Giáo dục quốc phòng

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran

Đăng Minh 31/07/2024 11:24

GDTĐ - Lãnh đạo chính trị của lực lượng Hamas Ismail Haniyeh đã thiệt mạng sau khi nơi ở của ông Tehran – Iran bị đột kích.

“Ông Ismail Haniyeh, người đứng đầu Hội đồng Chính trị của phong trào kháng chiến Palestine Hamas, đã tử vì đạo ở Tehran”, hãng tin Mehr của Iran dẫn thông cáo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 31/7 cho hay.

Hamas cũng đã xác nhận, thủ lĩnh chính trị của họ, ông Ismail Haniyeh, cùng với vệ sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích nơi ở tại thủ đô Tehran, Iran sau khi ông tham gia lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran.

Hamas nói rằng, ông Haniyeh bị ám sát trong “một cuộc đột kích nguy hiểm của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái vào dinh thự của ông ở Tehran”.

hamas.jpeg
Lãnh đạo chính trị của lực lượng Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình Al-Aqsa do Hamas điều hành đã dẫn lời quan chức cấp cao của Hamas Moussa Abu Marzouk nhấn mạnh, vụ ám sát ông Ismail Haniyeh ở Iran là một "hành động hèn nhát và chắc chắn sẽ bị trừng phạt".

Ông Ismail Haniyeh, 62 tuổi, là lãnh đạo chính trị lâu năm của Hamas ở Dải Gaza. Ông sinh ra tại một trại tị nạn gần thành phố Gaza và gia nhập Hamas từ cuối những năm 1980.

Đến năm 2017, ông trở thành thủ lĩnh của nhóm và bị Mỹ đưa vào diện “đối tượng khủng bố toàn cầu” ngay sau đó.

Trong những năm qua, ông đã tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới khác bao gồm Tiểu vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani và nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Khắc Kiện vào đầu năm nay.

Iran cho biết hiện chưa rõ vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh được thực hiện bằng vũ khí tầm xa hay do các sát thủ trực tiếp tiến hành.

IRCG đã mở cuộc điều tra và dự kiến công bố kết quả vào cuối ngày hôm nay 31/7.

Bài liên quan
Hamas đồng ý với đề xuất đàm phán của Mỹ
Hamas được cho là đã chấp nhận đề xuất của Mỹ nhằm bắt đầu các cuộc đàm phán về việc thả con tin Israel, bao gồm cả binh lính và nam giới, một bước tiến khả quan trong việc chấm dứt chiến tranh tại Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran