Thủ tướng Ba Lan lo các tay súng Wagner trà trộn vào người di cư

Bình Giang | 30/07/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 29/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói rằng một nhóm gồm hơn 100 tay súng của lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã tiến gần hơn đến thành phố Grodno của Belarus, giáp biên giới Ba Lan.

Thủ tướng Ba Lan lo các tay súng Wagner trà trộn vào người di cư - Ảnh 1.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. (Ảnh: Reuters)

Là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ba Lan vẫn lo ngại về khả năng chiến tranh lan rộng sang lãnh thổ của mình kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Đầu tháng này, Ba Lan điều hơn 1.000 binh lính tới phía đông đất nước vì lo ngại sự hiện diện của các tay súng Wagner áp sát biên giới phía Belarus.

"Tình hình ngày càng trở nên nguy hiểm... Nhiều khả năng họ (các tay súng Wagner) sẽ cải trang thành lính biên phòng Belarus và giúp những người di cư bất hợp pháp vào Ba Lan (và) gây bất ổn cho Ba Lan", ông Morawiecki nói trong một cuộc họp báo ở thành phố Gliwice.

“Họ rất có thể sẽ tìm cách vào Ba Lan giả làm người di cư bất hợp pháp và điều này gây ra những mối đe dọa khác”, ông Morawiecki nói.

Thủ tướng Ba Lan không cho biết ông nhận được thông tin này từ đâu. Anton Motolko, người sáng lập dự án Hajun của phe đối lập Belarus, nói với Reuters rằng nhóm của anh không thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc Wagner tiến gần hơn đến Grodno.

Thành phố này nằm gần Suwalki Gap, một dải đất có ý nghĩa quan trọng chiến lược dọc biên giới Ba Lan-Lithuania, ngăn cách Belarus với vùng đất Kaliningrad của Nga.

Đầu tháng 7, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin xuất hiện trong một video chào mừng các tay súng đến Belarus, nói rằng họ sẽ không tham gia thêm vào cuộc xung đột ở Ukraine mà tập trung chuẩn bị cho nhiệm vụ ở châu Phi và huấn luyện cho quân đội Belarus.

Hôm sau, một số tay súng Wagner có mặt ở thao trường của lữ đoàn đổ bộ số 38 ở ngoại ô thành phố Brest, nơi chỉ cách biên giới Ba Lan vài dặm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc Wagner chuyển đến Belarus là một phần trong thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn của nhóm này hồi tháng 6, khi ông trùm Prigozhin dẫn quân chiếm quyền kiểm soát một trụ sở quân sự của Nga, tiến quân vào thủ đô Mátxcơva và đe dọa đẩy Nga thế bất ổn.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Ba Lan lo các tay súng Wagner trà trộn vào người di cư