Nguyễn Ngô Tấn Đạt - thủ khoa ngành Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã chọn nghề giáo bằng đam mê, và nuôi dưỡng với tất cả trách nhiệm, tình yêu thương người học.

Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Nguyễn Ngô Tấn Đạt sớm xác định con đường mình chọn không chỉ là ngành học, mà là hành trình đầy tâm huyết để trở thành người thầy có năng lực, trái tim. Là sinh viên ngành Sư phạm Tiếng Anh - một trong những ngành có tính cạnh tranh cao, Đạt chọn đi lên bằng động lực tự thân và sự rèn luyện mỗi ngày. Đạt tin rằng, cạnh tranh trong học tập không phải để hơn thua, mà để thúc đẩy mỗi người trở nên tốt hơn.
“Thay vì so sánh với người khác, em chọn soi chiếu với chính mình hôm qua. Mỗi lần đứng lớp, mỗi học phần được học là một lần em tự đặt câu hỏi, làm sao để giúp người học tiến bộ hơn, bản thân dạy hiệu quả hơn. Đặt người học ở trung tâm của động lực thay đổi, hướng tới giúp người học đạt được mục tiêu học tập đã đề ra. Đó là điều thôi thúc em không ngừng cải thiện bản thân”, Tấn Đạt chia sẻ.
Chính tinh thần cầu tiến ấy đã giúp nam sinh đạt được thành tích ấn tượng. Kết quả tốt nghiệp là 3.94/4.0, trở thành Á khoa tốt nghiệp toàn trường năm 2025, thủ khoa ngành Sư phạm Tiếng Anh.
Con đường học thuật chưa bao giờ bằng phẳng. Một trong những thử thách lớn nhất với Đạt là khi tham gia nghiên cứu khoa học, lĩnh vực đòi hỏi cả kiến thức lẫn sự kiên trì.
Những ngày đầu, việc xác định đề tài, phương pháp tiếp cận, triển khai nghiên cứu đã khiến em nhiều lần rơi vào trạng thái bối rối, loay hoay và mệt mỏi. Tuy nhiên, điều giữ Đạt ở lại chính là những sự kết nối đầy ý nghĩa với thầy cô, anh chị và bạn bè trong môi trường học thuật. Đạt cho rằng, cơ hội không đến một cách ngẫu nhiên, mà đến từ những ngày miệt mài tham dự hội thảo, dự án giáo dục, tìm kiếm tiếng nói chung với những người có cùng mối quan tâm chuyên môn.
“Có lúc em tưởng chừng muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ sự đồng hành của thầy cô, anh chị trong khoa và cả những buổi hội thảo, dự án giáo dục mà em mạnh dạn tham gia, em dần xây dựng được mạng lưới kết nối học thuật cho riêng mình. May mắn không tự nhiên đến, nó là phần thưởng cho sự nỗ lực bền bỉ”, Đạt đúc kết.
Khi bước vào những đợt thực tập sư phạm, nơi mọi lý thuyết phải được chuyển hóa thành hành động thực tiễn, Đạt nhận ra, lớp học thật sự phức tạp và nhiều điều bất ngờ hơn so với sách vở.
Những buổi đứng lớp thực tập đã tạo ra cho Đạt nhiều khoảnh khắc lúng túng, đôi lúc cảm thấy thiếu tự tin. “Không phải về chuyên môn, về tiếng nói hay phương pháp giảng dạy, mà là vì thực tế lớp học thật sự có nhiều tình huống mới lạ so với những gì được học ở trường”, Đạt nói.
Một trong những thử thách đáng nhớ là khi Đạt được giao làm công tác chủ nhiệm trong đợt thực tập thứ hai. Việc thiếu kinh nghiệm kết nối khiến em gặp phải phản hồi không như mong đợi từ học sinh. Thay vì lùi bước, Đạt chọn đối thoại cởi mở với các em, tìm hiểu nguyên nhân và cùng tháo gỡ vấn đề. Chính sự chân thành ấy đã giúp Đạt nhận được niềm tin và sự hợp tác tích cực từ học sinh, một bài học thực tế quý giá về vai trò của thấu cảm trong giáo dục.

Với Đạt, để trở thành giáo viên giỏi trong môi trường giáo dục hiện đại, điều quan trọng không chỉ nằm ở năng lực chuyên môn hay kỹ năng giảng dạy, mà cốt lõi là tình yêu thương dành cho người học. “Dù công nghệ có phát triển tới đâu, người giáo viên có năng lực ở trình độ cao như thế nào, mấu chốt của sự thành công ở một lớp học nằm ở tình thương của người giáo viên dành cho người học, là sự thấu cảm và kết nối giữa người truyền thụ và người lĩnh hội kiến thức”, Đạt bộc bạch.
Bên cạnh việc học, chàng thủ khoa còn tích cực tham gia hoạt động giảng dạy ở các trung tâm ngoại ngữ để tích lũy kinh nghiệm thực tế và rèn luyện kỹ năng. Tuy nhiên, Đạt luôn đặt ra giới hạn để đảm bảo cân bằng với việc học chính khóa, đặc biệt trong những năm cuối đại học. Đạt cũng dành thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện phù hợp với sở thích và năng lực của mình, từ đó vừa đóng góp cho cộng đồng, vừa phát triển bản thân một cách trọn vẹn.
Sự trưởng thành, điềm đạm và có định hướng rõ ràng khiến hành trình của Nguyễn Ngô Tấn Đạt không chỉ dừng lại ở thành tích học tập xuất sắc. Sau khi tốt nghiệp, em lựa chọn trở về Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp), ngôi trường cũ từng nuôi dưỡng ước mơ sư phạm của Đạt để bắt đầu sự nghiệp giảng dạy.
“Em nghĩ rằng giáo dục phổ thông luôn cần được chăm chút và đổi mới mỗi ngày. Khi đã có nền tảng từ trường đại học, điều em cần tiếp theo là kinh nghiệm thực tế, sự hiểu sâu sắc hơn về người học trong môi trường lớp học thật sự”, Đạt bày tỏ.
Không dừng lại ở đó, Đạt còn ấp ủ kế hoạch được đồng hành cùng các dự án giáo dục hướng đến đối tượng người học yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt, gặp khó khăn trong hành trình tiếp cận ngoại ngữ. Đạt quan niệm việc làm giáo viên không chỉ là dạy chữ mà còn là hành trình gieo hy vọng.
“Thấu hiểu những trở ngại từng trải qua trong quá trình chinh phục ngoại ngữ, em hy vọng được kết nối với các thầy cô là chuyên gia, có quan tâm đặc biệt đến giáo dục ngôn ngữ cho đối tượng người học yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt, để cùng góp sức tạo ra nhiều giá trị hơn cho ngành và cộng đồng, việc học không còn là nỗi sợ, mà trở thành cánh cửa mới”, Đạt nói.
Nguyễn Ngô Tấn Đạt không chỉ gây ấn tượng bởi thành tích học tập đáng nể, mà còn bởi tinh thần trách nhiệm, sự khiêm tốn và đam mê âm thầm nhưng bền bỉ. Trên hành trình gieo chữ, cậu chọn bước đi chậm rãi nhưng vững chãi, bằng tất cả trái tim của người trẻ chọn làm thầy, mang theo khát vọng lan tỏa tri thức và yêu thương.
“Dù mỗi người có thể chọn cho mình một hướng đi khác nhau sau khi tốt nghiệp, điều quan trọng là mang theo hai giá trị cốt lõi: Lòng trắc ẩn và lý tưởng sống. Trắc ẩn không chỉ là cảm xúc thoáng qua, mà là năng lực đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu, để cảm và hành động. Trong môi trường giáo dục, lòng trắc ẩn giúp người thầy chạm sâu đến trái tim học trò”, GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM chia sẻ trong đợt lễ tốt nghiệp năm 2025.