Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự giờ tại Quảng Ninh

Minh Cương | 27/10/2022, 17:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 27/10, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn kiểm tra, dự giờ tiết học tại Trường THCS Trần Quốc Toản (Quảng Ninh).

Tại Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Uông Bí), đoàn công tác đã dự giờ tiết dạy môn Khoa học tự nhiên (KHTN) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7. Đoàn đã làm việc với một số trường phổ thông, Phòng GD&ĐT các địa phương và Sở GD&ĐT Quảng Ninh xung quanh vấn đề triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018.

Thiếu giáo viên dạy môn KHTN

Báo cáo việc thực hiện CT GDPT năm 2018, thầy Nguyễn Quốc Phong, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản cho biết, trường hiện có 34 lớp với 1.622 học sinh, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 75.

Quá trình triển khai có những thuận lợi như không phải dạy chéo ban, thuận lợi cho việc phân công chuyên môn và xếp thời khóa biểu của nhà trường, thuận lợi cho học sinh được tiếp thu kiến thức tốt nhất nhưng lại bất cập ở chỗ làm điểm và ghi học bạ.

“Ngoài ra, trong quá trình phân công giảng dạy gặp khó khăn vì giáo viên chỉ được đào tạo một môn hoặc giáo viên khối Cao đẳng thì được đào tạo hai môn, ví dụ như Hóa và Sinh. Như tháng 9, khối lớp 6 giáo viên Vật lý dạy, khối 7 giáo viên Hóa học dạy. Tháng 10, khối lớp 6 chuyển qua học Hóa nhưng khối 7 vẫn học Hóa vì vậy không có giáo viên Hóa để bố trí cho khối 6, buộc giáo viên Vật lý phải nghiên cứu để dạy Hóa”, thầy Phong nói.

Theo thầy Phong, giáo viên KHTN đang được đào tạo nhưng chưa thể đảm bảo để đáp ứng được việc dạy trái phân môn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự giờ tiết học tại Quảng Ninh ảnh 1
Tiết học môn KHTN có lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo dự giờ.

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2022-2023, ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh cho biết, toàn tỉnh có 200 trường có cấp trung học cơ sở và 57 trường có cấp THPT.

Quá trình triển khai CT GDPT 2018 có những thuận lợi như: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tỉnh Quảng Ninh và sự ủng hộ của nhân dân, chính quyền địa phương các cấp.

Cơ sở vật chất các trường học tiếp tục được đầu tư xây mới, sửa chữa nâng cấp, cải tạo. Trang thiết bị đồ dùng dạy học được bổ sung dần đáp ứng yêu cầu dạy và học theo hướng hiện đại hóa. Tất cả các huyện, thị đều có trường THCS, THPT được trang bị phòng học thông minh, có cơ sở vật chất đáp ứng tốt việc khai thác ứng dụng CNTT trong dạy học và triển khai dạy học trực tuyến…

Tuy nhiên, theo ông Tuế, ngoài những thuận lợi trên còn gặp những khó khăn như: Còn hiện tượng quá tải về số lớp, số học sinh trên lớp tại một số trường, tập trung ở địa bàn đông dân cư ảnh hưởng đến công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Một số trường học sân chơi nhỏ, không có bãi tập ảnh hưởng đến việc dạy và học các môn giáo dục thể chất, các hoạt động tập thể. Việc trang bị đồ dùng, thiết bị dạy học cho lớp 6, lớp 7, lớp 10 theo CT GDPT 2018 chưa thực hiện được do vướng mắc ở một số khâu theo quy định…

Ngoài ra, đối với đội ngũ giáo viên, tỉnh đã có quy định tuyển dụng giáo viên dạy trung học cơ sở phải có trình độ Đại học. Tuy nhiên, hiện nay nhiều giáo viên dạy tiếng Anh, Tin học vừa ra trường chỉ tốt nghiệp trình độ Cao đẳng Sư phạm nên nhiều địa phương không có nguồn để tuyển dụng, kể cả hợp đồng cũng như thi tuyển. Không có giáo viên được đào tạo môn KHTN, chỉ có giáo viên đơn môn Vật lý, Hóa học, Sinh học nên khó khăn trong việc phân công giảng dạy (theo đúng chuyên môn được đào tạo)…

Khuyến khích giáo viên tự học

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận việc triển khai CT GDPT 2018 của tỉnh Quảng Ninh đảm bảo, nghiêm túc, khoa học. Bước đầu đã đạt được những kết quả như mong muốn. Công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên rất kỹ càng. Công tác quản lý sáng tạo, có nhiều nét mới, có những mốc phát triển.

Theo Thứ trưởng, chương trình đổi mới đang thực hiện theo đúng yêu cầu của Quốc hội.

Liên quan tới môn KHTN và trải nghiệm, Thứ trưởng ghi nhận, các thầy cô rất quan tâm đến việc phát huy vai trò tổ bộ môn, tổ bộ môn chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng, xây dựng kế hoạch môn học và tham mưu với hiệu trưởng để tổ chức phân công, bố trí triển khai thực hiện.

Đối với chất lượng giáo viên, Thứ trưởng đề nghị tỉnh xây dựng kế hoạch, có thể khuyến khích giáo viên tự học để nâng cao và có chế độ, kinh phí học tập cho giáo viên.

“Hôm nay về với Quảng Ninh, tôi thấy đang thực hiện đúng hướng. Tất nhiên là có khó khăn. Khi các thầy cô đang nghĩ khó khăn thì chúng ta phải bàn cách tháo gỡ. Chắc chắn có áp lực, nhưng áp lực rồi, quen rồi chúng ta lại thấy bình thường, sau đó tạo ra sản phẩm mới”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Bài liên quan
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chúc mừng nam sinh Thanh Hóa đoạt huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế 2022
Nhân chuyến kiểm tra công tác tổ chức chấm thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã gửi lời chúc mừng tới nam sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn vừa giành huy chương Bạc Toán quốc tế 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự giờ tại Quảng Ninh