Bốn phương

Thủ đô Philippines ban bố ‘tình trạng thảm hoạ’ bởi bão Gaemi

Đăng Minh (Theo Reuters) 24/07/2024 20:14

GDTĐ - Ảnh hưởng bởi bão Gaemi đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng khiến vùng thủ đô Manila –Philippines phải ban bố ‘tình trạng thảm hoạ’ hôm 24/7.

Reuters mô tả đường phố, nhà cửa, trường học và bệnh viện ở vùng thủ đô Manila (Metro Manila) bị nước lũ ngập tới ngực, buộc hàng chục ngàn người phải sơ tán đến nơi trú ẩn tạm thời.

Vùng đô thị Manila rộng lớn trải dài 16 thành phố và là nơi sinh sống của khoảng 13 triệu người.

philippines-05.jpeg
Tình trạng thảm họa đã được ban bố tại Metro Manila, nơi sinh sống của khoảng 13 triệu người, từ ngày 24/7. ẢNH: EPA-EFE

Những hình ảnh đăng trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy lũ lụt bao trùm các tuyến đường chính, các con hẻm nhỏ trên khắp Metro Manila và các vùng ngoại ô xung quanh.

Nhiều người cầm những chiếc ô mỏng manh, họ lội qua những con đường ngập nước mà hầu hết các phương tiện không thể đi lại được.

Một bức ảnh cho thấy có nhóm đàn ông đứng trên nóc một chiếc xe buýt bị mắc kẹt trong nước sâu tới ngực.

philippines-03.jpeg
Người dân lội qua con đường ngập lụt sau trận mưa lớn do bão Gaemi gây ra tại TP Marikina, Metro Manila, Philippines, ngày 24/7. Ảnh: Reuters

Một số con sông và lạch được báo cáo là đã vỡ bờ, buộc người dân xung quanh phải leo lên tầng 2 hoặc trên mái nhà của họ.

Người ta cũng chứng kiến một chiếc ô tô nhỏ bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi dọc theo con phố ngập lụt nghiêm trọng ở thành phố Meycauayan, phía Bắc thủ đô Manila.

"Lũ lụt đã nhấn chìm hầu hết các quận trong thành phố Malabon thuộc Metro Manila" – bà Jeanie Sandoval, thị trưởng thành phố cho hay.

philippines-04.jpeg
Lực lượng cứu hộ giúp đỡ người dân khi họ lội qua con đường ngập lụt sau trận mưa lớn ở ThP Marikina, Metro Manila, Philippines, ngày 24-7. Ảnh: Reuters

Ít nhất 4 người, gồm 1 phụ nữ đang mang thai và 3 trẻ em, đã thiệt mạng trong một trận lở đất ở tỉnh Batangas - nâng số người chết vì mưa lớn trong 2 tuần qua ở Philippines lên ít nhất 12 người.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã ra lệnh “tất cả các cơ quan liên quan cung cấp hỗ trợ nhanh chóng cho tất cả những người bị ảnh hưởng”.

Hiện tại giới chức Philippines đã đặt Metro Manila vào ‘tình trạng thảm họa’.

Lũ lụt lan rộng ở khu vực thủ đô Manila gợi nhớ đến thảm họa lớn xảy ra sau cơn bão Ketsana vào tháng 9/2009 đã khiến 464 người ở Philippines thiệt mạng.

Bài liên quan
Năm nay khả năng có nhiều cơn bão mạnh, trái quy luật
Nửa đầu mùa (tháng 6-8), số lượng cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có thể ít hơn trung bình nhiều năm. Tuy nhiên từ tháng 9-12, bão có thể hoạt động mạnh hơn, dồn dập hơn với số lượng cơn bão nhiều hơn, khả năng xuất hiện các cơn bão mạnh, trái quy luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ đô Philippines ban bố ‘tình trạng thảm hoạ’ bởi bão Gaemi