Giáo dục quốc phòng

Thủ tướng Israel chỉ trích đồng minh vì "ém" vũ khí

19/06/2024 11:54

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mới đây đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã không giao vũ khí cho Israel trong những tháng gần đây khi nước này thúc đẩy cuộc chiến ở Gaza.

Một nhà nguyện ở thành phố Khan Younis bị phá hủy bởi bom của Israel. Ảnh Reuters.

Một nhà nguyện ở thành phố Khan Younis bị phá hủy bởi bom của Israel. Ảnh Reuters.

Ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố bằng video rằng “không thể tưởng tượng được” việc Mỹ “giữ vũ khí và đạn dược không giao cho Israel” trong những tháng gần đây.

“Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đảm bảo với tôi rằng chính quyền đang làm việc ngày đêm để tháo gỡ những nút thắt này. Tôi hy vọng là vậy. Lẽ ra phải như vậy”, ông Netanyahu phát biểu ngày 18/6, đề cập đến cuộc đàm phán mà Ngoại trưởng Mỹ đã tổ chức tại nước này vào tuần trước.

Washington cung cấp 3,8 tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel hàng năm và vào tháng 4 vừa qua, ông Biden đã ký đạo luật cấp cho đồng minh 17 tỷ USD viện trợ bổ sung trong bối cảnh cuộc chiến của Israel ở Gaza leo thang.

Ông Biden và các trợ lý hàng đầu của ông thường nhấn mạnh cam kết của họ với Israel, nhưng hồi tháng trước, Washington xác nhận chưa giao một lô hàng bom nặng (mỗi quả nặng 900kg) cho quân đội Israel vì lo ngại về thương vong dân sự trong cuộc tấn công của Israel vào Rafah ở miền Nam Gaza.

Washington Post hồi đầu tuần cũng đưa tin rằng chính quyền của ông Biden đã gây áp lực buộc các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Dân chủ phải ký vào thương vụ bán 50 máy bay chiến đấu F-15 trị giá 18 tỷ USD cho Israel.

Phát biểu với các phóng viên ngày 18/6, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh rằng Mỹ cam kết đảm bảo an ninh của Israel và tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Israel thông qua hệ thống của mình một cách “thường xuyên”. Nhưng ông cho biết việc không giao bom hạng nặng vẫn được giữ nguyên.

Nhà Trắng cũng bác bỏ tuyên bố của ông Netanyahu rằng Mỹ đã từ chối cung cấp vũ khí cho Israel trong nhiều tháng, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ chỉ tạm dừng một chuyến hàng bom.

“Chúng tôi thực sự không biết ông ấy đang nói về điều gì. Có một chuyến hàng cụ thể về đạn dược đã bị tạm dừng”, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên. “Chúng tôi tiếp tục có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Israel về việc giao lô hàng cụ thể đó. Ngoài ra, không có lô vũ khí nào bị tạm dừng”.

Chính quyền Tổng thống Biden đang phải đối mặt với áp lực phải ngừng viện trợ quân sự cho Israel do ngày càng có nhiều báo cáo về hành vi lạm dụng của Israel ở Gaza, bao gồm các cáo buộc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự, sử dụng nạn đói làm vũ khí chiến tranh và tra tấn những người bị giam giữ.

Sau nhiều tháng được ủng hộ mạnh mẽ, ông Biden dường như đã vạch ra ranh giới đỏ cho Israel vào tháng 5, cảnh báo nước này không xâm lược Rafah. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không cung cấp bom và pháo để sử dụng trong một cuộc tấn công lớn của Israel vào thành phố Rafah.

Israel tiến hành cuộc tấn công vào Rafah vào cuối tháng 5 bất chấp cảnh báo của Mỹ và quốc tế, khiến hàng trăm nghìn người Palestine phải di dời - nhiều người trong số họ đã chạy trốn khỏi các khu vực khác của Gaza.

Các lực lượng Israel đã chiếm giữ và đóng cửa cửa khẩu biên giới Rafah giáp với Ai Cập, nơi từng là cửa ngõ chính cho viện trợ nhân đạo.

Bài liên quan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc phương Tây gây bất ổn Israel – Lebanon
GDTĐ - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan (Thổ Nhĩ Kỳ) cáo buộc các cường quốc phương Tây ủng hộ Israel tấn công Lebanon, mở rộng xung đột khắp khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel chỉ trích đồng minh vì "ém" vũ khí