Thủ tướng mong tỷ phú Bill Gates truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam

21/09/2023, 14:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 20/9 (theo giờ địa phương), tại New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Bill Gates, nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao thiện chí và những hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam của cá nhân ông Bill Gates cũng như các quỹ.

Mời ông Bill Gates thăm lại Việt Nam, Thủ tướng cũng đề nghị ông ủng hộ và hỗ trợ hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Cơ sở mới của Trung tâm này dự kiến được khai trương trong tháng tới. Thủ tướng mong muốn ông Bill Gate truyền cảm hứng, tạo động lực cho thế hệ trẻ Việt Nam về đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng mong tỷ phú Bill Gates truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam - 1

Thủ tướng mong muốn ông Bill Gate truyền cảm hứng, tạo động lực cho thế hệ trẻ Việt Nam về đổi mới sáng tạo. Ảnh: NB

Thủ tướng cũng đề xuất ông Bill Gates với tầm nhìn và kiến thức, kinh nghiệm và năng lực của mình tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn rất quan trọng hiện nay.

Thủ tướng đề nghị ông Bill Gates thông qua các quỹ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực y tế và giáo dục… Thủ tướng cho biết Việt Nam đang ưu tiên thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng chip bán dẫn…

Trao đổi với Thủ tướng, ông Bill Gates cho biết luôn rất quan tâm, theo sát sự phát triển của Việt Nam bởi Việt Nam rất quan trọng trong chính sách phát triển của Microsoft và các quỹ.

Chủ tịch tập đoàn Microsoft đánh giá cao những thành tựu phát triển trên nhiều mặt của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả ấn tượng về tăng trưởng kinh tế và những thành tựu y tế, nhất là trong ứng phó đại dịch COVID-19.

Thủ tướng mong tỷ phú Bill Gates truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam - 2

Ông Bill Gates cho biết luôn rất quan tâm, theo sát sự phát triển của Việt Nam bởi Việt Nam rất quan trọng trong chính sách phát triển của Microsoft và các quỹ

Ông cho biết mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hỗ trợ Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực vệ sinh, nước sạch, môi trường; lĩnh vực y tế, nhất là phòng chống lao phổi; lĩnh vực AI và các mô hình giáo dục tiên tiến. Ông cũng cho biết sẽ có thông điệp nhân dịp Việt Nam khai trương cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Ngoài Quỹ Gates, ông Bill Gates đã thành lập công ty Energy Breakthrough Venture (EBV) và Gates Ventures nhằm mục đích thúc đẩy đổi mới về năng lượng bền vững và các công nghệ khác nhằm giảm phát thải khí nhà kính. EBV đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp đang cố gắng thương mại hóa các công nghệ mới.

Tại Việt Nam, Microsoft Corporations đã có nhiều hoạt động và đóng góp cụ thể cho mảng công nghệ tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Về y tế, một trong những hoạt động nổi bật của Bill Gates là đóng góp trong Quỹ Y tế toàn cầu cho việc hỗ trợ chương trình chống lao, phổi, sốt rét và HIV của Việt Nam thời gian qua.

Quỹ Gates cũng hỗ trợ các hoạt động sử dụng công nghệ để chống biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Cửu Long…

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024
Sáng 23/4, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 với chủ đề Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng mong tỷ phú Bill Gates truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam