Bốn phương

Thủ tướng Hungary Viktor Orban bất ngờ thăm Ukraine

02/07/2024 10:40

Thủ tướng Hungary Viktor Orban có chuyến thăm đầu tiên tới Kiev vào ngày 2/7 để gặp Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, Financial Times đưa tin.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 27/6. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 27/6. (Ảnh: Reuters)

Chuyến thăm của ông Orban, người thường xuyên phản đối phương Tây viện trợ quân sự cho Ukraine, diễn ra 1 ngày sau khi Hungary đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU).

Financial Times dẫn nguồn tin nắm được tình hình cho biết, Thủ tướng Orban sẽ gặp Tổng thống Zelensky và các quan chức cấp cao khác ở Kiev. Cuộc gặp diễn ra chỉ vài ngày sau khi hai nhà lãnh đạo phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh của EU ở Brussels.

Là người thân thiện với Nga nhất trong số các lãnh đạo EU, ông Orban thường xuyên phản đối nhiều sáng kiến ​​của EU nhằm hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga kể từ tháng 2/2022.

Năm ngoái, Thủ tướng Orban nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Hungary chưa bao giờ muốn chống lại Nga. Đầu năm nay, các nhà lãnh đạo EU phải mất nhiều tuần mới vượt qua được quyền phủ quyết của Hungary để gia hạn khoản viện trợ 50 tỷ euro (54 tỷ USD) cho Ukraine.

Tuần trước, EU khởi động quy trình đàm phán nhằm trao tư cách thành viên cho Ukraine, mang lại cho nước này một động lực chính trị trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài, dù con đường để Ukraine chính thức bước vào ngôi nhà chung châu Âu vẫn còn rất dài và khó khăn.

Bài liên quan
Thủ tướng Hungary cáo buộc giới lãnh đạo EU muốn xung đột với Nga
Thủ tướng Hungary Viktor Orban cáo buộc giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đưa ra “những quyết định tồi” liên quan tới xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hungary Viktor Orban bất ngờ thăm Ukraine