởi cột sống cổ đã bị thoái hóa, các gai xương hình thành. Gai xương gây ra sức ép lớn chèn lên các động mạch. Từ đó, lượng máu được truyền tới não không ổn định, máu lên ít làm người bệnh xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, đau đầu và thiếu máu não.

cdn2iqbcolaikkhwcgnf96p0ivoe4gtrlohfl-hppkklk9stgaybakkohvlv9luboqm-64nxfmdmuhowyo7xtaisi82lhuv6xcpovegnf1e56vv7nq9xuer1f-_z.jpg

Những nguyên nhân gây nên bệnh thoái hoá đốt sống cổ

Chứng thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở những người cao tuổi, khi hệ thống xương khớp đang dần bị suy yếu. Ngoài ra, chứng bệnh này hiện nay cũng xảy ra ở không ít người trẻ tuổi. Đặc biệt những người làm công việc văn phòng hay người lao động chân tay quá sức.

Bệnh nhân cần chú ý một số nguyên nhân chính gây ra bệnh thoái hóa cột sống như sau:

Người bệnh ngồi làm việc vi tính trong nhiều giờ liên tục, cổ cúi nhiều và cơ thể không vận động hoặc vận động rất ít. Đây là lý do thường gặp ở những người trẻ tuổi bị thoái hóa cột sống cổ.

Người nằm gối quá cao làm các đốt sống cổ luôn phải hoạt động để nâng đỡ đầu. Cột sống không có thời gian nghỉ ngơi sẽ sinh ra rất nhiều tổn thương. Tình trạng này kéo dài liên tục làm người bệnh mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ và dần hình thành bệnh thiếu máu não.

Người thường xuyên khuân vác nặng, làm công việc chân tay nặng nhọc làm tổn thương đến cột sống. Không chỉ cột sống cổ, cột sống lưng của người bệnh cũng chịu áp lực lớn và dễ dàng bị thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân chủ quan khác mà bệnh nhân có thể gặp phải như: Ngồi làm việc sai tư thế, bệnh nhân thường ngủ gục đầu trên bàn,…

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não nguy hiểm thế nào?

Chúng ta ai cũng biết rằng, não bộ là cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể con người. Đây cũng là nơi cần được cung cấp nhiều máu và oxy để duy trì hoạt động nhất. Khi máu và oxy không đủ cung cấp lên não, sức khỏe người bệnh sẽ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khó lường.

Bệnh nhân thường bị căng thẳng, trí nhớ suy giảm, cơ thể mệt mỏi. Người bệnh có nguy cơ cao bị mắc các chứng bệnh trầm cảm và hậu quả nặng nề hơn là đột quỵ, xuất huyết não.

Các bệnh nhân cần biết rằng, khi bệnh thoái hóa cột sống cổ không chữa trị kịp thời sẽ phát sinh thêm bệnh lý về gai cột sống và thoát vị đĩa đệm. Người bệnh bị chèn ép mạch máu, máu khó lưu thông, não thiếu đồng thời cả oxy và máu sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Một số hệ lụy nghiêm trọng mà bệnh nhân có thể gặp phải gồm:

Người bệnh do bị thiếu máu não, suy nhược tuần hoàn máu sẽ xảy ra các hiện tượng hoa mắt chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, đau đầu và buồn nôn liên tục, tai bị ù,…

Khi mắc bệnh lâu ngày, các bạn sẽ rơi vào trạng thái mất ngủ nặng, các giấc ngủ chập chờn, hay ngủ mơ và trí nhớ giảm sút một cách rõ rệt.

Trong một số trường hợp bệnh nhân đặc biệt nghiêm trọng, người bệnh có thể có biến chứng nhồi máu não, xuất huyết não. Hoặc chảy máu não hay tắc nghẽn mạch máu não. Các biến chứng này đều có thể dẫn tới tình trạng tử vong, đột quỵ bất cứ lúc nào.

Nhìn chung, chứng thoái hoá đốt sống cổ thiếu máu não là bệnh lý rất nguy hiểm, trực tiếp đe dọa tới tính mạng người bệnh. Chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của bệnh nhân bị suy giảm nặng nề.

Vì vậy, ngay khi phát hiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa, bệnh nhân cần lập tức tới bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán. Chữa trị sớm sẽ giúp chúng ta ngăn chặn tối đa các nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm.

hteatoftkd-8wvf5ma-rvwqrst74y-nzofpgvitx-cxb-h-nuvcrwrzvijumbtpukazni4krfc5nspzjnv05g4knyp4461szlrkw9bsruoa4-y807r06vajp-_2q.jpg

Biện pháp khắc phục thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não là hiện tượng nguy hiểm. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, chất lượng cuộc sống và tình trạng sức khỏe của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, người bệnh sẽ có khả năng tử vong cao. Chính vì thế, ngay khi những triệu chứng của bệnh xuất hiện, bệnh nhân cần nhanh chóng đến bệnh viện để tiến hành thăm khám, chẩn đoán bệnh lý. Đồng thời áp dụng những phương pháp điều trị chuyên sâu theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, để quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não diễn ra suôn sẻ, sức khỏe mau chóng hồi phục, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp. Đồng thời thay đổi thói quen sinh hoạt và thói quen luyện tập.

Chế độ tập luyện và sinh hoạt

Để bệnh tình mau chóng được khắc phục, người bệnh cần có chế độ tập luyện và sinh hoạt như sau:

Phân chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Người bệnh cần tránh để công việc gây áp lực khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, sức khỏe xương khớp suy giảm.

Thường xuyên luyện tập những bài thể dục tốt cho hệ thống xương khớp nói chung và đốt sống cổ nói riêng. Từ đó giúp nâng cao sự dẻo dai, linh hoạt và sức bền cho xương khớp. Ngoài ra, bạn cũng có thể cải thiện tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não bằng các bài tập yoga, bơi lội, thiền…

Đối với những người có công việc buộc phải thường xuyên ngồi nhiều trên máy tính như nhân viên văn phòng nên vận động, đứng dậy đi lại, xoay cổ sau khoảng từ 1 – 2 giờ làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện những bài tập giúp thả lỏng cơ thể, đẩy lùi bệnh lý và nâng cao sức khỏe xương khớp.

n9o6zjvoc-hu1io3mvtpqowkelwfxaqzpyjdsfnwkktw33cj7y9t01gskkutcu6edqgmc6dqstwiipjx-xdjnuzjwoaoktryrpxe4mo-bby-rz8-qarphs-z-_9k.jpg

Chế độ dinh dưỡng

Để bảo vệ hệ thống xương khớp, cải thiện tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não và nâng cao sức khỏe tổng thể, người bệnh nên thêm vào khẩu phần ăn của mình những loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D, omega-3, magiê, protein…

Đối với phụ nữ, bạn nên sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng dạng viên uống, có thành phần là những loại thảo dược thiên nhiên. Các viên uống sẽ giúp bạn tăng cường nội tiết tố estrogen, làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương, giảm mật độ xương. Tuy nhiên việc sử dụng thực phẩm chức năng cần có sự hướng dẫn về liều lượng và các dùng từ bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B để hỗ trợ quá trình điều trị đau nhức xương khớp, nâng cao sức khỏe và cải thiện tình trạng thiếu máu não.

Để bảo vệ hệ thần kinh và kích thích quá trình tuần hoàn máu, người bệnh nên uống nhiều nước, bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin. Đối với những trường hợp đau đầu, chóng mặt nghiêm trọng, bạn nên sử dụng thêm những loại thuốc giảm đau theo sự chỉ định và đơn thuốc chứa hướng dẫn liều dùng từ bác sĩ.

Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não được đánh giá là một biến chứng nguy hiểm do có khả năng đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Chính vì thế, ngay sau khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường như chóng mặt, hoa mắt, đau đầu… người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và áp dụng những phương pháp điều trị thích hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não?