Thông tin bất ngờ vụ quân đội Israel bắn nhầm khiến 3 con tin bỏ mạng

17/12/2023, 06:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố kết quả điều tra vụ bắn nhầm khiến 3 con tin Israel thiệt mạng, trong khi Thủ tướng Israel – ông Benjamin Netanyahu – nói vụ việc là “không thể chấp nhận được”.

Thông tin bất ngờ vụ quân đội Israel bắn nhầm khiến 3 con tin bỏ mạng - 1

Quân đội Israel chiến đấu ở khu Shejaiya (ảnh: Times Of Israel)

IDF hôm 16/12 cho biết, bi kịch xảy ra hôm 15/12 tại khu Shejaiya thuộc thành phố Gaza, khi 3 con tin Israel cố gắng trốn thoát khỏi nơi giam giữ của Hamas.

Theo IDF, một binh sĩ Israel đã phát hiện 3 con tin đi ra khỏi tòa nhà từ khoảng cách vài chục mét. Nhóm con tin bị binh sĩ Israel xác định là mục tiêu khả nghi.

Kết quả điều tra tiết lộ, 3 con tin Israel đều cởi trần. Người đi đầu cầm một cây gậy có treo vải trắng.

Tuy nhiên, binh sĩ Israel cho rằng 3 người đàn ông đang tiến về phía mình là các tay súng Hamas. Người lính Israel nổ súng và hét lên “những kẻ khủng bố”.

IDF cho hay, binh sĩ Israel đầu tiên phát hiện nhóm 3 con tin đã bắn gục 2 người. Con tin thứ 3 (bị trúng đạn và bị thương) đã bỏ chạy quay lại tòa nhà.

Chỉ huy đơn vị Israel (giấu tên) nhanh chóng xuất hiện và kêu gọi các binh sĩ ngừng bắn. Một số binh sĩ Israel nghe thấy tiếng “cứu tôi với” nói bằng tiếng Do Thái.

Một lúc sau, con tin thứ 3 xuất hiện và bỏ chạy khỏi tòa nhà. Một binh sĩ Israel lập tức nổ súng bắn hạ anh ta.

3 người đàn ông bị bắn chết sau đó được xác định là 3 con tin người Israel, theo IDF.

IDF kết luận, 2 binh sĩ Israel nổ súng đã làm trái quy tắc giao chiến, khiến 3 con tin Israel thiệt mạng. Tuy nhiên, cũng có một số lý do khiến họ vội vàng nổ súng.

Thông tin bất ngờ vụ quân đội Israel bắn nhầm khiến 3 con tin bỏ mạng - 2

3 con tin thiệt mạng từ trái qua phải là Yotam Haim, Alon Shimriz và Samer Talalka (ảnh: CNN)

Một sĩ quan cao cấp của Israel (giấu tên) cho biết, vài ngày gần đây, quân đội Israel đã triệt hạ 38 tay súng Hamas ở Shejaiya. Khu vực này được cho là không còn dân thường sinh sống.

Binh sĩ Israel được cho là đã chạm trán với một số tay súng Hamas đóng giả dân thường và không mang theo vũ khí ở Shejaiya, nhưng thực chất là những tay súng đánh bom tự sát.

Hôm 13/12, một số binh sĩ Israel phát hiện trên một bức tường ở khu Shejaiya có sơn dòng chữ “SOS” và “Cứu với, có 3 con tin”. Những người lính Israel cho rằng đây là cái bẫy của Hamas.

IDF đang điều tra mối liên hệ giữa các dòng chữ này với vụ việc bắn nhầm con tin.

Kịch bản con tin đi lại trong vùng chiến sự chưa bao giờ được tính đến, IDF hôm 16/12 thừa nhận.

Kết quả điều tra sơ bộ đã được thông báo trực tiếp tới gia đình 3 con tin Israel bị bắn nhầm, bao gồm Yotam Haim, Alon Shimriz và Samer Talalka. Cả 3 đều bị Hamas bắt giữ trong vụ tấn công hôm 7/10.

Ông Daniel Hagari – người phát ngôn IDF – cho biết, IDF “chịu trách nhiệm hoàn toàn về thảm kịch xảy ra hôm 15/12”, khiến Yotam Haim, Alon Shimriz và Samer Talalka thiệt mạng.

Hôm 16/12, người dân Israel đã tổ chức biểu tình ở thành phố Tel Aviv (Israel) sau khi IDF nhận trách nhiệm vụ bắn nhầm 3 con tin. Hàng trăm người tập trung bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv, kêu gọi quân đội cam kết bảo đảm tính mạng của hơn 130 con tin vẫn còn bị Hamas giam giữ.

Thủ tướng Israel – ông Benjamin Netanyahu – gọi vụ bắn nhầm là “thảm kịch không thể chấp nhận được”.

“Cả nước Israel đau buồn vì cái chết của họ”, ông Netanyahu nói.

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin bất ngờ vụ quân đội Israel bắn nhầm khiến 3 con tin bỏ mạng