Thông luồng... hướng nghiệp: Kỳ vọng ở Chương trình mới

Quốc Ngữ - Trường Tiến | 17/05/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lâu nay việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh thường chỉ được quan tâm khi bước vào giai đoạn cuối cấp THPT.

Chủ động nhập cuộc

Để chuẩn bị cho Chương trình mới lớp 10, các trường phổ thông ở TP Cần Thơ chủ động tổ chức tư vấn hướng nghiệp học sinh, tùy điều kiện mỗi trường có cách thức phù hợp. Ở cấp THCS, nhiều trường tạo điều kiện học sinh lớp 8, lớp 9 trải nghiệm thực tế ở nhà máy, xí nghiệp, tham quan trường nghề trên địa bàn… Cấp THPT, bên cạnh các tiết học giáo dục hướng nghiệp theo quy định, trước thềm mỗi Kỳ thi tốt nghiệp THPT đều có nhiều hình thức tư vấn.

Như Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Ðỏ), mỗi năm có 9 tiết dạy học để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường dành riêng một buổi học để tư vấn và hỗ trợ học sinh điều chỉnh tổ hợp môn đúng với sở thích và năng lực học tập.

Trường THPT Trần Ðại Nghĩa (quận Cái Răng), ngoài tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh, còn chủ động tổ chức Ðại hội Hội phụ huynh học sinh khối 12 sau mỗi học kỳ. Qua đó, phụ huynh được tư vấn và hướng dẫn lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực học tập, có phương án học tập và chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT. Trường chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm theo sát việc học, định hướng học sinh chọn ngành nghề, tổ hợp môn thi…

Theo cô Đinh Kim Oanh, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (TP Cần Thơ), trong Chương trình GDPT mới, việc định hướng phân luồng, hướng nghiệp từ lớp 10 sẽ giúp học sinh xác định nhóm tổ hợp tự chọn theo sở thích, năng lực của bản thân học sinh. Từ đó có sự đầu tư vào những bộ môn chủ yếu trong nhóm tổ hợp để chọn khối thi và nghề nghiệp thích hợp.

Việc định hướng sớm về nghề nghiệp giúp học sinh tự tin khi chọn ngành nghề phù hợp và đầu tư đúng mức cho khối thi. “Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018, chúng tôi kỳ vọng hoạt động hướng nghiệp bắt buộc từ lớp 10. Từ đó học sinh có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về nghề nghiệp tương lai, nắm vững nhu cầu xã hội, thị trường lao động.

Trải nghiệm trở thành hoạt động cần thiết trong chương trình, giúp học sinh có cơ hội học hỏi nhiều hơn và xác định việc học tiếp lên đại học hay chuyển qua học nghề để phù hợp với khả năng của bản thân. Tổ hợp tự chọn sẽ giúp học sinh thật sự phát triển năng khiếu cá nhân”, cô Oanh nhấn mạnh.

Ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng cũng tích cực chuẩn bị đội ngũ triển khai chương trình mới, đặc biệt là giáo viên làm công tác hướng nghiệp. Theo đại diện Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 58/110 trường cấp THCS, 23/40 trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng nhu cầu về chuyên môn.

Quan tâm đến công tác giáo dục hướng nghiệp, hàng năm các trường cử giáo viên tham gia tập huấn hướng nghiệp do sở, ngành tổ chức; lấy ý kiến tham khảo học sinh ngay từ đầu cấp THPT trong việc lựa chọn nghề nghiệp để làm cơ sở định hướng trong suốt cấp học. Đối với Chương trình GDPT mới, các đơn vị đã chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (giáo dục STEM), phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề, đáp ứng thị trường lao động…

Những định hướng của nhà trường theo Chương trình GDPT 2018 giúp học sinh lựa chọn trường phù hợp, chọn tổ hợp môn học đúng với năng lực, hoặc lựa chọn học một nghề đúng với khả năng và điều kiện kinh tế. Các em không phải bỏ học tha phương làm lao động khi chưa đủ tuổi. - Thầy Nguyễn Văn Lộc
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thong-luong-huong-nghiep-ky-vong-o-chuong-trinh-moi-YUIf5Wu7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thong-luong-huong-nghiep-ky-vong-o-chuong-trinh-moi-YUIf5Wu7R.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông luồng... hướng nghiệp: Kỳ vọng ở Chương trình mới