Những tiết Văn sáng tạo của cô Thu và học trò. |
Cô Hoài Thu cho rằng, việc đổi mới phương pháp trong giảng dạy của cô phù hợp với yêu cầu của chương trình sách giáo khoa mới. Cô chú trọng đến việc phát triển năng lực cho học sinh ở mỗi bài học. Cô Hoài Thu phân tích: “Chẳng hạn, sau khi dạy xong bài “Sức hấp dẫn của truyện kể” tôi tổ chức một tiết sân khấu hóa cho học sinh, các em tham gia vô cùng sôi nổi và hào hứng.
Với bài “Vẻ đẹp của thơ ca” tôi tổ chức cho học sinh một cuộc thi sáng tác thơ. Các em làm thơ, trang trí cho mình bài thơ của mình bằng những hình, màu sắc rất đẹp và bắt mắt. Khi tôi dạy bài “Tích trò sân khấu dân gian”, học sinh trong lớp tôi được hóa thân vào vai Xúy Vân trong vở chèo “Kim Nham”.
Nếu các thầy cô giáo dành thời gian đầu tư cho các tiết dạy của mình thì sẽ giúp các em có một tiết học vô cùng phong phú, hào hứng, các em sẽ không cảm thấy sợ học bộ môn Văn nữa, cô Thu nhận định. Qua kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, cô Thu cho rằng thực tế không ít học trò sợ khi học bộ môn Văn.
Các em sợ phải học thuộc vào văn dài. Cứ thế, môn Văn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều trò. Khi hiểu tâm lý trò, cô động viên các em, đồng thời dần dần khơi gợi cảm hứng, trao truyền cho trò kỹ năng, phương pháp. Nhiều em khi hiểu đặc trưng của bộ môn Văn thì thấy đam mê vô cùng.
Những câu chuyện, tình huống thú vị trong tác phẩm giúp ích rất nhiều cho các em trong cuộc sống đời thường. Bởi khi thực sự hiểu Văn, các em sẽ nhận ra rằng, tác phẩm văn học được cấu tạo từ chất liệu ngôn từ mà ngôn từ thì rất phong phú và đa dạng. Với nhiều cách hiểu, mỗi từ mỗi chữ đều khơi gợi cho người đọc những cảm xúc, những ý nghĩa mới mẻ. Vì thế, cô Thu rất tôn trọng quan điểm viết, ý kiến riêng của trò khi phân tích một tác phẩm văn học.
Cô Thu luôn động viên học trò bằng cách viết ra những cách hiểu của mình khi đứng trước một câu thơ, một câu văn. Cô dẫn dắt các em từ cách viết câu, viết đoạn, viết bài và trước mỗi bài viết cách xác định dàn ý để nắm trọng tâm vấn đề, tránh thiếu ý. Vì thế, mỗi bài văn của học sinh được cô hướng dẫn rất chắc chắn cả về tư duy và lập luận.
Với giáo viên, chúng ta không nên áp đặt phải hiểu thế này, hiểu thế kia với học sinh bởi như thế là chúng ta đã vô tình bắt các em phải học thuộc theo quan điểm của mình và chúng ta đã triệt tiêu trí tưởng tượng cũng như cảm xúc của học sinh. - Cô Nguyễn Thị Hoài Thu