Thổi nồng độ cồn có lây bệnh?

11/12/2023, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thổi nồng độ cồn có lây bệnh hay không là băn khoăn, lo lắng của nhiều người tham gia giao thông, hãy nghe chuyên gia giải đáp thắc mắc.

Theo Bộ Y tế, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho virus lây qua đường hô hấp phát triển. Nhiều người lo lắng khi bị thổi nồng độ cồn có nguy cơ lây nhiễm bệnh truyền nhiễm như COVID-19, cảm cúm, viêm gan, ho gà.

Theo chuyên gia, xác suất lây nhiễm bệnh qua thổi nồng độ cồn ở gần như không có. (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia, xác suất lây nhiễm bệnh qua thổi nồng độ cồn ở gần như không có. (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), người dân không cần quá lo lắng về việc lây nhiễm bệnh, bởi trong quá trình làm việc, lực lượng chức năng được trang bị đầy đủ ống thổi phục vụ việc kiểm soát nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Có hai loại dụng cụ thổi nồng độ cồn, loại thứ nhất là thổi một luồng hơi từ xa, nếu có nồng độ cồn sẽ xuất hiện báo động. Loại thứ hai là ống thổi trực tiếp, dùng một lần cho một người và vứt ngay tại chỗ sau khi sử dụng.

“Hiện lực lượng chức năng áp dụng cả hai để đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông. Như vậy, xác suất lây nhiễm bệnh qua thổi nồng độ cồn ở cả hai loại dụng cụ là gần như không có”, bác sĩ Phúc nói.

Bác sĩ Trần Văn Phúc Quy cho biết, quy tắc đảm bảo an toàn này được Bộ Y tế yêu cầu hai năm trước, khi đại dịch COVId-19 bùng phát. Bộ Y tế nhấn mạnh tất cả trường hợp thổi máy nồng độ cồn nên dùng loại ống một lần, tránh lây nhiễm các bệnh qua hô hấp, tiêu hóa.

Người dân không nên quá hoang mang mà hãy chấp hành đầy đủ quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Đồng quan điểm, đại diện Trung tâm Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các ống thổi của máy đo nồng độ cồn chỉ dùng một lần nên người dân không nên lo lắng về nguy cơ nhiễm virus.

"Các nhà sản xuất đưa khuyến cáo là chỉ dùng ống thổi một lần và khi thổi cũng tính toán để không lây nhiễm. Do vậy, người dân không nên lo lắng và phải khẳng định, khi thổi riêng ống thì hoàn toàn không sao”, vị đại diện nói.

Thực hiện thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ 1/1/2020, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh việc kiểm tra nồng độ cồn đối với những người điều khiển phương tiện giao thông.

NHƯ LOAN

Bài liên quan
Tài xế vi phạm nồng độ cồn, nhồi nhét 57 người trên xe 26 chỗ
Tại thời điểm kiểm tra xe ôtô khách 36F-005XX loại 26 giường nằm nhưng chở 57 hành khách, đáng nói lái xe còn vi phạm nồng độ cồn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổi nồng độ cồn có lây bệnh?