Thủ lĩnh Hezbollah lên tiếng sau khi phó thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở thủ đô Lebanon

04/01/2024, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah ở Lebanon, Hassan Nasrallah ngày 3/1 tuyên bố tổ chức không ngại xung đột với Israel và bất cứ hành động tấn công Lebanon nào của Israel sẽ bị đáp trả một cách áp đảo.

Thủ lĩnh Hezbollah lên tiếng sau khi phó thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở thủ đô Lebanon - 1
Thủ lĩnh phong trào Hezbollah, Hassan Nasrallah có bài phát biểu hôm 3/1/2024.

Tuyên bố được ông Nasrallah đưa ra sau khi Saleh al-Arouri, phó thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở thủ đô Beirut của Lebanon. Hezbollah là lực lượng bán quân sự có ảnh hưởng sâu rộng ở Lebanon. Các lãnh đạo của tổ chức có ghế trong Quốc hội Lebanon.

Trước đó, lực lượng Hezbollah mô tả vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) ở Beirut khiến ông al-Arouri thiệt mạng là "cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào Lebanon". Hezbollah khẳng định "sẽ không bỏ qua mà không có hành động đáp trả". Như thường lệ, Israel không lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ ám sát.

Trong bài phát biểu, ông Nasrallah không đề cập cụ thể việc trả đũa, nhưng nói vụ ám sát phó thủ lĩnh Hamas là "hành động nguy hiểm".

"Nếu đối phương nghĩ về việc phát động chiến tranh ở Lebanon thì chúng tôi sẽ chiến đấu mà không có bất cứ giới hạn nào. Chúng tôi không ngại chiến tranh. Chúng tôi không do dự", ông Nasrallah nói, ám chỉ đối phương là Israel.

Ông Nasrallah nói Israel đang đối mặt "thất bại chiến lược" trong chiến dịch truy quét Hamas ở Dải Gaza, cho rằng Israel không thể nào đạt được mục tiêu là loại bỏ hoàn toàn Hamas.

Thủ lĩnh Hezbollah cũng chỉ trích Mỹ vì ủng hộ Israel, cung cấp vũ khí để Israel sử dụng trong cuộc xung đột. Trong bài phát biểu, ông Nasrallah ca ngợi lực lượng Houthi ở Yemen vì đã "phong tỏa hiệu quả" Biển Đỏ. Nhưng ông Nasrallah lưu ý rằng, đây là hành động của riêng Houthi chứ không phải là kết quả của sự phối hợp với các nhóm kháng chiến Hồi giáo khác trong khu vực.

Hezbollah từng đụng độ với Israel trong cuộc chiến năm 2006. Quân đội Israel khi đó đưa quân sang lãnh thổ Lebanon nhằm loại bỏ Hezbollah nhưng cuối cùng phải rút quân mà không đạt được mục tiêu.

Bài liên quan
Israel tấn công “hủy diệt”, hạ một nửa chỉ huy Hezbollah ở Nam Lebanon
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 24-4 tuyên bố quân đội nước này đã hạ một nửa số chỉ huy của lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh Hezbollah lên tiếng sau khi phó thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở thủ đô Lebanon