Thủ khoa khối B cả nước viết tiếp giấc mơ làm bác sĩ của mẹ

18/07/2023, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với 29,8 điểm, Mai Duy Anh Quân đã trở thành thủ khoa khối B cả nước. Nam sinh nguyện vọng trở thành bác sĩ, viết tiếp giấc mơ dang dở của mẹ.

Sáng ngày 18/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo dữ liệu điểm thi do Bộ GD&ĐT cung cấp, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thí sinh Mai Duy Anh Quân là thủ khoa Khối B với số điểm cao nhất là 29,8/30. Trong đó, môn Toán 9.8, môn Hoá 10 và môn Sinh 10.

Với kết quả này, thí sinh Mai Duy Anh Quân, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Nông Cống 2 (huyện Nông Cống, Thanh Hoá) là thí sinh thủ khoa Khối B duy nhất toàn quốc đạt điểm cao nhất ở 3 môn tổ hợp xét tuyển Đại học, vượt hơn 1 triệu thí sinh cả nước.

Không bất ngờ về điểm, chỉ bất ngờ khi là thủ khoa

Gặp Mai Duy Anh Quân, chúng tôi rất ấn tượng với cậu học trò hoạt bát, nhanh nhẹn với nụ cười tươi trên môi. Anh Quân sinh ra trong một gia đình có truyền thống sư phạm, ngay từ nhỏ em đã có những kế hoạch, phương pháp học tập riêng cho bản thân.

Anh Quân cho biết, không bất ngờ với điểm số đạt được bởi ngay sau hôm thi về em đã tự chấm tương đối sát với đáp án, tuy nhiên trở thành thủ khoa toàn quốc thì em khá bất ngờ.

“Kỳ thi năm nay, vừa sức nhưng có những câu hỏi phân loại khá cao. Em nhớ khi làm bài môn Sinh và môn Hoá em làm hết 40/50 phút còn toán vừa đủ thời gian để em hoàn thành bài thi của mình”, Anh Quân chia sẻ.

Chàng thủ khoa cũng bộc bạch: “Sau khi nhận được tổng số điểm 50.85, em gọi liền cho mẹ để báo tin, 2 mẹ con khóc vì vừa vui, xúc động xen lẫn rất nhiều cảm xúc”.

Nam sinh cho biết, bí quyết để giành được điểm cao là bản thân cố gắng học kiến thức từ những năm lớp 10 và 11, tới năm lớp 12 chỉ tập trung làm đề. Với Anh Quân, em đánh giá cao việc tự học, tìm tòi các tài liệu, đề sáng tạo trên mạng để tự ôn luyện. Bên cạnh đó, thì có thể học thêm với một số thầy cô trong trường.

Theo anh Mai Duy Ngân, bố nam sinh cho biết, khá bất ngờ về con khi trở thành thủ khoa toàn quốc khối B00. Đặc biệt, gia đình lại bất ngờ khi Quân đạt 7 điểm môn Ngữ văn vì nam sinh học môn này có phần “hụt hơi”.

Được biết, trong quá trình học các môn tự nhiên trên lớp, Mai Duy Anh Quân cũng luôn thể hiện rất xuất sắc. Ở cấp tiểu học em luôn là học sinh xuất sắc toàn diện; đạt nhiều giải cao môn Toán cấp huyện ở bậc THCS. Tới THPT, Anh Quân tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 cùng với học sinh lớp 12 và xuất sắc đạt giải Ba môn Toán và Hoá. Một năm sau, cũng tại kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh Thanh Hoá, em giành cú đúp giải thưởng, nhất môn Toán và nhì môn Sinh học.

Viết tiếp ước mơ làm bác sĩ của mẹ

Anh Quân dự kiến đăng ký theo học tại Đại học Y Hà Nội với mong muốn trở thành bác sĩ đa khoa. Đây là mục tiêu của Quân và cũng là giấc mơ dang dở của mẹ.

Thủ khoa khối B cả nước viết tiếp giấc mơ làm bác sĩ của mẹ ảnh 1
Anh Quân với nguyện vọng trở thành bác sĩ để viết tiếp giấc mơ dang dở của mẹ. (Ảnh: NT).

Mẹ Anh Quân từng đỗ trường Đại học Y Thái Bình, thế nhưng vì gia đình khó khăn nên không đủ điều kiện theo học. Mẹ Anh Quân sau đó theo nghề sư phạm từ lời khuyên của bố mẹ. Cả bố và mẹ Quân hiện dạy môn Sinh tại Trường THPT Nông Cống 2.

“Em quyết tâm trở thành bác sĩ một phần vì muốn viết nốt giấc mơ dang dở của mẹ cũng như cứu giúp được nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn...", Anh Quân chia sẻ.

Về dự định sắp tới, Anh Quân nói sẽ dành thêm thời gian nghỉ ngơi bên người thân trước khi bước vào giảng đường đại học. Ngoài ra, em có kế hoạch học tiếng Anh vì nhận định còn chưa tốt ở môn học này.

Thầy giáo Lê Đình Quyền, chủ nhiệm lớp 12A7 trường THPT Nông Cống 2 cho biết: "Anh Quân là học sinh ngoan hiền, đặc biệt Quân không chú ý nhiều đến ăn mặc. Chủ yếu tự học và rất ít đi học thêm, Mai Duy Anh Quân học hết lý thuyết lớp 12 từ hè lớp 11, cả năm lớp 12 chỉ làm đề thi. Nguồn học liệu chủ yếu trong sách giáo khoa và trên mạng. Nhà trường rất tự hào khi Anh Quân là học sinh đầu tiên của huyện Nông Cống đỗ thủ khoa toàn quốc".

Theo dữ liệu điểm thi được Bộ GD&ĐT công bố ngày 18/7, điểm trung bình môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa là 6,47 điểm, xếp thứ 21/63 tỉnh, thành trong cả nước. Cùng đó, Thanh Hóa có 935 điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa khối B cả nước viết tiếp giấc mơ làm bác sĩ của mẹ