Thông tin giật mình về năng lực của tàu lặn đưa 5 người xuống thăm xác tàu Titanic

11/07/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giấy miễn trừ trách nhiệm dài 4 trang mà các hành khách buộc phải ký trước khi lặn xuống biển khám phá xác tàu Titanic đã tiết lộ các thông tin giật mình.

Thông tin giật mình về năng lực của tàu lặn đưa 5 người xuống thăm xác tàu Titanic - 1

Tàu lặn Titan phát nổ trong sự cố thảm khốc xảy ra vào ngày 18/6/2023.

Theo Daily Mail, tiết lộ mới cho thấy tàu lặn Titan không phải là cỗ máy tin cậy để lặn xuống đáy biển. Tàu được xác định phát nổ vào ngày 18/6/2023, khiến toàn bộ 5 người trên khoang thiệt mạng, bao gồm 2 tỷ phú.

Trên trang web chính thức, công ty OceanGate từng quảng bá rằng hai tàu lặn đã hoàn thành "14 chuyến thám hiểm và 200 lần lặn sâu ở Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Vịnh Mexico".

Không rõ các hành khách có được hoàn tiền nếu tàu lặn không tiếp cận được xác tàu Titanic trong chuyến thám hiểm hay không. Để tham gia chuyến lặn biển do OceanGate tổ chức, mỗi hành khách phải trả 250.000 USD.

Các hành khách tham gia cũng phải ký giấy miễn trừ trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra. Theo tờ Insider, giấy miễn trừ do một hành khách cung cấp, cho thấy tàu lặn Titan chỉ tiếp cận thành công xác tàu Titanic trong 13/90 lần, nghĩa là tỉ lệ chỉ khoảng 14%.

Thông tin giật mình về năng lực của tàu lặn đưa 5 người xuống thăm xác tàu Titanic - 2

Không gian hạn chế bên trong tàu lặn.

Theo Daily Mail, ngay ở trang đầu tiên của giấy miễn trừ trách nhiệm, OceanGate đã nhắc từ "cái chết" tới 3 lần.

Các hành khách một khi đồng ý tham gia phải chấp nhận rủi ro có thể xảy ra, thậm chí là cái chết. "Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về rủi ro thương tích cơ thể, tàn tật, tử vong và thiệt hại tài sản khi tham gia hoạt động", giấy miễn trừ có đoạn viết.

Trong giấy miễn trừ gồm 4 trang, OceanGate cũng thông báo với các hành khách rằng tàu lặn chưa được bất cứ một cơ quan có thẩm quyền nào cấp chứng nhận an toàn. 

Cuối tuần qua, OceanGate đã thông báo ngừng vô thời hạn toàn bộ dịch vụ khám phá đáy biển.

Theo các chuyên gia pháp lý, vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ở vùng biển quốc tế nên rất khó để quy trách nhiệm. Công ty OceanGate đăng ký hoạt động ở Bahamas nên các vụ kiện nếu có sẽ do tòa án ở đó thụ lý. Nhưng gia đình các nạn nhân trong thảm kịch cũng có thể coi giấy miễn trừ không có hiệu lực ở Mỹ hay một quốc gia nào khác, từ đó tạo cơ sở để khởi kiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin giật mình về năng lực của tàu lặn đưa 5 người xuống thăm xác tàu Titanic