Thủ khoa Trường Đại học Bách khoa TPHCM lựa chọn thích nghi, cầu tiến

09/09/2023, 15:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ khoa phương thức kết hợp nhiều tiêu chí của Trường ĐH Bách khoa là Phạm Khánh Duy (Trường THPT chuyên Bến Tre) với tổng điểm 94,86.

Ngày 9/9, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức lễ khai giảng năm học 2023-2024, chào đón hơn 5.000 tân sinh viên khóa 2023.

Ở kỳ tuyển sinh 2023, trường tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu qua 5 phương thức. Trong đó, phương thức 5 xét tuyển tổng hợp bao gồm các tiêu chí có tổng chỉ tiêu lớn nhất (70-90%).

Các tiêu chí gồm: Học lực (90%), thành tích cá nhân (5%) và hoạt động xã hội, văn thể mỹ (5%).

Trong đó, tiêu chí học lực bao gồm kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM hoặc ĐH Quốc gia Hà Nội (trọng số 75%), kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (trọng số 20%), kết quả quá trình học tập THPT (trọng số 5%).

Theo số liệu thống kê, có 265 (5%) thí sinh trúng tuyển có điểm đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TPHCM từ 900 (thang điểm 1.200) trở lên và đồng thời điểm thi tốt nghiệp THPT từ 27 trở lên.

Các tân sinh viên năm nay đến từ 630 trường THPT ở 53 tỉnh, thành.

Lễ khai giảng năm học 2023-2024 của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM. Ảnh: NTCC ảnh 1

Lễ khai giảng năm học 2023-2024 của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TPHCM. Ảnh: NTCC

Thủ khoa chọn ngành Khoa học máy tính

Với tổng điểm 94,86, Phạm Khánh Duy ( Trường THPT chuyên Bến Tre) trở thành thủ khoa xét tuyển theo phương thức kết hợp nhiều tiêu chí.

Khánh Duy có điểm thi đánh giá năng lực 1.067, điểm thi tốt nghiệp THPT 29,35 (đã quy đổi IELTS 7.0 sang 10); điểm học bạ 89,9.

Nam sinh lựa chọn ngành Khoa học máy tính. Đây cũng là ngành lấy điểm chuẩn 79,84 (thang điểm 100), cao nhất Trường ĐH Bách khoa năm nay ở phương thức kết hợp nhiều tiêu chí.

Khánh Duy cho biết, đứng trước kỳ thi quan trọng với mục tiêu là phải đạt kết quả cao, em không khỏi áp lực. "Em đã khá lo lắng vì không biết rằng khi vào phòng thi, bản thân có được tỉnh táo như những lúc mình đã ôn luyện hay không”, Khánh Duy bộc bạch.

Phạm Khánh Duy (thứ ba từ phải sang) và Trần Đức Minh Hiếu nhận học bổng với dành cho thủ khoa. Ảnh: NTCC ảnh 2

Phạm Khánh Duy (thứ ba từ phải sang) và Trần Đức Minh Hiếu nhận học bổng với dành cho thủ khoa. Ảnh: NTCC

Bằng niềm tin và sự quyết tâm, Khánh Duy đã đạt số điểm 29,1 tổ hợp A00 ở kỳ thi tốt nghiệp THPT và cũng là thí sinh có điểm thi cao nhất tỉnh Bến Tre ở khối này.

"Mỗi người với những điều kiện, hoàn cảnh và môi trường riêng sẽ có thể có cho mình những cách phân bố thời gian, những nguồn tài liệu học khác nhau và cách tiếp cận kiến thức cũng sẽ không giống nhau. Điều quan trọng là, sau khi chúng ta đã có cho mình những kế hoạch và phương pháp học tập phù hợp nhất, thì chính sự tin tưởng vào năng lực của chính mình cũng với ý chí quyết tâm sẽ đưa chúng ta đến được với những thành quả tốt nhất”, Khánh Duy chia sẻ.

Nói về lựa chọn ngành Khoa học máy tính, Khánh Duy cho rằng, ngành này không chỉ phù hợp xu thế phát triển thời đại mà còn phù hợp với những tư duy toán học nam sinh đã tích góp được trong những năm cấp 3 khi là một học sinh chuyên Toán.

Kế hoạch trước mắt của nam sinh là cần phải thích nghi với sự thay đổi môi trường bằng sự tự giác, cầu tiến và đổi mới phương pháp học tập.

Á khoa theo phương thức này là Nguyễn Tiến Anh (Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TPHCM) với đạt 94.09 điểm.

Ngoài ra, với số điểm đánh giá năng lực, tốt nghiệp THPT và học bạ lần lượt là 1034 ; 27,4; 89,1 - Nguyễn Thị Yến Nhi (Trường THPT chuyên Bến Tre) trở thành nữ sinh có điểm đầu vào xuất sắc nhất trường.

Năm nay, trường đón hơn 1.000 tân sinh viên nữ, chiếm tỷ lệ 18%.

Yến Nhi, nữ sinh có điểm xét tuyển đầu vào xuất sắc nhất Trường ĐH Bách khoa. Ảnh: NTCC ảnh 3

Yến Nhi, nữ sinh có điểm xét tuyển đầu vào xuất sắc nhất Trường ĐH Bách khoa. Ảnh: NTCC

Trong khi đó, nếu xét riêng điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức, Trần Đức Minh Hiếu (Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TP HCM) đứng đầu với 1.091 điểm.

Minh Hiếu được nhà trường khen thưởng với tư cách thủ khoa xét theo điểm đánh giá năng lực.

Tân sinh viên phải tự lập, trách nhiệm hơn

Hiệu trưởng Mai Thanh Phong phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: NTCC ảnh 4

Hiệu trưởng Mai Thanh Phong phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: NTCC

Tại lễ khai giảng, PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa căn dặn tân sinh viên 4 lưu ý khi bước vào môi trường đại học.

Sinh viên phải tự lập, bởi bước vào đại học là bước vào tuổi người lớn, trưởng thành. Phần lớn sinh viên phải sống xa nhà, một mình sinh sống và học tập ở nơi xa lạ nên phải tự lập, nâng cao tinh thần trách nhiệm.

"Dù ở xa nhà hay vẫn sống cùng gia đình, các em luôn nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ gia đình, thầy cô, bạn bè, Đoàn, hội. Nhưng các em cũng hoàn toàn có đủ không gian để tự lập, tự quyết định mọi việc cho chính mình", thầy Hiệu trưởng nhắn nhủ.

Sinh viên cũng cần nhanh chóng thích ứng với môi trường mới, sớm nhận ra phương pháp học tập. Khối lượng kiến thức ở trường đại học rất khác so với cấp phổ thông.

Trường đại học sẽ trang bị cho sinh viên khả năng tự học, tư duy phản biện để giúp các em khám phá đam mê, theo đuổi những mục tiêu xa hơn.

Ngoài ra, PGS.TS Mai Thanh Phong khuyên tân sinh viên chấp nhận sự khác biệt và dám khác biệt.

Cuối cùng, sinh viên nên nghĩ về một mục tiêu lâu dài ngay từ bây giờ. Sớm xác định được mục tiêu phù hợp, sinh viên sẽ xây dựng được kế hoạch dài hạn, có thái độ nghiêm túc và có hành động đúng đắn để thực hiện mục tiêu đó.

Tại lễ khai giảng, Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM đã trao tặng 4 suất học bổng, mỗi suất cho thủ khoa trị giá 35 triệu đồng và mỗi suất cho á khoa, sinh viên nữ xuất sắc trị giá 20 triệu đồng.

Trường ĐH Bách khoa cũng tặng giấy khen, lưu niệm chương và học bổng từ Trung tâm Ngoại ngữ (10 triệu đồng/suất cho thủ khoa và 8 triệu đồng/suất cho á khoa, sinh viên nữ xuất sắc); khen thưởng cho 14 sinh viên các khóa đang theo học tại trường có kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa Trường Đại học Bách khoa TPHCM lựa chọn thích nghi, cầu tiến