Thủ tướng Hungary: Nga không thể bị đánh bại và EU phải chuyển sang kế hoạch B

Kiều Anh | 23/11/2023, 22:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiến lược của EU trong cuộc xung đột ở Ukraine đã thất bại, Nga không thể bị đánh bại và vì vậy EU phải chuyển sang kế hoạch hành động mới, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho hay.

Thủ tướng Orban cho biết ngay từ đầu Hungary đã chỉ trích các hành động của Nga ở Ukraine nhưng phương Tây đã phản ứng sai lầm.

"Chiến lược của chúng ta là gì? Ukraine sẽ chiến đấu và chiến thắng trên chiến trường trong khi Nga sẽ thất bại. Nhưng thực tế thì sao? Ukraine chiến đấu và tử trận. Chúng ta đối mặt với điều gì? Nga không thua trận và không có gì thay đổi trong chính sách của họ. Vì vậy, chúng ta phải đối mặt với thực tế này. Chúng ta phải chuyển sang Kế hoạch B", ông Orban nói, đồng thời cho biết EU hiện không có một kế hoạch như vậy.

Thủ tướng Hungary: Nga không thể bị đánh bại và EU phải chuyển sang kế hoạch B - Ảnh 1.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Thay vì xem lại chiến lược, Brussels đã đề xuất tiếp tục hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kiev.

"Tuy nhiên, sẽ thật vô nghĩa nếu chỉ đơn giản gửi tiền cho Ukraine. Điều đó sẽ không dẫn đến điều gì", Thủ tướng Hungary nhận định

Ông Orban nhấn mạnh, cách duy nhất để "chấm dứt thương vong vô nghĩa" là ngay lập tức ngừng bắn và bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình để đạt được thỏa thuận cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Mới đây, phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Nga chưa bao giờ quay lưng với bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Ukraine và trên thực tế, chính Tổng thống Volodymyr Zelensky mới là người đã ký sắc lệnh cấm đàm phán với Nga.

Trong khi đó, hồi cuối tháng 8/2023, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine cho biết, đàm phán với Nga là điều "hoàn toàn không thể xảy ra" cho tới khi tình hình chiến trường thay đổi.

Nga đã tuyên bố trong nhiều tháng qua rằng nước này sẵn sàng tìm kiếm tiến trình hòa bình cho xung đột trên bàn đàm phán. Tuy nhiên, Moscow cũng chỉ ra rằng, việc Kiev và phương Tây thiếu mong muốn tham gia vào tiến trình ngoại giao khiến nước này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục hành động để đạt được mục tiêu ở Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hungary: Nga không thể bị đánh bại và EU phải chuyển sang kế hoạch B