Thông tin mới về nghi phạm vụ nổ đường ống Nord Stream

Hải Yến | 26/08/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra vụ nổ tại đường ống Nord Stream xác nhận các dấu vết dẫn đến Ukraine, chứ không phải Nga.

Ngày 25/8, truyền thông cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tội phạm liên quan Ukraine có thể đứng sau các cuộc tấn công vào đường ống Nord Stream.

Những người này đã ở Ukraine trước và sau vụ nổ ở Biển Baltic. Điều này đã được dữ liệu kỹ thuật chỉ ra.

Trước đó, có thông tin tình báo quân đội Hà Lan nhận được thông tin nhóm 6 người liên quan Ukraine đang chuẩn bị tấn công đường ống Nord Stream.

Người Hà Lan đã chuyển thông tin trên cho CIA và Mỹ đã thông báo cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND). Thông tin nói rằng cuộc tấn công có thể diễn ra vào tháng 6/2022.

Tuy nhiên, kể từ khi thời gian trên trôi qua và không có cuộc tấn công nào xảy ra, Đức đã không thực hiện bất kỳ biện pháp bổ sung nào để bảo vệ đường ống năm 2022, truyền thông đưa tin.

Đường ống Nord Stream, được xây dựng để cung cấp khí đốt dưới Biển Baltic từ Nga đến Đức, bị nổ vào tháng 9/2022.

Nhà điều hành đường ống Nord Stream AG cho biết thiệt hại chưa từng có và không thể ước tính thời gian sửa chữa.

Đan Mạch, Đức và Na Uy đã loại Nga ra khỏi cuộc điều tra về vụ tấn công, khiến Moscow mở cuộc điều tra riêng về vụ việc mà họ cho là khủng bố quốc tế.

Chưa có kết quả điều tra chính thức nào được đưa ra.

Tuy nhiên, tháng 2/2023, nhà báo điều tra người Mỹ từng đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh công bố một báo cáo cáo buộc các vụ nổ do Mỹ tổ chức với sự hỗ trợ của Na Uy. Washington đã phủ nhận cáo buộc này.

Bài liên quan
Diễn biến mới trong cuộc tiến công của Nga ở vùng Kharkiv
Nga nói quân đội nước này đã tiến vào thị trấn Volchansk (Vovchansk) giáp biên giới trong khi quân đội Ukraine đưa ra tuyên bố khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin mới về nghi phạm vụ nổ đường ống Nord Stream