Thứ trưởng Ngô Thị Minh thị sát trường học vùng khó ở huyện A Lưới

Hoàng Hải - Đại Dương | 29/11/2022, 20:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 29/11, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã thị sát và làm việc với ngành Giáo dục huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế).

Khảo sát các điểm trường vùng khó

Ngày 29/11, đoàn công tác của Bộ GD&TĐ do Thứ trưởng Ngô Thị Minh dẫn đầu cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế, UBND huyện A Lưới, Phòng GD&ĐT huyện A Lưới tiến hành khảo sát tại Trường Mầm non Hoa Phong Lan và Trường Tiểu học Hồng Quảng.

Cô Nguyễn Thị Thủy – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, Trường Mầm non Hoa Phong Lan có 2 điểm trường.

Trường được xây dựng từ năm 2006, đến nay các phòng học cơ sở lẻ đã xuống cấp; đồ chơi ngoài trời, bàn ghế cũng như trang thiết bị, đồ dùng... thiếu nhiều và hao mòn, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trước những khó khăn trên, cô Thủy mong muốn các cấp lãnh đạo cần quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi... theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh thị sát trường học vùng khó ở huyện A Lưới ảnh 1

Thứ trưởng Ngô Thị Minh thăm cô và trò Trường Mầm non Hoa Phong Lan, huyện A Lưới.

Tại Trường Tiểu học Hồng Quảng, thầy Đào Phúc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trường có 4 phòng cấp 4 xuống cấp do xây dựng đã lâu được sử dụng làm phòng thư viện, thiết bị, y tế.

Thị sát 2 ngôi trường trên, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, A Lưới sẽ là 1 trong 30 huyện của cả nước được hỗ trợ nguồn lực giai đoạn 2021 – 2025 theo kế hoạch số 29/KH-BGDĐT về “Kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2021 – 2025”.

“Mỗi địa phương chọn một huyện, mỗi huyện chọn 20 trường, mỗi trường chọn 1 giáo viên, 1 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và 10 trẻ em, học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt khó để tặng quà theo mức quy định trước khi khảo sát hoặc đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực. Bộ cũng đang xây dựng mô hình chuẩn đầu ra, xây dựng trường học an toàn lành mạnh, thân thiện, trong đó có trường học hạnh phúc, cô, trò hạnh phúc.

Về tiêu chí an toàn, thân thiện của trường học phải đảm bảo được về chiều sâu, vừa an toàn, vừa thân thiện, đầy đủ cơ sở vật chất...", Thứ trưởng Minh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh thị sát trường học vùng khó ở huyện A Lưới ảnh 2

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu trong cuộc làm việc ở huyện A Lưới.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh lưu ý thêm, địa phương và các trường cần gắn kết với các doanh nghiệp theo hướng phát triển cộng đồng, kết nối nguồn lực cơ sở vật chất; tâm huyết xây dựng, không chỉ cơ sở vật chất mà còn đồng bộ đội ngũ cán bộ chuyên môn theo xu hướng chuyển đổi số, chất lượng giáo viên được đảm bảo.

Kết nối nguồn lực xã hội

Cũng trong chuyến công tác, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan về hưởng ứng Chương trình “Điều ước cho em” của Bộ GD&ĐT; tặng quà, giúp các địa phương, các cơ sở giáo dục xây dựng, tu bổ trường lớp theo tiêu chí quy định.

Ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết, Sở đã tham mưu UBND tỉnh rà soát theo Kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Theo đó, A Lưới được chọn để triển khai chương trình, vì là huyện miền núi; người dân chủ yếu làm nông lâm nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo còn cao; nhiều trường học cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu thốn, trang thiết bị hỗ trợ dạy và học còn nhiều khó khăn nên rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh...

Thứ trưởng Ngô Thị Minh thị sát trường học vùng khó ở huyện A Lưới ảnh 3

Ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu trong cuộc làm việc.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã thường xuyên kết nối, phối hợp trong công tác triển khai thực hiện Chương trình và được sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, các nhà tài trợ đến thăm, làm việc, hỗ trợ ngành Giáo dục, học sinh điều kiện sinh hoạt, nhà vệ sinh, nước sạch... góp phần chia sẻ khó khăn, giúp cho giáo dục huyện A Lưới có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, tỉnh đang rà soát hạ tầng cơ sở vật chất, tạo điều kiện để các trường tự chủ. Tăng cường công tác xã hội hóa chuyển đổi số cho các trường như khối giáo dục mầm non; Đồng thời, tỉnh cũng huy động nguồn lực phục vụ cho việc tăng cường cơ sở vật chất, trong đó có chương trình xây dựng nhà vệ sinh cho nhà trường với số vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh thị sát trường học vùng khó ở huyện A Lưới ảnh 4

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại cuộc làm việc.

Ngoài ra, tỉnh cũng chú ý đến việc cung cấp nguồn nước sạch cho học sinh, nhất là các huyện miền núi, trong đó có A Lưới. Tỉnh cũng chú trọng xây dựng trường học xanh sạch đẹp, thư viện nhà trường hiện đại,… tập trung nguồn lực chuyển đổi số, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức; huy động nguồn lực xã hội cho các vùng đặc biệt khó khăn.

Tỉnh cũng đang thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia là Xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và xóa đói giảm nghèo bền vững; giao trách nhiệm cho huyện A Lưới cố gắng phấn đấu thoát nghèo trước năm 2024 và trước hết vào năm 2023 phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới khoảng dưới 30%.

Ông Bình cũng nhấn mạnh, tập trung đổi mới chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo là một nội dung quan trọng và được phê duyệt xây dựng kế hoạch riêng nhằm nâng cao nhận thức. Tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở GD&ĐT thành lập đội quản lý chung 4.000 máy tính của học sinh khi được trao tặng. Các trường cần có phòng học thông minh, phòng sử dụng máy tính, xây dựng thư viện thông minh,...

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá rất cao nỗ lực của ngành Giáo dục Thừa Thiên Huế so với nhiều tỉnh thành khác trong cả nước, nhất là vấn đề về chuyển đổi số.

Để đạt được mục tiêu về việc kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng nhấn mạnh 2 từ “kết nối” là cực kỳ quan trọng. Đó chính là kết nối nguồn lực để xây dựng trường học thân thiện, an toàn, trong đó không chỉ chú ý đến các trường công lập mà còn cả trường dân lập, tạo sự công bằng.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh thị sát trường học vùng khó ở huyện A Lưới ảnh 5

Thứ trưởng thăm khu nấu ăn tại Trường Mầm non Hoa Phong Lan.

Các thầy cô giáo trong nhà trường cũng cần phải tiến hành tập huấn có hiệu quả về công tác chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ về kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, cần chú trọng việc trang bị các kỹ năng, năng lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy. Bảo đảm sự đầu tư trong sự đổi mới với mục tiêu xây dựng trường học an toàn - thân thiện, chú ý tính đến sự an toàn của học sinh.

Thứ trưởng nhận xét, thời gian qua, ngành Giáo dục Thừa Thiên Huế đã làm tốt một số công tác như tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm trong trường học… Đồng thời, nhấn mạnh, cần phải quan tâm đến vấn đề an toàn cho học sinh như phòng chống bạo lực học đường, dịch bệnh và bảo đảm cơ sở vật chất, loại bỏ tiêu cực trong môi trường giáo dục...

Thứ trưởng Ngô Thị Minh thị sát trường học vùng khó ở huyện A Lưới ảnh 6

Đoàn thứ trưởng Ngô Thị Minh chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô giáo Trường Tiểu học Hồng Quảng.

Cuối ngày làm việc, đoàn công tác đã trao quà của một số đơn vị tặng ngành giáo dục Thừa Thiên Huế như bình lọc nước, bàn chải và kem đánh răng, đèn học thông minh, dụng cụ thể thao và học bổng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Ngô Thị Minh thị sát trường học vùng khó ở huyện A Lưới