Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Quân đội Nga gần như "khôi phục hoàn toàn" trong xung đột ở Ukraine

04/04/2024, 17:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell hôm 3/4 đưa ra nhận định rằng Nga đã gần như "khôi phục hoàn toàn " quân đội trước những tổn thất trong xung đột ở Ukraine.

Ông Kurt Campbell được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ vào tháng 2/2024.

Ông Kurt Campbell được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ vào tháng 2/2024.

"Tôi nghĩ chúng tôi đã đánh giá trong suốt vài tháng qua và rút ra rằng Nga gần như đã tái thiết hoàn toàn về mặt quân sự”, Thứ trưởng Ngoại giao Kurt Campbell nói tại một sự kiện do Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) tổ chức, theo tờ Business Insider. CNAS là một tổ chức tư vấn có trụ sở ở Washington.

Ông Campbell nói quân đội Nga hứng chịu tổn thất lớn ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột nhưng nay đã "tái trang bị và tạo ra mối đe dọa lớn hơn cho Ukraine".

"Nhưng mối đe dọa này không chỉ dừng lại ở Ukraine", ông Campbell nói. "Năng lực quân sự được khôi phục của Nga tạo ra mối đe dọa lâu dài với sự ổn định của châu Âu và đe dọa các nước thành viên NATO".

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nêu một trong những lý do giúp Nga khôi phục năng lực quân sự là nhờ sự hỗ trợ kinh tế và công nghiêp từ các quốc gia đối tác, đặc biệt là Trung Quốc. Ông Campbell phát biểu khi thảo luận về tình hình an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc, quốc gia cạnh tranh gắt gao nhất với Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, hiện là đối tác kinh tế lớn nhất của Nga với kim ngạch thương mại đạt 240 tỷ USD vào năm ngoái.

Trước đó, các chuyên gia phân tích đưa ra các nhận định khác nhau về việc Nga tái thiết quân đội bù đắp tổn thất trong giai đoạn đầu xung đột với Ukraine.

Theo đánh giá của tình báo Anh, Nga tổn thất 315.000 quân trong giao tranh vào năm 2022. Nga cũng được cho là tổn thất một lượng lớn khí tài quân sự.

Nhưng kể từ năm 2023, Nga đã đề ra một loạt thay đổi, chú trọng hơn vào ngành công nghiệp quốc phòng, sản xuất thêm hàng loạt vũ khí mới. Quân đội Nga cũng thích ứng với môi trường xung đột ở Ukraine và liên tục tạo ra bước tiến.

Hiện tại, Nga sản xuất đạn pháo, xe tăng, máy bay và các trang thiết bị quân sự với số lượng gấp nhiều lần so với mức sản xuất năm 2022. Nga được cho là đạt mức sản xuất 1.500 xe tăng và 3.000 xe bọc thép trong một năm, bao gồm tân trang và hiện đại hóa các phương tiện có sẵn trong kho dự trữ.

Tháng 12/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Moscow có 617.000 binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, với gần 250.000 người trong số này được gọi nhập ngũ từ lực lượng dự bị vào mùa thu năm 2022. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, hơn 100.000 người Nga đã tình nguyện nhập ngũ kể từ đầu năm 2024.

Tháng 2/2024, Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) công bố báo cáo đánh giá, cho thấy lực lượng Nga chiến đấu ở Ukranie tỏ ra thiện chiến hơn và được trang bị tốt hơn so với năm 2023. Quy mô lực lượng cũng được mở rộng. Theo đánh giá của viện RUSI, Nga hoàn toàn có thể duy trì mức độ giao tranh như hiện tại ở Ukraine trong ít nhất hai năm tới.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Quân đội Nga gần như "khôi phục hoàn toàn" trong xung đột ở Ukraine