Thủ tướng dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia

08/03/2024, 09:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT Việt Nam, Bộ Giáo dục Australia, ĐSQ Australia tại Việt Nam, ĐSQ Việt Nam tại Australia tổ chức Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Bộ GD&ĐT Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục Australia, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia.

Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Giáo dục Australia Anthony Chisholm, lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo địa phương của Việt Nam và hơn 30 cơ sở giáo dục đại học Australia và Việt Nam.

Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia nhằm tăng cường hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học hai nước với sự tham gia của doanh nghiệp; thu hút, thúc đẩy các trường đại học Australia thành lập phân hiệu tại Việt Nam; thúc đẩy hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Australia và các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Một số văn bản của các cơ sở giáo dục đại học hai nước được ký kết tại diễn đàn.
Một số văn bản của các cơ sở giáo dục đại học hai nước được ký kết tại diễn đàn.

Diễn đàn cũng hướng tới đẩy mạnh hợp tác chính sách, đặc biệt là chính sách thu hút thêm phân hiệu của những trường đại học hàng đầu trên thế giới đến hoạt động và cung cấp cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao ngay tại Việt Nam cho sinh viên Việt Nam và các nước trong khu vực.

Qua đó, góp phần đẩy nhanh quá trình quốc tế hoá giáo dục đại học Việt Nam, đa dạng chương trình đào tạo chất lượng cao, tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam du học tại chỗ, thu hút sinh viên quốc tế, hướng tới Việt Nam trở thành một trong những trung tâm giáo dục quốc tế của khu vực Đông Nam Á.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. Ngoài ra, có phát biểu của Bộ trưởng giáo dục Australia, Hiệu trưởng Đại học quốc gia Australia.

Cũng tại sự kiện, dự kiến sẽ có 8 văn bản của các cơ sở giáo dục đại học hai nước được ký kết, trong đó có một số ưu tiên hợp tác về xây dựng đường sắt, đô thị thông minh, công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học...

Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia nhằm tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo giữa hai nước.
Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia nhằm tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo giữa hai nước.

Australia là một trong những nước cấp nhiều học bổng Chính phủ cho Việt Nam với khoảng 70 học bổng/năm cho các chương trình đào tạo dài hạn (thạc sĩ, tiến sĩ) và ngắn hạn (sau tiến sĩ, phát triển chuyên môn) theo các chương trình học bổng: Australia Award Scholarship thuộc Chương trình phát triển nguồn nhân lực và Chương trình học bổng Endeavour Scholarships and Fellowships.

Các trường đại học của Australia là địa chỉ thu hút nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam. Theo thông tin từ Đại sứ quán Australia, có khoảng 26.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, phần lớn theo diện tự túc và học bổng của các trường.

Hiện nay, trong số hơn 400 chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và nước ngoài, có 37 chương trình giữa 21 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và 17 đối tác Australia.

Ở cấp Chính phủ, Việt Nam và Australia đã ký Thỏa thuận hợp tác về GD&ĐT giai đoạn 2018-2023 (dự kiến ký văn bản mới vào tháng 3/2024); thỏa thuận bổ sung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia liên quan đến Chương trình phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Australia giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, hai bên đã hợp tác tổ chức Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - Australia nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giáo dục nhân chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào cuối năm 2022. Bộ GD&ĐT đã tổ chức Diễn đàn hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục cuối năm 2022 với sự tham gia và hỗ trợ của gần 20 trường đại học phía Australia.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tham dự diễn đàn.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tham dự diễn đàn.

Ngay trong chuyến thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam lần này, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục là một trong những nội dung quan trọng.

Trong đó, có các hoạt động như Thủ tướng làm việc với Hiệu trưởng Đại học RMIT, dự lễ khánh thành Viện Chính sách Việt Nam - Australia tại Đại học RMIT, tổ chức Diễn đàn hợp tác GD&ĐT Việt Nam - Australia; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam làm việc, trao đổi với những người cùng cấp nhằm chia sẻ, thống nhất các nội dung hợp tác cụ thể trong lĩnh vực GD&ĐT…

Dự kiến tháng 5/2024, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức Tập huấn chuyên sâu về nâng cao năng lực quốc tế hóa cho các trường đại học.

Bài liên quan
Việt Nam và Liên bang Nga sớm ký mới Hiệp định về hợp tác giáo dục
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ GD&ĐT có chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác về giáo dục đại học giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia