Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan cho đến ngày cuối của Kỳ thi

Minh Phong | 07/07/2022, 20:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kết thúc ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường thi diễn ra nghiêm cẩn. Công tác tổ chức được thí sinh và dư luận xã hội ghi nhận. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ có những trao đổi, đánh giá sơ bộ xung quanh ngày thi đầu tiên này.

Đúng kế hoạch

- Ngày thi thứ nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã khép lại, Thứ trưởng có đánh giá sơ bộ như thế nào về kỳ thi này?

- Tính đến chiều ngày 6/7, cả nước có gần 990.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt hơn 98%. Tuy nhiên, trong ngày thi đầu tiên (7/7), tỷ lệ thí sinh tham dự bài thi Ngữ văn đạt 99,6%, tương đương hơn 985.000 thí sinh. Với bài thi Toán, con số này là trên 982.000 thí sinh, đạt tỷ lệ 99,59%.

Cả nước có 79 thí sinh thuộc diện F0, trong đó có 18 thí sinh đến dự thi. Số còn lại không tham dự thi trong ngày đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Có 22 thí sinh vi phạm Quy chế thi; trong đó có 5 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 17 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Không cán bộ nào vi phạm Quy chế.

Nhìn chung, ngày thi đầu tiên diễn ra theo đúng kế hoạch và quy định. Đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Ngữ văn và bài thi Toán nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp với mục tiêu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các thí sinh diện F0 dự thi được các Điểm thi bố trí thi tại phòng riêng. Công tác coi thi tại các phòng thi này được triển khai theo đúng quy định với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho các cán bộ coi thi và thí sinh.

- Sau khi kiểm tra thực tế công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các địa phương, Thứ trưởng có lưu ý gì trong công tác coi thi cũng như đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc?

- Có một số vấn đề quan trọng trong kỳ thi năm nay cần lưu ý. Thứ nhất, đó là phòng chống gian lận trong thi cử từ công nghệ cao. Việc này đã có giải pháp khắc phục. Cụ thể, địa điểm chứa vật dụng của học sinh cách xa phòng thi 25m đã cơ bản được các trường thực hiện và cụ thể hôm nay tại Trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã bố trí một khu riêng, cách phòng thi tối thiểu 25m.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan cho đến ngày cuối của Kỳ thi ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn công tác kiểm tra tại Điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (Thái Nguyên).

Ngoài ra, việc tăng cường trách nhiệm của cán bộ coi thi trong phòng thi cũng đã được quán triệt sâu sắc như: Nhắc nhở, không cho thí sinh mang thiết bị điện thoại di động, thiết bị công nghệ vào phòng thi. Tất cả đều được kiểm soát chặt chẽ.

Thứ hai, công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được tăng cường. Trong điều kiện hiện nay, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng tất cả những việc đảm bảo an toàn sức khoẻ cho thí sinh đều được chú trọng. Tôi thấy thành phố Hà Nội và tỉnh Thái Nguyên đã làm rất tốt, nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình;

Thứ ba, về đổi mới quy chế, tăng cường trách nhiệm của từng thành viên trong Ban chỉ đạo thi. Có thể nói, công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố, Ban chỉ đạo cấp quận, huyện; đặc biệt là các điểm thi đã được quán triệt sâu sắc.

Chẳng hạn như: Hôm qua các điểm thi đã quán triệt sâu sắc, giao trách nhiệm cho từng thành viên: Từ cán bộ coi thi, giám sát cho đến những người tham gia phục vụ kỳ thi. Tất cả đều rõ người, rõ việc, được thể hiện vào quy trình và phương án tổ chức triển khai.

Kết quả là, ngày thi đầu tiên diễn ra theo đúng kế hoạch và quy định, trường thi nghiêm cẩn.

Không lơ là, chủ quan

- Thứ trưởng có nhấn mạnh gì cho buổi thi ngày mai (8/7)?

- Có thể nói, kết thúc ngày thi đầu tiên, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nhẹ nhàng và đúng quy chế. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là; bởi dù một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra hậu quả rất lớn.

Vì vậy, tôi đề nghị tất cả Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố và các điểm thi không chủ quan, tập trung cán bộ coi thi rút kinh nghiệm trong ngày đầu. Những gì làm tốt thì phát huy, những gì tồn tại, hạn chế hoặc còn gặp vướng mắc trong quá trình làm việc, thì khắc phục để làm việc tốt hơn và hiệu quả hơn.

- Thứ trưởng có thể nhấn mạnh một lần nữa về nội dung, phạm vi ra đề thi các bài thi trong ngày mai?

- Theo yêu cầu, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh hoạ để giáo viên và thí sinh tham khảo. Trên cơ sở đó, cấu trúc đề, độ khó, dễ đã được thể hiện trong đề này. Hội đồng đề thi năm nay vẫn phải làm việc theo tinh thần này. Cho nên các em làm kỹ đề minh hoạ thì khi làm bài thi chính thức sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan cho đến ngày cuối của Kỳ thi ảnh 2
Thí sinh Hà Nội bước vào buổi thi đầu tiên sáng 7/7.

- Thực tế, thí sinh vẫn có những tâm lý lo lắng. Thứ trưởng có nhắn nhủ gì với các em?

- Trước hết, cần nhấn mạnh rằng, đây kỳ thi quan trọng với thí sinh và xã hội. Vì thế, các cấp lãnh đạo, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh yên tâm, bình tĩnh, tự tin vượt vũ môn.

Tất cả mọi người đều sẵn sàng hỗ trợ, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các em tham gia một kỳ thi có chất lượng và đạt kết quả tốt nhất. Tôi hy vọng, các em sẽ đạt được thành tích cao trong kỳ thi năm nay.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Cùng với việc đề cao cảnh giác các hành vi gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao; các điểm thi và từng cán bộ coi thi phải tăng cường trách nhiệm, chủ động các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn trên mọi phương diện.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan cho đến ngày cuối của Kỳ thi