Thủ tướng yêu cầu sử dụng hết các công cụ để tháo gỡ khó khăn đối với thị trường tài chính, bất động sản

Phương Vy | 25/04/2023, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng sử dụng hết các công cụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các văn bản, chỉ đạo đã ban hành để tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với thị trường tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Sáng 25/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về các giải pháp giảm lãi suất cho vay; tình hình hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và các giải pháp trong thời gian tới; kết quả thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp và các giải pháp trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng sử dụng hết các công cụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các văn bản, chỉ đạo đã ban hành để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý; chủ trì tổ chức thực hiện, đồng thời kiểm tra giám sát việc thực thi đảm bảo cụ thể, “việc gì, ở đâu, ai làm, bao giờ hoàn thành” đối với thị trường tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Theo đó, đối với thị trường bất động sản, ngoài việc tháo gỡ về pháp lý, Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ về pháp lý, cần hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp để hoàn thành các công trình, dự án đưa các sản phẩm vào thị trường.

Cùng với đó, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, làm tốt công tác quy hoạch. Doanh nghiệp phải tái cơ cấu lại các phân khúc nhà ở phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân. Triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Đối với thị trường tài chính, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu hướng dẫn tổ chức tín dụng thực hiện việc giảm lãi suất huy động và cho vay, bảo đảm cân đối, hài hoà giữa tỉ giá và lãi suất, giữa lãi suất và lạm phát, tăng khả năng tiếp cận vốn, hấp thụ vốn của người dân, doanh nghiệp.

Với thị trường trái phiếu, người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính phải trao đổi với doanh nghiệp phát hành trái phiếu để tìm ra tiếng nói chung về giải pháp. Tăng cường quản lý nhằm tạo niềm tin thị trường, cho trái chủ mua trái phiếu trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Bên cạnh các giải pháp cho thị trường vốn, trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản, lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính hoàn thành nhiều việc như sớm hoàn thành hồ sơ trình phương án giảm thuế 2%, các loại thuế, phí khác; phương án giãn, hoãn thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp.

Phương Vy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu sử dụng hết các công cụ để tháo gỡ khó khăn đối với thị trường tài chính, bất động sản